/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Tìm hiểu về loại trà Vàng đầy quý hiếm

1615 08:42, 01/03/2022
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Tìm hiểu về loại trà Vàng đầy quý hiếm
Trà vàng là một loại trà thực sự hiếm có, mang lại những lợi ích cho sức khỏe tương tự như trà xanh với hương vị nhẹ nhàng và nhiều sắc thái hơn.
Trà vàng là gì?

Trà Vàng được lấy tên từ sắc vàng óng ánh như màu rơm. Đây là một loại “trà lên men nhẹ”, và là một trong các loại trà quý hiếm nhất, chỉ được sản xuất tại Trung Quốc, ở các vùng núi cao, ngoài ra còn được những người yêu trà yêu thích từ thời cổ đại. Quy trình sản xuất trà vàng tương tự như trà xanh, nhưng với một bước bổ sung độc đáo được gọi là "Men Huang". Đặc điểm của loại đồ uống này là chất lỏng trà màu vàng, lá trà vàng và hương thơm thanh tao với vị êm dịu và sảng khoái. Tuy nhiên, đối với nhiều người không quen trà vàng sẽ có cảm giác giống như uống trà xanh bị hỏng hoặc hết hạn sử dụng.

Trà vàng có lịch sử lâu đời ở Trung Quốc. Ngay từ giữa thời nhà Đường, trà vàng đã bắt đầu được sản xuất ở tỉnh An Huy. Loại trà này đã trở nên phổ biến vì kết cấu mịn và mượt, và những lợi ích sức khỏe khác nhau mà nó mang lại.

Các loại trà vàng phổ biến

Theo độ tươi và kích thước của nguyên liệu, trà vàng có thể được chia thành các loại sau:

Jin Shan Yin Zhen

Loại trà này còn thường được gọi là trà Junshan Silver Needles hoặc Jun Shan Yin Zhen và được sản xuất ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Loại trà này được trồng phần lớn trên đảo Junshan và có những điểm tương đồng với các loại trà trắng Bãi Hảo đến nỗi thường được bán như một loại trà trắng chứ không phải là một loại trà vàng.

Huo Shan Huang Ya

Loại trà vàng này được trồng trên núi Huo, thuộc tỉnh An Huy, Trung Quốc. Huo Shan Huang Ya lần đầu tiên được sản xuất dưới thời nhà Minh và được coi là trà cống phẩm của hoàng gia. Các lá khô có đặc điểm bên ngoài sáng bóng và trà thường được ủ bằng cách sử dụng cả búp và lá từ cây chè. Loại trà vàng này có hương vị thơm và có màu vàng xanh khi pha.

Meng Ding Huang Ya

Giống trà vàng này đến từ tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc, được trồng phần lớn dọc theo đỉnh núi Meng. Trà đã được sản xuất hơn 2.00 năm, có từ thời nhà Hán. Loại trà vàng này còn được gọi là Mầm vàng núi Meng và được thu hoạch vào mùa xuân. Nó có một hương vị hấp dẫn với một chút hương cỏ trong hương thơm. Các lá hướng thẳng lên khi ngâm trong nước nóng.

Huang Tang

Trà vàng Huang Tang được sản xuất ở tỉnh Chiết Giang Trung Quốc . Loại trà vàng này thường được làm bằng cách sử dụng một búp và một hoặc hai lá mỏng.

Quy trình sản xuất trà vàng

Điểm đặc biệt của trà Vàng là ở quy trình sản xuất tương tự như trà Xanh nhưng có thêm một bước gọi là "men huang". Theo đó, qua quá trình cố định ở nhiệt độ cao, hoạt tính enzym của chè vàng bị phá hủy và nước bay hơi hết nên chè tỏa ra mùi thơm rất dễ chịu. Tiếp đến là công đoạn "men huang" là một công đoạn rất quan trọng trong quy trình sản xuất trà vàng và cũng là quy trình hình thành trà vàng độc nhất vô nhị. Sau khi được cố định và cuộn, lá trà nóng được bọc bằng vải hoặc giấy đặc biệt để ngả màu vàng. Bước này được lặp lại nhiều lần trong khoảng ba ngày để oxy hoá lá một cách nhẹ nhàng trước khi sấy khô trên than lần cuối cùng. Quá trình này sẽ giúp kích thích và kéo mùi hương trở lại vào chồi, tạo ra một loại trà thơm ngon, đặc sắc, không còn vị cỏ dại và được làm se - những mùi thường được tìm thấy trong nhiều loại trà xanh.

Quá trình làm khô trà vàng cũng tương tự như trà xanh, bao gồm sao và sấy. Nói chung, quá trình làm khô sẽ được lặp lại vài lần và nhiệt độ cũng sẽ thấp hơn so với các loại trà khác. Trong khi sấy, màu sắc sẽ thay đổi và mùi thơm cũng xuất hiện.

Lợi ích sức khỏe của trà vàng

Trà vàng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau cho mọi người ở mọi lứa tuổi. Trà Vàng còn giàu chất chống oxy hoá hơn cả trà xanh bởi các chồi non được thu hoạch vào đầu năm. Do đó, trà Vàng có tác dụng mạnh mẽ hơn cả trà xanh. Sau đây là một số lợi ích tuyệt vời của trà Vàng.

1. Tăng cường sức khỏe cho xương và răng

Để có xương chắc khỏe, bạn có thể cân nhắc uống trà vàng.

