/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Sự hấp dẫn của Trà Oolong núi cao Alishan

1567 09:04, 23/01/2022
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Sự hấp dẫn của Trà Oolong núi cao Alishan
Trà Oolong alishan là gì?

Trà Oolong Alishan hay còn được gọi là High Mountain Oolong Tea là loại trà thuộc dòng Oolong được trồng trên đỉnh núi A Lý Sơn, Đài Loan. Nếu là bạn người yêu trà thì chắc hẳn đã từng nghe qua danh tiếng “lẫy lừng” của trà Alishan Đài Loan – loại trà được coi là “quốc trà” của đất nước Đài Loan.

Đài Loan là quôc gia sản xuất trà Alishan tốt và duy nhất trên thế giới. Nhờ vào một nền văn hóa trà có từ lâu đời và điều kiện phát triển lý tưởng trà Oolong Cao Sơn còn được gọi là Imperial Formosa Oolong. Những người châu Âu đầu tiên đến thăm Đài Loan là những thủy thủ Bồ Đào Nha, họ rất ấn tượng với cảnh sắc thiên nhiên nơi đây nên đã gọi nó với cái tên Isla Formosa mỹ miều. Formosa được dịch là “hòn đảo xinh đẹp”, cho tới nay tuy Đài Loan hiện là một quốc gia hiện đại nhộn nhịp nhưng các khu vực trồng chè của hòn đảo này vẫn giữ được vẻ đẹp tự nhiên điển hình của nó.

Nguồn gốc, xuất xứ

Trà Alisan được trồng tại khu vực miền núi ở huyện Chiayi, miền Trung Đài Loan. Với 25 đỉnh núi cao hơn 2000 mét, hầu hết các loại trà Alisan được trồng ở khu vực các thị trấn Zhuqi, Meishan và các khu vực lân cận giữa Alisan và thành phố Gia Nghĩa. Đặc biệt tập trung trong và xung quanh hai ngôi làng Shizhuo và Zhangshu ở Zhuqi và Meishan. Bởi nơi này có sự kết hợp hoàn hảo giữa độ cao, khí hậu mát mẻ, đất giàu dinh dưỡng, nguồn nước trong lành để tưới tiêu và sương mù dai dẳng, tạo ra các loại trà đặc biệt không nơi nào có được.

Alishan được trồng trên những vùng núi cao từ 1400m đến 1600m, quanh năm sương mù bao phủ tại khu vực được quy hoạch chuyên trồng và sản xuất một số loại trà tốt nhất trên thế giới. Hương vị thơm ngon của trà Alishan được tạo ra không chỉ bởi thổ nhưỡng, nhiệt độ mà còn do khí hậu trong lành của thiên nhiên khu vực này. Những lá trà khi thu hoạch được hái bằng tay hết sức cẩn thận, giúp giữ được hương vị thơm ngon nhất của từng búp trà. Trà ô long Alishan không chỉ có hương vị thơm ngon đặc trưng mà còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, giảm hấp thu chất béo, tăng cường sức đề kháng.

Ở độ cao từ 1400 đến 1600 mét, các sườn núi được bao phủ bởi sương mù hoặc mây rất lý tưởng để trồng trà Oolong. Điều kiện núi cao với khí hậu cận nhiệt đới, ẩm ướt mát mẻ là điều kiện lý tưởng giúp cây trà sinh trưởng và phát triển mạnh. Độ cao đã tạo cho cây trà độ cứng cáp, khả năng thích nghi cao hơn các loại trà khác. Với không khí loãng, nhiệt độ thấp và thời gian chiếu sáng ngắn, lá phát triển chậm hơn nhưng bù lại chúng được tập trung các chất dinh dưỡng và tạo ra hương vị đặc biệt hơn. Nhiệt độ tại đây cũng thấp, độ ẩm tốt giúp lá trà tổng hợp những hợp chất giúp lá trà ngon hơn xanh tươi hơn.

Shizhuo và các khu vực khác trong khu vực Alishan lớn có sự kết hợp hoàn hảo giữa độ cao, khí hậu mát mẻ, đất giàu dinh dưỡng, nguồn nước trong lành để tưới tiêu và sương mù dai dẳng, tạo ra các loại trà đặc biệt không giống ai.

