/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Khám phá những hương vị tuyệt vời của trà

1594 09:01, 15/02/2022
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Khám phá những hương vị tuyệt vời của trà
Cho dù bạn là người mới uống trà và tò mò về hương vị của trà hay đang cố gắng ghi nhớ hương vị cụ thể của từng loại trà, thì việc dành thời gian để thưởng thức một tách trà có thể là một trải nghiệm vô cùng bổ ích.

Vì có rất nhiều loại trà và cách pha trà khác nhau, nên không có hai loại trà nào có hương vị hoàn toàn giống nhau. Cũng như các mặt hàng thực phẩm đặc sản khác như rượu vang hoặc sô cô la, hương vị của các loại trà lá khác nhau tùy thuộc vào loại trà cụ thể của vùng mà chúng được trồng, giống trà hay phương pháp trồng trọt, thu hoạch và chế biến, ngoài ra còn tùy vào việc chè có được pha trộn với các loại thảo mộc và gia vị khác không. Bằng cách chú ý khi nếm trà, bạn có thể hiểu rõ hơn về các thành phần hương vị tạo nên sự độc đáo của mỗi loại trà.

Cách nếm trà "đúng chuẩn"

Tiến hành nếm trà là một cách thú vị và dễ dàng để tìm hiểu thêm về các loại trà khác nhau. Cho dù bạn dự định dành thời gian nếm chỉ một loại trà hay nhiều loại trà khác nhau, nếm trà là một cách tuyệt vời để khám phá các loại trà mới hoặc để tìm hiểu thêm về cách pha chế yêu thích của bạn.

Để tiến hành nếm trà, bạn sẽ cần:

- Một hoặc nhiều loại trà lá lỏng

- Một bình để pha trà

- Ấm điện hoặc ấm pha trà trên bếp

- Một số giấy và dụng cụ viết để ghi lại các ghi chú khi nếm

1. Chọn trà

Bạn có thể chọn một loại trà hoặc một số loại trà khác nhau để thực hiện việc nếm thử này. Loại trà bạn chọn là hoàn toàn tùy thuộc vào bạn!

2. Kiểm tra lá trà

Bước tiếp theo của quy trình là kiểm tra lá trà. Chúng được ép phẳng, hay cuộn tròn? Chúng có màu gì? Chúng gợi cho bạn nhớ đến những hình dạng nào? Một số loại trà được đặt tên theo hình dạng đặc biệt của lá trà của chúng.

3. Chuẩn bị trà

Hãy tiếp tục và chuẩn bị trà của bạn theo hướng dẫn trên gói. Đong trà của bạn, đun nước đến nhiệt độ cần thiết và ngâm trà trong một khoảng thời gian thích hợp. Khi trà của bạn đã ngâm xong, hãy lấy lá trà ra và để sang một bên cho lần pha thứ hai.

4. Kiểm tra màu trà

Hãy xem màu trà của bạn. Một tách trà được pha sẽ có đủ các màu sắc khác nhau, từ màu đen tuyền đến màu hổ phách đậm, màu xanh ngọc lục bảo đến vàng hồng nhạt.

5. Hít và ngửi hương thơm của trà

Trước khi bắt đầu uống, hãy dành một chút thời gian để tập trung vào hương thơm của trà. Hương thơm này có thể cung cấp cho bạn những hiểu biết đầu tiên về hương vị có trong nước pha. Trà có mùi hoa, vị đất, vị cay, hay vị ngọt?

6. Nếm trà

Hãy nhấp một ngụm trà và chú ý đến hương vị. Vị nó như thế nào? Nó có gợi cho bạn nhớ đến bất kỳ loại thức ăn hoặc mùi nào khác không?

7. Chuẩn bị lần pha thứ hai (Tùy chọn)

Đối với những loại trà ngon đặc biệt, người ta có thể pha trà lần thứ 2 hoặc hơn. Để ngâm lá trà nhiều lần, hãy đặt dụng cụ truyền lá trà trở lại ấm hoặc cốc của bạn. Đun nóng nước và ngâm lá trà của bạn lần thứ hai. Sau đó, loại bỏ các lá và hoàn thành các bước 4, 5 và 6 trên.

