/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Thành Chương – Sức mạnh tiềm ẩn

1626 08:49, 05/03/2022
Team Uống Trà Thôi HOẠ SĨ

( từ)

Thành Chương – Sức mạnh tiềm ẩnThành Chương vẽ. Ảnh chụp tháng 3/2018
Thành Chương, với một số lượng tác phẩm đồ sộ gần đây, đã chứng tỏ sức làm việc của ông chưa bao giờ giảm. Đều đặn mỗi năm, ông vẫn sáng tác hàng trăm tranh, theo nhiều xê-ri, hầu hết là tranh khổ lớn. Chỉ trong vòng một đêm, theo đề nghị của một nhà xuất bản Nhật Bản, ông đã có thể hoàn thành toàn bộ phần minh họa cho cuốn “Dế mèn phiêu lưu ký” của Tô Hoài.

Điều đáng nói ở đây, là hệ thống thẩm mỹ của Thành Chương (đúng là ông có một hệ thống thẩm mỹ như vậy) thường hết sức chặt chẽ, nó đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, kỹ năng và công phu trong sáng tác. Bởi vậy số lượng đối với Thành Chương không bao giờ chỉ là vấn đề số lượng, mà là một số lượng được đảm bảo bằng lao động và trách nhiệm đối với nghệ thuật.

Rất nhiều người thích tranh của Thành Chương, thậm chí có người chỉ biết và thích cái tên của ông. Ồ, Thành Chương quả là một họa sĩ nổi tiếng, và ông cũng luôn luôn muốn ứng đáp sự ngưỡng mộ mà người ta đã dành cho ông.

Năm 2017, Đinh Dậu, Thành Chương quay về vẽ một xê-ri tranh “Gà”, để kỷ niệm đúng 60 năm ra đời bức tranh “Con gà tồ” của ông (và sự kiện này làm gợi nhớ tới chủ đề “Chim câu” trong hội họa Picasso, một chủ đề mà trong sự nghiệp của Picasso, chính Picasso cũng đã quay trở lại sau khoảng chừng ấy năm). Cho dù không thể tách rời các hình thức thể hiện với tâm thế “tức thời” của người nghệ sĩ trong từng thời kỳ vẽ- mà thường là rất khác nhau, nhưng cũng không thể nói những đột hứng cách xa nhau đến như vậy về mặt thời gian trên cùng một chủ đề không có mối liên hệ nào với nhau. Một mối liên hệ như vậy, hẳn là có, nhưng rất hiếm, và chỉ được sinh ra từ những sức mạnh bí ẩn.

Người ta thường nhắc và luôn luôn nhắc, Thành Chương là con trai của nhà văn Kim Lân (tác giả của “Làng”). Nhưng hình như ít có ai nhắc đến cái “lề” văn hóa chung của hai cha con ông. Hay nói khác đi, ảnh hưởng văn hóa của nhà văn Kim Lân đến Thành Chương là vô cùng lớn, chỉ có phương tiện nghệ thuật của họ là khác nhau. Trong hội họa Thành Chương, nếu nói về một Tinh thần của Nơi chốn, thì đó chính là tinh thần của những ngôi làng cổ Kinh Bắc, quê hương ông. Và mọi ảnh hưởng khác, đặc biệt ảnh hưởng của nghệ thuật hiện đại mà Thành Chương tiếp nhận, đều bị “thao túng” bởi cái tinh thần ấy.

Có người nói: Thành Chương là một nghệ sĩ, thay vì biến giấc mơ thành hiện thực (theo lẽ thường), ông lại biến hiện thực thành giấc mơ.

“Hiện thực” của Thành Chương, phải chăng, là hiện thực “làng”, với tất cả tinh túy, tinh hoa văn minh, văn hóa vốn có của nó.