Sản xuất trà Đài Loan oolong là một quá trình cực kì tỉ mỉ và tốn thời gian. Chất lượng của sản phẩm cuối cùng phụ thuộc nhiều vào sự hoàn thiện của lá trà tươi. Nông dân trồng trà Đài Loan ngày càng chuộng áp dụng các phương pháp trồng hữu cơ vì nó cho ra chất lượng chè cao các phương pháp sản xuất khác.

Sơ lược về lịch sử của trà Alishan

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Trà Alishan là loại trà tương đối mới trên bối cảnh trà ở Đài Loan.

Theo các ghi chép thì những giống trà đầu tiên được trồng ở Đài Loan được người di cư Trung Quốc mang đến từ núi Wuyi (Vũ Di Sơn), Phúc Kiến và được trồng đầu tiên ở khu vực Lugu ở Nam Đầu.

Trong thời kỳ Đài Loan là thuộc địa Nhật Bản, người Nhật đã chuyển từ sản xuất trà xanh sang trà đen để cạnh tranh với người Anh. Họ tạo ra Trạm nghiên cứu và mở rộng trà (ban đầu là Trạm thí nghiệm sản xuất trà) để thúc đẩy sản xuất Đài Loan và tạo ra được một số giống trà nổi tiếng của các nước khác, đặc biệt là ở Đông Nam Á rồi biến nó thành đặc sản của Đảo quốc này.

Sau khi trà Trung Quốc và Ấn Độ giá rẻ tràn ngập thị trường vào những năm 1950 và 60, Đài Loan đã quay trở lại sản xuất Oolong và tập trung nhiều vào chất lượng cũng như các giống đặc biệt hơn là sản xuất hàng loạt. Với sự tài trợ từ Trạm nghiên cứu và mở rộng trà, chính phủ Đài Loan đã khuyến khích người dân địa phương trong khu vực Shizhuo trồng trà. Trước đó, người dân địa phương đã vật lộn để kiếm sống bằng nghề trồng tre và hoa huệ. Khu vực Shizhuo cao hơn và lạnh hơn so với các vùng trồng chè đã trước đó nên người dân địa phương đã phải phấn đấu trong nhiều năm để phát triển thành công nhà máy và phát triển nó thành một ngành công nghiệp địa phương. Thông qua thử nghiệm và nghiên cứu, những người nông dân này bắt đầu phát triển ra được các loại trà cho ra chất lượng vô cùng tốt, từ đó thuật ngữ High Mountain Tea (Cao Sơn Trà) đã ra đời. Ngày nay thuật ngữ này đặc biệt dùng để chỉ các loại trà Đài Loan được trồng ở độ cao hơn 1000 mét.

Với sự bùng nổ về sự phổ biến của trà Alishan, nông dân ở các khu vực có cao độ khác của Đài Loan như Yushan, Lishan, Shanlinxi và Wushe đã tìm cách cải tiến và trồng trà trên những độ cao khác nhau với hy vọng tìm được loại trà cho ra hương vị tuyệt hảo trong điều kiện hiểm trở nhất.

Trà Oolong Alishan được sản xuất như thế nào?

Trong khi hầu hết các loại trà được thu hoạch 5 lần mỗi năm ở Đài Loan, thì Alishan và các loại trà núi cao khác chỉ được thu hoạch hai lần mỗi năm, thường là vào tháng 10 và tháng 6, hoặc trà mùa đông và mùa xuân.

Sau khi búp trà (thường gồm 2- 4 lá non) được hái bằng tay, chúng được làm héo trên mặt đất để giảm độ ẩm sau đó cho vào khay tre để phá vỡ các mô tế bào và bắt đầu quá trình oxy hóa. Sau đó chúng được để oxy hóa trong 8 giờ.

Tiếp theo, lá được ép cẩn thận trong túi vải và cuộn thành hình quả bóng trước khi được sấy để loại bỏ độ ẩm còn sót lại và chấm dứt quá trình oxy hóa. Độ Oxy hóa công đoạn để phân biệt trà các loại trà với nhau, không hoặc ít oxy hóa thì gọi là trà xanh, oxy một nửa thì được liệt vào nhóm Oolong. Trà Alishan thường được oxy hóa từ 30 hoặc 40%.

