/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Mấy nét về hội họa Nguyễn Trung

1608 08:47, 23/02/2022
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Mấy nét về hội họa Nguyễn TrungHọa sĩ Nguyễn Trung.
Sinh năm 1940, quê tỉnh Sóc Trăng cũ, học ba năm (1959-1962) và từng tham gia giảng dạy tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn, đồng sáng lập Hội họa sĩ trẻ (miền Nam 1965) – Nguyễn Trung và hội họa của ông có thể là một trong những “tiêu mẫu” điển hình nhất để nghiên cứu quá trình phát triển của phong trào hội họa miền Nam từ giữa thế kỷ 20 đến nay.

Nghệ thuật Nguyễn Trung, trên thực tế, và vì nhiều lý do, luôn luôn có sự đổi phiên giữa tượng hình và phi hình, trên một quỹ đạo khó dự kiến, không chỉ bởi một bản chất hội họa có tính siêu thực mà còn bởi tính “nội quan” (introspectif, tức tính chất của cái nhìn từ bên trong), mang dấu ấn đầy chất thơ, chất sử thi của thời đại và cũng rất giàu chất trữ tình Nam Bộ, quê hương ông.

Ở Sài Gòn những năm 1950, người ta dường như có thể phân hội họa thành hai phái: 1. Trường qui “kiểu cách” hoặc hồi cổ và 2. Hiện thực. Và có thể nói Nguyễn Trung là một trong những họa sĩ đứng ở giữa hai phái ấy.

Cho dù những tác phẩm thuộc thời kỳ đầu tiên của ông hiện còn lại không nhiều, nhưng cũng đủ cho thấy ông sớm có xu hướng của một họa sĩ hiện thực biểu hiện, hơi khắc khổ, với tính cá nhân và nội tâm rất mạnh.

Sau ngày giải phóng, Nguyễn Trung cũng đã từng được coi là một họa sĩ của xu hướng nghệ thuật hiện thực xã hội. Ông vẽ “Trận tuyến mới” (1976), “Mẹ con và biển cả” (1980), đặc biệt: “Chân dung người lính” – chân dung những đứa con của những bà mẹ Việt Nam anh hùng mà bình dị (1980, hiện trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam)… Và chính cái phẩm chất hiện thực vốn có của hội họa Nguyễn Trung đã đưa đến sự thích ứng này với hoàn cảnh mới, và chính cái triết lý sống, cách tiếp cận cuộc sống của một họa sĩ xuất thân và trưởng thành trong môi trường “đô thị miền Nam cũ” mà hội họa hiện thực xã hội của ông trở nên khác biệt, đặc biệt so với hội họa hiện thực xã hội của các họa sĩ miền Bắc khi đó. (Ở đây cũng không ngoại trừ cả sự khác biệt về kỹ thuật).

Nói đến Nguyễn Trung, dù ở bất cứ phương diện nào, cũng không thể không nhắc đến hình tượng người phụ nữ (tất nhiên, cả hình tượng những em bé trong mối quan hệ “mẫu tử”). Trong sự nghiệp hội họa của mình, ông thường xuyên trở đi trở lại với chủ đề này, và luôn luôn trở nên đặc sắc, đặc biệt khi gắn nó với biển, biểu tượng của cái cao cả vĩnh hằng, sự sống, màu của khí ô-xy, sự trầm mặc, đôi khi là sức nóng nguồn cơn của những trận bão tố. Con người đứng trước biển trong tranh Nguyễn Trung, tựa như những pho tượng thủy tinh, hòa cả thể xác lẫn tinh thần với biển, thật kỳ vĩ, thật kiên cường, bi tráng…

Từ đầu những năm 1990, Nguyễn Trung bắt đầu thực hiện những “tranh-vật thể” (tableaux-objets) và “tranh cắt dán” (collages), thông qua kỹ thuật hỗn hợp trên nền tảng kỹ thuật sơn dầu, từ bỏ biểu tượng và thay thế các yếu tố thực bằng những “ký hiệu ghi ý” (idéogrammes), tạo nên khoảng cách rất xa giữa thực nghiệm hội họa và đề tài.

Sự luân chuyển, đổi phiên (như đã nói) giữa tượng hình và phi hình trong hội họa Nguyễn Trung, về thực chất, là sự đổi phiên của cảm xúc, ứng với từng trạng thái tinh thần của ông qua từng thời kỳ. Chúng có thể rất khác nhau về hình thức bên ngoài, nhưng sâu thẳm bên trong, các hình thức ấy đều tự thân xuất hiện từ một tư tưởng, một tâm hồn, một tính cách thống nhất hiếm có trong các mối tương phản mà ta chỉ có thể gọi bằng một cái tên duy nhất: “Nguyễn Trung”.

