/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

KHÔNG NÊN BỚI MÓC LỖI NGƯỜI !

1563 12:52, 21/01/2022
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

KHÔNG NÊN BỚI MÓC LỖI NGƯỜI !
KHÔNG NÊN BỚI MÓC LỖI NGƯỜI !
Một sư Thầy được mời đi dự tiệc, giữa bàn tiệc bày đầy những món ăn chay trang trí vô cùng đẹp mắt, bỗng Thầy phát hiện trong một đĩa có miếng thịt heo, một đệ tử đi theo Sư cố ý dùng cái đũa bới miếng thịt lên, ý định để cho gia chủ trông thấy, nhưng thật không ngờ Sư lại dùng đũa của mình đẩy miếng thịt che khuất đi.
Một lát sau, người đệ tử kia lại bới miếng thịt heo lên, thế là Sư lại phải thêm lần nữa che miếng thịt heo đi, đồng thời còn nói khẽ vào tai đệ tử: “Con mà còn lật nó lên ta sẽ ăn luôn”.Người đệ tử nghe Thầy nói thế thì không dám bới miếng thịt heo lên nữa.
Tiệc xong, hai Thầy trò từ biệt gia chủ ra về.
Trên đường về, đệ tử băn khoăn hỏi Thầy:
- Thưa thầy, vừa rồi rõ ràng đầu bếp biết chúng ta không ăn mặn, lại vô ý để lẫn miếng thịt heo vào trong đồ ăn chay của chúng ta? Đệ tử chẳng qua muốn gia chủ biết mà trừng phạt ông ta.
Sư từ tốn nói:
- Trên đời ai cũng phạm sai lầm, dù vô tâm hay hữu ý. Nếu để người chủ thấy miếng thịt heo trong món ăn chay, ông ấy sẽ nổi giận mà trừng phạt người đầu bếp, thậm chí còn cho người đó nghỉ việc, đây không phải điều chúng ta muốn thấy. Đoạt lý đương nhiên là quan trọng, nhưng tuyệt đối tránh "Chỉ biết lý mà bỏ quên người", phải nhận ra chỗ nào nên bỏ qua thì cho qua, không nên chỉ biết ép người một cách quái gở, phải biết cho người ta một lối thoát. Vấn đề ở đây không chỉ là cho người ta con đường sống, quan trọng hơn là cho chính mình một đường lùi, đây cũng là một con đường sáng để xã hội hài hoà.
Khi TÂM con không vướng mắc thì khắc AN.
Team Uống Trà Thôi sưu tầm
0 0 8,872 10.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Câu chuyện con lừa ngốc và bài học: sống Ở đời phải biết mình là ai, đừng quá ảo tưởng để rồi thất bại cay đắng!
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2125 07:33, 17/09/2022
0 0 9,987 0.0
Câu chuyện con lừa ngốc và bài học sống: Ở đời phải biết mình là ai, đừng quá ảo tưởng để rồi thất bại cay đắng!
Team Uống Trà Thôi sưu tầm

Điều bất hạnh lớn nhất trong đời người chính là không nhận thức được giá trị của bản thân để rồi suốt đời theo đuổi những ước vọng xa rời, phi thực ...
Dạ
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2124 21:14, 16/09/2022
2 0 5,930 0.0
DẠ ! 🌹

Nhiều người vẫn lầm tưởng khi dùng chữ ‘dạ’ là tỏ thân phận hèn kém, bề dưới, lép vế, hay hèn mạt. Hoặc thậm chí hiểu sai luôn khi cho rằng chỉ người dưới mới cần dạ với người trên. Chữ ‘dưới’ ở đây được hiểu là người nhỏ tuổi hơn trong xã hội, hay vai em/con/cháu trong gia đình.

Mình ...
Bạn là quân tử hay tiểu nhân?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2123 10:21, 16/09/2022
0 0 6,341 0.0
Bạn là quân tử hay tiểu nhân?
Team Uống Trà Thôi sưu tầm

Người Trung Quốc xưa coi quân tử là người gánh trách nhiệm phát huy văn hóa đạo nghĩa của đất nước, thiện hóa dân chúng, bản tính kiên cường, tấm lòng nhân nghĩa rộng lớn. Người quân tử là người có thể gánh vác sứ mệnh và trách nhiệm bảo vệ chân ...
CÁCH SẮP XẾP BÀN GHẾ Ở TRƯỜNG ĐH PHƯƠNG TÂY
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2110 06:35, 09/09/2022
0 0 8,142 0.0
CÁCH SẮP XẾP BÀN GHẾ Ở TRƯỜNG ĐH PHƯƠNG TÂY

Trước thập niên 60, mô hình một lớp học của ĐH phương Tây là thầy đứng trên bục, còn học trò thì ngồi phía dưới với các bàn xếp song song, ngang bằng nhau. Thầy đứng trên cao sẽ nhìn xuống và điều hành buổi học. Thầy nói nhiều hơn trò. Thầy hỏi, trò trả ...
Nước sâu thì dòng chảy chậm, người tôn quý thì nói năng từ tốn
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2107 11:24, 08/09/2022
0 0 7,815 0.0
Lời nói do tâm tính - người có tâm tính như nào thì sẽ nói ra những lời như thế. Người có lòng bao dung nói lời nhẹ hàng hòa ái. Người có trong tâm đầy oán hận, lời nói hung hăng cay nghiệt. Người khiêm nhường lời nói có chừng mực. Người tự cao, lời nói khoa trương phách lối.

Đức Phật dạy, nói là một loại ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!