Sự thật, thì Thành Chương đã quay về vốn cổ tạo hình dân tộc, đặc biệt là nghệ thuật điêu khắc đình chùa thế kỷ 17 và tranh dân gian Đông Hồ, và bằng tư duy và kỹ năng từng trải “hiện đại”, ông đã lập nên một hệ thống những mẫu biểu tượng gốc: “chân dung tự họa” và “mục đồng”, trong điều kiện có thể diễn đạt chúng, đơn giản và mạnh mẽ- thuần túy với ngôn ngữ triệt để của đồ họa.

Tranh của Thành Chương hầu như không có bối cảnh, chỉ có nền và hình tượng, và giữa nền và hình tượng cũng không phân định rõ rệt, một phong cách pha trộn lập thể – siêu thực, giữa hình sinh học và hình hình học, mang tính chủ quan, áp đặt, nhưng rất vào mắt. Chất thơ, ở đây, dường như được tạo ra từ ánh sáng, một thứ ánh sáng tự thân, hơi huyền bí, vừa do màu, vừa do sức rung của đậm nhạt, nó làm cho người xem không biết người họa sĩ vẽ ngày hay vẽ đêm, ánh mặt trời hay ánh mặt trăng, mọi cái đều mang tính biểu kiến, không phải như đặt ra một câu nghi vấn, cũng không phải câu trả lời, mà là câu ở giữa hai loại câu đó.

Thành Chương cũng là một nghệ sĩ của nghệ thuật vẽ minh họa. Ông đã từng làm “công tác” vẽ minh họa trong suốt 50 năm. Theo Thành Chương, nghệ thuật minh họa có một ảnh hưởng rất quan trọng đến hội họa của ông. Và chính qua minh họa, nghệ thuật của ông đã có điều kiện để tiếp xúc với muôn mặt diệu kỳ hôm nay của cuộc sống. Tính thời đại, cảm xúc thời đại trong tranh Thành Chương, có và có một cách phù hợp với tính nhạy cảm của con người cuối thế kỷ 20 đầu 21- có lẽ cũng là vì lẽ đó.

… “Cái khó không phải là thiên tài ở tuổi 20, mà là tài năng ở tuổi 40” (Degas). Thành Chương nay đã tròn 70. Và ông cũng đã có tới 30 năm vượt qua ngưỡng tài năng ở tuổi 40 – để đến bây giờ người ta vẫn coi ông đang là một trong những họa sĩ tài năng.

Uống Trà Thôi
Theo Tạp Chí Mỹ Thuật
Thành Chương – Sức mạnh tiềm ẩnThành Chương với các fan hâm mộ nhí
Thành Chương – Sức mạnh tiềm ẩnTHÀNH CHƯƠNG – Dưới trời trong. Năm sáng tác: 2018. Chất liệu: Sơn mài. Kích thước: 100x100cm
Thành Chương – Sức mạnh tiềm ẩnTHÀNH CHƯƠNG – Bằng lăng tím. 2017. Sơn mài. 70x120cm
Thành Chương – Sức mạnh tiềm ẩnTHÀNH CHƯƠNG – Chuyển động. 2008. Sơn mài. 120x120cm
Thành Chương – Sức mạnh tiềm ẩnTHÀNH CHƯƠNG – Gia đình họa sĩ. 2007 Sơn mài. 120x160cm. Sưu tập ông Trương Quang, Thành phố Hồ Chí Minh
Thành Chương – Sức mạnh tiềm ẩnTHÀNH CHƯƠNG – Tự họa. 2016. Sơn mài. 90x70cm
Thành Chương – Sức mạnh tiềm ẩnTHÀNH CHƯƠNG – Vọng nguyệt. 2016. Sơn mài. 120x70cm. Sưu tập tư nhân nước ngoài
Thành Chương – Sức mạnh tiềm ẩnTHÀNH CHƯƠNG – Con trâu của tôi. 2016. Sơn mài. 70x55cm. Sưu tập tư nhân Singapore
Thành Chương – Sức mạnh tiềm ẩnTHÀNH CHƯƠNG – Hướng thiện. 2007. Sơn mài. 100x160cm. Sưu tập tư nhân nước ngoài
0 0 3,091 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Kiệt tác hơn 140 triệu USD của Tề Bạch Thạch
Team Uống Trà Thôi HOẠ SĨ
2318 08:44, 05/12/2022
0 0 4,406 0.0
"Thập nhị phong cảnh đồ" của Tề Bạch Thạch từng bán giá 140,8 triệu USD - đắt nhất Trung Quốc.