Uống Trà Thôi
Theo Tạp Chí Mỹ Thuật
Mấy nét về hội họa Nguyễn TrungNGUYỄN TRUNG – Màu đỏ tía. 2015. Sơn dầu. 100x100cm Sưu tập Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật Shanghai Southeast Asia Art
Mấy nét về hội họa Nguyễn TrungNGUYỄN TRUNG – Thiếu nữ. 1989. Sơn dầu. 73x60cm. Sưu tập Trung tâm nghệ thuật Shanghai Southeast Asia
Mấy nét về hội họa Nguyễn TrungNGUYỄN TRUNG – Cô gái với những trái bưởi. 1995. Sơn mài. 80x120cm. Sưu tập Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật Shanghai Southeast Asia Art
Mấy nét về hội họa Nguyễn TrungNGUYỄN TRUNG – Thu muộn. 2004. Sơn dầu. 130x100cm. Sưu tập Minh Đạo, Hà Nội
Mấy nét về hội họa Nguyễn Trung
Mấy nét về hội họa Nguyễn TrungNGUYỄN TRUNG – Mộng. 2017. Sơn dầu. 110x160cm. Sưu tập Trung tâm nghiên cứu nghệ thuật Shanghai Southeast Asia Art
0 0 6,456 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

35,8 triệu USD cho Meules de blé của Van Gogh
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1373 09:44, 14/11/2021
0 0 6,150 0.0
Bức tranh màu nước Meules de blé (tạm dịch: Những đụn lúa mì) của danh họa Vincent van Gogh đã được bán với giá 35,8 triệu USD trong phiên đấu giá do Christie’s tổ chức tại New York (Mỹ).

Van Gogh vẽ bức tranh này vào năm 1888 sau khi ông chuyển về vùng nông thôn nước Pháp vì sức khỏe kém đi. Khác với các tác phẩm ...
'Thiên điểu xanh'-Triển lãm tranh lụa của nữ họa sĩ Tống Ngọc
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1366 09:40, 12/11/2021
0 0 6,414 0.0
'Thiên điểu xanh' là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Tống Ngọc với 30 bức tranh lụa, sẽ giới thiệu tại Art Space – Trung tâm phát triển và Sáng tạo Mỹ thuật, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42 Yết Kiêu, Hà Nội. Triển lãm diễn ra từ ngày12/11 kéo dài tới ngày 16/11.

Là giáo viên bộ môn Mỹ thuật ...
Bức Mona Lisa 'nhái' được rao bán với giá hơn 5 tỷ đồng
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1361 08:58, 10/11/2021
0 0 5,201 0.0
Một bản sao 'siêu thực' của bức tranh nổi tiếng Mona Lisa có niên đại hơn 400 năm sẽ được đen bán trong một cuộc đấu giá được tổ chức tại Paris trong tuần này.

Trước đó, một bản sao khác của bức tranh này cũng được bán với mức giá kỷ lục. Mona Lisa là tác phẩm của danh họa thiên tài Leonardo da Vinci được ...
Ngắm các bức tranh cổ động gắn liền với thời kỳ xây dựng hậu phương lớn miền Bắc XHCN
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1355 09:18, 08/11/2021
0 0 6,046 0.0
Các bức tranh cổ động gắn liền với thời kỳ xây dựng hậu phương lớn miền Bắc XHCN, nằm trong bộ sưu tập của Hội Mỹ thuật Việt Nam vừa được ra mắt người xem tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

Uống Trà Thôi
Theo anninhthudo.vn
Bức tranh từng thuộc sở hữu của vua Bảo Đại sẽ tạo ra bất ngờ với giới sưu tầm?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
1349 09:17, 06/11/2021
0 0 5,603 0.0
Có giá khởi điểm là 2.800.000 đến 3.800.000 HKD, tức là 8 tỷ đồng đến 11 tỷ đồng, bức tranh sơn mài "Hoàng hôn vàng trên vịnh Hạ Long" được dự đoán sẽ là bức tranh "bom tấn" của hội họa Việt Nam trên sàn quốc tế vào những ngày cuối năm. Bức tranh từng thuộc sở hữu của vua Bảo Đại, sau đó được tặng ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!