Các hương vị Trà phổ biến

Ngay cả đối với những người uống trà có kinh nghiệm, sự tinh tế của các hương vị trà khác nhau đôi khi có thể là một thách thức để cảm nhận khi thưởng thức. Dưới đây là một số loại hương vị cơ bản mà một loại trà có thể gợi nhớ cho bạn. Hãy ghi nhớ chúng khi thưởng thức trà để cố gắng trau dồi nhận thức của bạn và chọn ra các hương vị khác nhau trong quá trình pha.

1. Hương Hoa

Nhiều loại trà có hương hoa. Những nốt hương này có thể mạnh mẽ hoặc tinh tế, và có thể khiến bạn liên tưởng đến những loài hoa cụ thể, chẳng hạn như hoa nhài, hoa hồng, phong lan hoặc kim ngân.

2. Mùi vị hạt

Một số trà có thể có các nốt hương của hạnh nhân, quả phỉ, hạt dẻ hoặc các loại hạt rang khác.

3. Vị giống bơ

Một số loại trà vị bơ. Chúng có thể khiến bạn liên tưởng đến bơ, sữa hoặc kem.

4. Ngọt ngào

Ngay cả những loại trà không hương liệu không có bất kỳ chất tạo ngọt nào vẫn có thể có vị ngọt tự nhiên dễ chịu. Những loại trà này có thể có mật ong, caramel, đường cháy hoặc vani.

5. Gia vị

Một số loại trà gợi nhớ đến các loại gia vị làm bánh. Bạn có thể nhận ra các nốt hương của quế, đinh hương, nhục đậu khấu, gừng hoặc hạt tiêu.

6. Khói

Trà của bạn có thể có mùi khói, bánh mì nướng, da hoặc thuốc lá.

7. Trái cây

Nhiều loại trà có hương trái cây tinh tế. Chúng có thể bao gồm từ trái cây đá như mơ và đào, quả mọng đến trái cây nhiệt đới.

8. Hương vị của biển

Một số loại trà, đặc biệt là trà xanh Nhật Bản, có mùi vị của đại dương. Chúng có thể khiến bạn liên tưởng đến gió biển, rong biển hoặc động vật có vỏ và có hương vị umami khác biệt.

9. Vị Khoáng

Giống như một số loại rượu nhất định, trà cũng có thể có các nốt khoáng, như phấn hoặc đá granit.

10. Vị đất

Các nốt hương đất mang gam màu từ rêu, nấm và lá ẩm ướt đến sồi và thông.

11. Vị Cỏ

Một số loại trà có hương cỏ, và có thể gợi nhớ đến cỏ khô, cỏ ngọt hoặc bãi cỏ mới cắt.

12. Vị giống rau củ

Các loại rau bao gồm bí, rau bina, măng tây, đậu Hà Lan, v.v.

13. Vị giống thảo mộc

Ngay cả khi bạn không uống trà thảo mộc, nhiều loại trà vẫn có hương vị giống như thảo mộc. Chúng bao gồm các nốt hương của cỏ xạ hương, bạc hà, hoa oải hương và thì là.

14. Mùi hương cơ thể

Mặc dù về mặt kỹ thuật không phải là hương vị, nhưng một khía cạnh khác của trà cần chú ý là cơ thể. Nó có một cơ thể phong phú, đầy đủ và một hương vị lưu lại trên lưỡi? Nó có nhẹ nhàng và tinh tế không?

Các loại trà khác nhau có hương vị như thế nào?

Mặc dù mỗi loại trà có một chút khác biệt, nhưng hầu hết các loại trà đều có hương vị hơi giống nhau. Vì vậy, hầu hết các loại trà đen sẽ có hương vị giống nhau hơn là trà xanh. Dưới đây là một số lưu ý khi nếm thử các loại trà khác nhau.

Trà đen

Trà đen có xu hướng mạnh mẽ và tràn đầy sức sống. Khi nếm trà đen bạn có thể cảm nhận được các hương vị: vị mầm mạch; vị đất; trái cây; ngọt; khói.