2. Giảm nguy cơ đột quỵ

Uống trà vàng có thể làm loãng máu, giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể. Điều này có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ não, đặc biệt tốt cho người già.

3. Giảm các dấu hiệu lão hóa

Lão hóa là một quá trình tự nhiên, nhưng có xu hướng tăng tốc với sự hiện diện của các gốc tự do trong cơ thể. Những yếu tố này tương tác với các mô và tế bào khỏe mạnh, và làm hỏng chúng. Các chất chống oxy hóa trong trà vàng chăm sóc các gốc tự do này và chống lại các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn và vết thâm.

4. Tốt cho sức khỏe tâm thần

Các chất chống oxy hóa có trong trà vàng còn phục vụ một mục đích khác. Uống trà vàng có nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp não của bạn hoạt động tốt hơn. Nó sẽ giúp bạn nhận thức và tỉnh táo hơn, đồng thời cải thiện phản xạ tinh thần của bạn.

5. Tăng sự thèm ăn

Trà vàng rất được khuyến khích cho các chuyên gia làm việc, những người bị chán ăn do căng thẳng liên tục trong thời gian làm việc kéo dài. Một tách trà này có thể kích thích sự thèm ăn và mang lại mức năng lượng cho bạn.

6. Giảm mức Cholesterol

Một lối sống ít vận động và một chế độ ăn uống thất thường là nguyên nhân dẫn đến mức cholesterol cao. Nhưng uống trà vàng có thể giúp giảm lượng cholesterol cao. Uống trà vàng có thể giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể đồng thời thúc đẩy mức HDL.

7. Chống lại các yếu tố gây ung thư

Uống trà vàng có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Trà vàng có chứa chất chống oxy hóa và polyphenol, được cho là có thể làm giảm sự xuất hiện của các tế bào gây ung thư (có khả năng gây ung thư) trong cơ thể.

8. Giữ cho động mạch khỏe mạnh

Khi chúng ta già đi, các động mạch có xu hướng yếu đi và do đó làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Trà vàng đã được ghi nhận là có lợi về mặt này vì có thể giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh liên quan đến động mạch nếu uống thường xuyên.

9. Có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Những người bị bệnh tiểu đường, đặc biệt là loại 1, gặp khó khăn trong việc điều chỉnh lượng đường do lượng insulin thấp. Áp lực này có thể được giải quyết bằng cách uống trà vàng có khả năng giúp tự kiểm soát lượng đường.

10. Có thể giúp điều trị chứng rối loạn ruột do viêm

Rối loạn viêm ruột có thể được biểu hiện do bệnh Crohn hoặc viêm đại tràng. Uống trà vàng có thể làm giảm chứng viêm này và có thể giúp bạn giảm đau rất cần thiết.

Uống Trà Thôi
Theo Đời Sống Tiêu Dùng
0 0 4,295 6.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà bá tước và tác dụng tuyệt vời của loại trà “sang chảnh”
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3234 09:13, 26/03/2024
2 0 257 0.0
Trà Bá Tước, một sự kết hợp tinh tế giữa trà đen và hương cam bergamot thanh tao, mang đến không chỉ thức uống thơm ngon mà còn ẩn chứa vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá những điều kỳ diệu mà loại trà đặc biệt này mang lại:

Trà Bá Tước, hay còn gọi là Earl Grey, mang trong mình câu chuyện lịch ...
Người xưa dạy: Mỗi ngày uống mấy chén trà, quanh năm chẳng phải gặp thầy thuốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3229 09:11, 21/03/2024
4 0 402 0.0
Uống trà với người Việt là cái đạo đối nhân xử thế, là cái tình giữa người với người, là sự bình đẳng giữa chủ và khách, ngoài ra uống trà còn là cái đạo dưỡng sinh.

- Nguồn gốc của Trà và Trà Đạo

Trà có nguồn gốc lâu đời, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, trà có nguồn gốc từ vùng Lĩnh Nam, tức ...
6 tính cách của người uống trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3225 09:47, 18/03/2024
4 0 475 0.0
Không có quy luật chung để xác định tính cách của người uống trà, tuy nhiên, dựa trên quan sát và phân tích hành vi, ta có thể nhận ra một số đặc điểm chung của người yêu thích uống trà. Dưới đây là 6 tính cách của người uống trà

1. Thích uống trà xanh: theo đuổi sự hoàn hảo

Trà xanh là loại trà phổ biến ...
Chuyện của trà (Kỳ 3): Loại đồ uống gắn kết chặt chẽ với đời sống của người Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3222 09:36, 14/03/2024
4 0 503 0.0
Trà nằm trong 7 thứ thiết yếu trong cuộc sống của người Trung Quốc, điều đó được thể hiện rõ nét qua câu tục ngữ: “Củi đóm, gạo, dầu, muối, tương, dấm và trà”. Từ khi được phát hiện tới hiện tại trà luôn là loại thức uống gắn bó khăng khít, mật thiết với đời sống của người dân Trung Quốc.

- ...
Thưởng thức tinh hoa Việt Nam qua 10 loại trà danh tiếng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3220 08:37, 12/03/2024
3 0 594 0.0
Việt Nam, với địa hình đa dạng và khí hậu ôn hòa, sở hữu điều kiện lý tưởng để phát triển trà. Nổi tiếng với hương vị tinh tế và chất lượng thượng hạng, trà Việt Nam đã trở thành một thức uống được yêu thích bởi người dân trong nước và cả du khách quốc tế. Trong số đó, "Thập đại danh trà" ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!