Thevalue công bố danh sách "10 tác phẩm nghệ thuật đắt nhất được bán đấu giá" hồi cuối tháng 11, sau khi cập nhật những tác phẩm đoạt giá cao trong năm, Thập nhị phong cảnh đồ của Tề Bạch Thạch đứng thứ tám ...
Bùi Xuân Phái: Danh họa lừng danh với thương hiệu “Phố Phái”
Team Uống Trà Thôi BÙI XUÂN PHÁI
2275 08:43, 11/11/2022
0 0 3,942 0.0
Năm sinh: 01/09/1920 tại Hà Nội

Năm mất: 24/06/1988 tại Hà Nội

Phong cách nghệ thuật: Tranh sơn dầu, vẽ về đề tài Phố Cổ
Các tác phẩm chính: Phố cổ Hà Nội, Hà Nội kháng chiến, Xe bò trong phố cổ, Phố vắng, Hóa trang sân khấu chèo, Sân khấu chèo, Vợ chồng chèo, Trước giờ biểu diễn

Họa sĩ Bùi Xuân Phái sinh ...
Phan Kế An – Người hoạ sĩ vẽ tranh ký hoạ tài ba
Team Uống Trà Thôi HOẠ SĨ
2240 08:48, 27/10/2022
0 0 4,978 0.0
Năm sinh: 20/03/1923 tại Hà Nội

Năm mất: 21/01/2018 tại Hà Nội

Phong cách nghệ thuật: tranh ký hoạ, sơn mài, sơn dầu, lụa, khắc gỗ

Các tác phẩm chính: Nhớ một chiều Tây Bắc, Gặt ở Việt Bắc, Bác Hồ làm việc lán Nà Lừa, Hà Nội tháng 12 năm 1972, Cánh đồng bản Bắc, Gác chuông, Bụi nứa miền xuôi

Phan Kế An ...
Làng tranh giả lớn nhất thế giới và hành trình tìm thấy chính mình của thợ vẽ sau 20 năm chép tranh Van Gogh
Team Uống Trà Thôi HOẠ SĨ
2226 08:38, 19/10/2022
1 0 7,684 10.0
Nếu vô tình bắt gặp tranh Van Gogh trong trung tâm thương mại hoặc cửa hàng lưu niệm, mặc dù chỉ là hàng nhái nhưng lại gần giống như thật, thì có lẽ những tác phẩm mô phỏng này đến từ làng Đại Phân ở Thâm Quyến (Trung Quốc) - ngôi làng tranh sơn dầu lớn nhất thế giới.

Năm 1989, doanh nhân Hồng Kông (Trung Quốc) ...
Danh họa Mai Trung Thứ
Team Uống Trà Thôi HOẠ SĨ
2219 10:06, 16/10/2022
1 0 6,988 0.0
Tên khai sinh: Mai Trung Thứ (Mai Thứ)
Ngày sinh: 10 tháng 11 năm 1906 tại Hải Phòng
Ngày mất: 10 tháng 10 năm 1980 tại Paris
Phong cách nghệ thuật: Tranh sơn dầu, tranh lụa
Tác phẩm chính: Chân dung Madam Phương, Cô gái làm thơ, Mona Lisa, Làm dáng, Bà, Tiệc trà, Nu, Mẹ và con, Chuyện trò, Tĩnh vật, Cô gái Huế, Giấc ngủ
Hoạt động ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!