/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Mấy suy nghĩ về hội họa hiện đại trước Cách mạng tháng Tám

1586 13:21, 10/02/2022
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Mấy suy nghĩ về hội họa hiện đại trước Cách mạng tháng TámTÔ NGỌC VÂN – Trong nhà (Bức thư). 1934. Lụa. 69x69cm. Sưu tập Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Tôi có mấy nhận xét về hội họa hiện đại kể cả một phần trước Cách mạng. Hiện giờ có nhiều người còn cho rằng nghệ thuật hội hoạ dưới thời thuộc Pháp là hoàn toàn vứt đi cả, bọn hoạ sĩ thời đó học theo trường tư sản đồi truỵ Âu châu tư tưởng tự do chủ nghĩa, nghệ thuật vị nghệ thuật, đồi bại tất cả. Họ còn chứng minh rằng cứ xa sự bồi dưỡng của Đảng của quần chúng, là ngựa lại quay về lối cũ, bất cứ đòi hỏi nào, điều kiện thay đổi nào cũng chỉ là để đi vào con đường tự do tư sản, con đường hình thức chủ nghĩa…

Thực ra dưới ách thống trị đè nén của đế quốc và phong kiến, nghệ thuật nào cũng không thoát ra ngoài cái ách đó để sống riêng biệt được. Dưới thời đó, nghệ thuật hội hoạ không có đất để ngóc đầu, không có chỗ thở tự do nhưng nghệ thuật ta không chết cũng như dân tộc ta không chết được. Nếu ta phủ nhận sức sống của hội họa ta lúc đó thì vô tình ta đã gạt cả sức sống và lòng yêu nước của một tầng lớp nhân dân lúc đó hay sao ? Người họa sĩ lúc đó không thuộc lớp người bị đè nén ư?

Tính chất đời sống đồi trụy của họ hầu như không có. Không có ai nghiện thuốc phiện – đến thuốc lá hầu như họ cũng kiêng, sợ mất thì giờ và bận tay vẽ…

Họ không sa đoạ quá đáng về thân thể như bọn nghệ sĩ Montparnatte, trong bọn đó có nhiều tên thuộc loại bệnh hoạn bẩn thỉu như pédérastic, maladie du sergent André… Không có ai sống kỳ quái như bọn chúng, đeo khuyên đeo vòng, quần xanh áo đỏ đi tìm cảm hứng giữa phố phường đang đổ mồ hôi vì lao động ở các thành phố Âu châu – đời sống điên loạn và bệnh hoạn này ăn sâu vào nội dung tranh của bọn đó. Cụ thể mà nói, cuộc đời hoạ sĩ lúc đó cũng là cuộc đời dở dang thất nghiệp, cảm thông được phần nào nỗi đau buồn mất nước, chui đầu vào cuộc đời tìm nghệ thuật, tìm nguồn gốc dân tộc, tìm hướng đi – dù có sai lầm có chập chững. Đấy là khía cạnh tốt của người hoạ sĩ trước Cách mạng.

Không phải ngẫu nhiên mà năm 30 – 31 ta có được một số tranh lụa của Nguyễn Phan Chánh, không phải ngẫu nhiên mà có tranh vẽ truyền đơn Cộng sản của Đỗ Cung, không phải ngẫu nhiên phát minh ra được tranh quốc sử của Trần Phềnh, tranh sơn mài của nhiều hoạ sĩ và thợ sơn cộng tác. Không phải ngẫu nhiên hồi đó ta đã có nhiều bài lý luận về nghệ thuật tranh Tết, về con Rồng đời Lý, về nghệ thuật Đại La, nghiên cứu và học tập trống đồng Lạc Việt. Đấy là khía cạnh tích cực, khía cạnh tốt không thể bỏ qua được của những con người làm nghệ thuật trước Cách mạng, đấy là khía cạnh con người của nghệ sĩ còn dính liền với dân tộc, với nhân dân.

Đối với thiểu số hoạ sĩ thích kỹ thuật diễn tả của Âu châu, ta cũng không thể lấy sinh hoạt hàng ngày của họ để áp dụng làm tiêu chuẩn đánh giá toàn bộ tác phẩm của họ rồi kết luận vội vã là đồi truỵ hay bệnh hoạn như có nhà phê bình đã kết luận về Nguyễn Du và Truyện Kiều. Còn khía tiêu cực, khía phản Cách mạng cả trên con người lẫn nghệ thuật thì giơ ngón tay lên để tính ta có thể không đếm được đến hai, ba. Có hoạ sĩ không ở hàng ngũ với ta nhưng tranh lại vẽ thật thà, trơn tru rất tả thực. Cụ thể hơn ngay trên tranh của Tô Ngọc Vân mà anh em thường cho là ảnh hưởng nghệ thuật tư sản, nhiều nhất ảnh hưởng nghệ thuật Matisse, nghệ thuật hình thức nhiều nhất thì thực ra những tranh phụ nữ của anh – tuy lãng mạn và quyến rũ – cũng lành mạnh hơn loại tranh hình thức của Matisse, loại cubisme của Picasso, loại nữ của Modigliani hay rất Pasci ? rất nhiều vì nội dung sa đọa, rã rượi của nhiều bức tranh này.

Vả lại anh Vân hay vài ba anh em khác có lệch sang chuyện vẽ phụ nữ, lệch sang vẽ Lập thể thì cũng chỉ là những giai đoạn rất ngắn trên quãng đường sáng tác trước Cách mạng .