Đặc trưng, hương vị của trà Alishan

Điểm độc đáo của trà Alishan là sự phức tạp trong hương vị, nó là một hỗn hợp mùi hương của cỏ cây pha chút vị ngọt thanh mát lưu luyến. Hương thơm của trà mang hương thảo dược và hoa, dễ nhận thấy nhất là hương hoa lan, hoa hồng, hoa nhài hoặc hương gỗ đàn và mùi như bơ sữa, đôi khi nó cũng mang mùi của trái cây như hương quả quả đào.

Trà oolong Alishan thường được làm bằng một trong hai giống trà. Giống Golden Lily (Kim Xuân - 金 萱) tạo ra trà có vị tươi hơn, thanh ngọt và có mùi như kem, trong khi giống Thanh Tâm (青心) mang vị đậm hơn, ngọt hơn, hương hoa nồng hơn. Khi trà Alishan được rang chúng có hương vị đậm hơn, nhưng phần lớn trà chỉ được rang nhẹ hoặc không rang, để giữ được vị tươi của cây cỏ vốn có.

Cách pha trà Oolong Alishan?

Tráng ấm chén bằng nước sôi

Cho khoảng 5gr trà Alishan vào ấm, rót khoảng 250ml nước sôi (từ 90 – 95*C) vào ấm

Ủ trong 1 - 2p rồi rốt ra thưởng thức

Uống Trà Thôi
Sưu tầm internet
Sự hấp dẫn của Trà Oolong núi cao Alishan
Sự hấp dẫn của Trà Oolong núi cao Alishan
Sự hấp dẫn của Trà Oolong núi cao Alishan
Sự hấp dẫn của Trà Oolong núi cao Alishan
0 0 4,492 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

TRÀ ĐẠO ĐỜI ĐƯỜNG - NGHỆ THUẬT TỪ 1400 NĂM TRƯỚC
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3214 08:55, 08/03/2024
1 0 461 0.0
Nhà Đường (618-907) là một triều đại vàng son không những của riêng Trung Quốc mà là một thời đại văn hóa được coi trọng nhất trong lịch sử nhân loại. Đây được coi là kỷ nguyên văn trị rực rỡ đầu tiên của nhân loại, chưa thời đại nào mà giới văn nhân sáng tác được coi trọng bằng thời đại này.

Cũng ...
Chuyện của trà (Kỳ 2): Thời cổ đại, Trung Quốc không dùng trà để giải khát
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3209 16:45, 05/03/2024
1 0 469 0.0
Ngày nay, hầu hết mọi người chỉ biết đến trà là một loại thức uống, mục đích dùng để giải khát. Nhưng ngược dòng lịch sử về cách đây 18 thế kỷ, tại Trung Quốc trà ban đầu được sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh, vị đắng của trà từng khiến nhiều người ốm phải dùng các loại gia vị khác nhau ...
TẢN MẠN ĐÔI DÒNG VỀ THIỀN VÀ TRÀ ĐẠO
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3204 08:44, 01/03/2024
1 0 369 0.0
Nói đến Trà đạo, người ta thường liên tưởng ngay đến Thiền. Mối liên quan mật thiết giữa Thiền và Trà đạo gần như không còn khoảng cách để phân chia, chẳng hạn Trà Thang hình thành từ sự phát triển trong nghi thức uống trà của Thiền Tông, thậm chí có người cho rằng Trà đạo chính là Thiền. Về điều này ...
Chuyện của trà (Kỳ 1): Những huyền tích về xuất xứ của cây trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3201 09:03, 27/02/2024
0 0 299 0.0
Từ những chiếc lá của một loại cây bụi vô danh cách đây hơn 500.000 năm nhưng khi được “đắm mình” trong nước nóng đã cho ra một loại thức uống đặc biệt gọi là trà. Xét cả về mặt khoa học và truyền thuyết thì các chuyên gia đều thống nhất trà có nguồn gốc từ khu vực châu Á.

- Thần Nông nếm thử trà ...
Nguồn gốc văn hóa dùng trà của người Anh
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3194 08:47, 23/02/2024
0 0 284 0.0
Hãy tưởng tượng về một người Anh điển hình. Tôi đoán bất kể bạn nghĩ tới kiểu người nào đi chăng nữa, thì rồi người đó cũng gắn liền với hình ảnh một người cương quyết, trên tay luôn cầm một tách trà. Bởi đó chính là người Anh.

Họ mang theo trà, họ uống trà. Trà là thứ hoàn toàn Anh, là một phần ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!