Trà xanh

Trà xanh được hấp hoặc áp chảo để ngăn chặn quá trình oxy hóa ngay sau khi thu hoạch. Hương trà xanh có thể bao gồm: hương cỏ; thảo mộc, vị hạt, hương biển.

Trà trắng

Trà trắng được chế biến tối thiểu và có xu hướng đặc biệt nhẹ và tinh tế, có hương: hoa; trái cây, ngọt, bơ,vị hạt.

Trà ô long

Trà ô long bị oxy hóa một phần và có những điểm tương đồng với cả trà đen và trà xanh, bao gồm: hoa; vị khoáng; bơ; trái cây; cỏ.

Trà Matcha

Matcha là một loại trà xanh dạng bột được trồng trong bóng râm, có hương vị: hương cỏ; Umami; ngọt; vị đắng; thanh.

Trà thảo mộc

Bởi vì các loại trà thảo mộc trải dài rất nhiều loại, có tất cả các loại ghi chú nếm có trong các loại trà này. Ví dụ, trà hoa cúc có vị hoa và nhẹ, trong khi trà rooibos có vị đậm đà hơn, với vị ngọt nhẹ tự nhiên.

Uống Trà Thôi
Theo Tạp chí kinh tế
0 0 4,506 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Nét đẹp của vùng đất trà Ô Long Sapa
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1248 08:28, 07/10/2021
0 0 4,321 0.0
Nhắc đến Sapa người ta thường nghĩ đến đỉnh Fansipan hùng vĩ hay Hàm Rồng, Thác Bạc… nhưng ít ai biết rằng có một đồi chè Ô Long xanh mượt cũng không kém phần nên thơ. Đồi chè Ô Long Sapa là một trong những đồi chè có chất lượng hảo hạng, không những thế đây còn là điểm dừng chân thơ mộng của du khách.

- ...
Lý giải câu nói hương trà mùa thu
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1239 08:34, 05/10/2021
0 0 4,535 0.0
Mùa thu được xem là mùa vụ thu hoạch quan trọng nhất nhì trong năm. Những người yêu thích uống trà thường bị mê hoặc bởi hương thơm tinh khiết của trà vụ thu.

Câu nói “nước trà mùa xuân, hương trà mùa thu” là cách nói tóm tắt các đặc tính của cây trà. Nếu trà xuân có hương vị đầy đặn và sự biến đổi ...
Trà mạn, thức uống dành cho người ưa sự truyền thống
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1234 09:25, 03/10/2021
0 0 4,540 0.0
Trải qua thời gian, trà mạn không chỉ là thức uống thường ngày, đó còn là một nét văn hóa truyền thống bình dị. Với người Việt, đây chính là thức uống giúp xua tan mọi muộn phiền, âu lo và mang lại cảm xúc tích cực.

Trà mạn hay còn được gọi là trà bắc, loại trà này có màu xanh đen, cánh chè gọn nhỏ, xoăn ...
6 'đại kỵ' khi uống trà ai cũng cần biết
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1227 08:21, 01/10/2021
0 0 4,355 0.0
Không ai có thể phủ nhận lợi ích tuyệt vời mà trà mang lại cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu uống không đúng cách thì trà có thể gây ra một số tác hại không mong muốn.

Dù rất tốt nhưng có nhiều cách uống trà gây hại sức khỏe mà bạn cần tránh như:

1. Uống trà quá đặc

Nhiều người có sở thích uống trà đặc ...
Thưởng trà Shan tuyết theo cách của nghệ nhân
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1221 09:52, 29/09/2021
0 0 3,906 0.0
Trong các loại trà ngon hảo hạng, trà Shan tuyết luôn được xem là một trong những thức uống thơm ngon bậc nhất so với sản phẩm từ tất cả các vùng trà trên cả nước. Hương vị tuyệt vời của trà Shan chính là yếu tố giúp nó có sức hút đặc biệt với những ai say mê trà.

Trà Shan tuyết được mọc tự nhiên trên ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!