Do đó tôi thấy trường phái Pa-ri không có rễ sâu trong đầu óc hoạ sĩ Việt Nam trước Cách mạng, nhưng trái lại tính chất đi tìm dân tộc, tính tìm gốc dân tộc thì luôn luôn sẵn có trong đầu óc họ. Do đó tôi thấy bản báo cáo nói hội hoạ Việt Nam trước Cách mạng hoặc một số anh em vẫn nhận định là khá nặng về tư tưởng hình thức chủ nghĩa, của trường phái Pa-ri, thì tôi cho là chưa sát và không đúng.

Do đó, cũng trong mấy bức tranh chép cách vẽ của VanGogh ở phòng triển lãm Mùa xuân, tôi cũng cho là không phải Trọng Kiệm hay Lưu Công Nhân trở về với tư tưởng nghệ thuật tư sản đồi bại. Tâm hồn họ lành mạnh, tươi vui lắm. Các bạn trẻ này đi tìm cách diễn tả thực tế mà thôi, họ đi tìm phương pháp vẽ, họ không có bệnh của loại tranh hình thức chủ nghĩa. Ta không cần chống hình thức chủ nghĩa trong anh em trẻ, ta chỉ khuyên anh em tránh chép theo cách vẽ của Âu châu và hướng họ vào đường lối diễn tả dân tộc.

(*) Trích “Tham luận đọc tại Đại hội Văn nghệ toàn quốc III 1957

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí mỹ thuật
Mấy suy nghĩ về hội họa hiện đại trước Cách mạng tháng TámLÊ VĂN ĐỆ (1906-1966) – Cô gái ngồi trên cầu ao. 1954. Lụa
Mấy suy nghĩ về hội họa hiện đại trước Cách mạng tháng TámNGUYỄN PHAN CHÁNH (1892-1984) – Trốn tìm. 1938. Lụa
Mấy suy nghĩ về hội họa hiện đại trước Cách mạng tháng TámTRẦN VĂN CẨN (1910-1994) – Hai cô gái trước bình phong. 1943. Lụa. 45x48cm. Sưu tập Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Mấy suy nghĩ về hội họa hiện đại trước Cách mạng tháng TámNGUYỄN VĂN TỴ (1917-1992) – Tỉa thảm len. 1984. Sơn dầu. 60x80cm. Sưu tập tư nhân, Hà Nội
Mấy suy nghĩ về hội họa hiện đại trước Cách mạng tháng TámNGUYỄN VĂN TỴ (1917-1992) – Hội Đình Chèm. 1941. Sơn mài. 99,5x148cm. Sưu tập Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
0 0 5,007 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Street-art: từ luật… đường phố đến luật bản quyền
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2886 09:31, 25/09/2023
1 0 2,954 0.0
Street-art (nghệ thuật đường phố) thu hút sự chú ý của người yêu nghệ thuật, lẫn của người… không quan tâm đến nghệ thuật, không chỉ vì khía cạnh khiêu khích, nổi loạn của loại hình nghệ thuật này, mà còn vì các tác phẩm street-art luôn xuất hiện ở những nơi công cộng, đập vào mắt người qua lại.

- ...
Giữa mê hồn trận tranh giả - tranh chép
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2877 09:19, 21/09/2023
2 0 3,304 0.0
Dù đã gần 80 tuổi, họa sĩ người Anh John Myatt vẫn vẽ tranh theo ý tưởng sáng tạo của bản thân hoặc mượn ý tưởng hay sao chép lại tranh của người khác và “thổi” vào đó “hồn” của mình. Nhưng trên hết, ông luôn công khai phân định rạch ròi với người mua tranh - điều mà có lúc ông không làm được và rơi ...
Đường Bá Hổ từng xuất bản một câu đối có thể nói là vĩnh cửu, sau 500 năm, cuối cùng cũng có người xuất bản.
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2874 13:32, 19/09/2023
3 0 3,119 0.0
Câu đối là hình ảnh thu nhỏ của văn hóa Trung Quốc. Những câu đối tưởng chừng ngắn nhưng những hiểu biết văn hóa, sự tu dưỡng chứa đựng trong đó không hề thua kém thơ ca. Từ xa xưa, câu đối đã là trò chơi chữ trong giới trí thức, một số là để cạnh tranh tài năng, trong khi một số khác là để hài hước ...
Nàng thơ của Picasso: Cuộc đời sóng gió dù người tình và chồng đều kiệt xuất
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2869 09:19, 18/09/2023
4 0 3,073 10.0
Nữ họa sĩ Gilot sống 10 năm với Picasso và có chung 2 con. Sau đó, bà lấy nhà virus học Jonas Salk - người sáng chế ra vắc xin bại liệt.

Ngày 24/8/2023, Claude Picasso, con trai của danh họa Picasso mất ở tuổi 76. Ông là người chịu trách nhiệm quản lý tài sản của cha. Claude và em gái Paloma là chứng nhân cho mối tình vừa ...
Tìm lại được bức tranh bị đánh cắp của danh họa Vincent van Gogh
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2864 08:55, 14/09/2023
0 0 3,698 0.0
Bức tranh "Parsonage Garden at Nuenen in Spring" (tạm dịch "Vườn nhà cha xứ ở Nuenen trong mùa Xuân") trị giá từ 3-6 triệu euro đã bị đánh cắp khỏi bảo tàng Singer Laren gần Amsterdam ngày 30/3/2020.

Ngày 12/9, cảnh sát Hà Lan cho biết thám tử nước này Arthur Brand đã tìm lại được bức tranh quý giá của danh họa Vincent van Gogh ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!