/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Uống trà nóng có tốt không? Nhiệt độ nước pha trà như thế nào là chuẩn?

1628 09:02, 08/03/2022
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Uống trà nóng có tốt không? Nhiệt độ nước pha trà như thế nào là chuẩn?
Uống trà thực sự có thể gây ra những tác dụng phụ không thể ngờ nếu lạm dụng hoặc uống không đúng cách như uống quá nóng.

Uống trà nóng trong tiết trời giá rét không chỉ là thú vui mà còn có ích cho sức khỏe. Tuy nhiên thói quen này có thể gây ra những tác dụng phụ không thể ngờ nếu lạm dụng hoặc uống không đúng cách

Thực tế, mỗi loại trà có một mức nhiệt độ “đúng”. Khi trà được pha, tannin, axit amin và các hợp chất hương vị được giải phóng khỏi lá. Một số loại trà cần ít nhiệt hơn, trong khi những loại khác lại cần nhiều hơn để tối đa hóa các đặc tính đặc biệt của chúng. Pha ở nhiệt độ nước tối ưu cho mỗi loại trà cho phép các hợp chất được giải phóng một cách cân bằng và dẫn đến trà hương vị tuyệt vời.

Lợi ích của việc uống trà nóng

Dù là nóng hay lạnh, trà vẫn mang đến một số lợi ích sức khỏe nhất định nếu bạn uống nó mỗi ngày. Dưới đây là một vài nhận định về ưu nhược điểm khi uống trà nóng.

Trà chứa các chất dinh dưỡng ngăn ngừa bệnh tật

Trà không chứa bất kỳ lượng calo hoặc chất dinh dưỡng đa lượng đáng kể nào. Tuy nhiên, trong trà có chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ và các hợp chất tăng cường sức khỏe, chủ yếu từ polyphenol - chất được tìm thấy trong thực vật, chẳng hạn như catechin.

Trà xanh và trà đen là những loại được nghiên cứu nhiều nhất về lợi ích sức khỏe của chúng. Những loại trà này có thể:

Giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư. Uống trà đen có liên quan đến việc giảm 21% nguy cơ tử vong vì ung thư nói chung và uống 1 tách trà xanh mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 11% nguy cơ ung thư nội mạc tử cung

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hai tách trà mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và 3 tách trà xanh mỗi ngày có thể giảm 26% nguy cơ tử vong do tim

Hạ huyết áp. Uống trà thường xuyên có thể làm giảm huyết áp một cách đáng kể

Giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Uống 4 tách trà mỗi ngày đã được chứng minh là làm giảm 10% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Giúp ngăn ngừa béo phì. Uống trà có liên quan đến việc giảm mỡ trong cơ thể. Các polyphenol trong trà đen có thể giúp ngăn ngừa béo phì và trà xanh có thể giúp tăng cường trao đổi chất
Cải thiện sức khỏe não bộ. Uống trà có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm và các tình trạng thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer

Nhiều loại trà thảo mộc cũng có liên quan đến lợi ích sức khỏe như: cải thiện giấc ngủ; giảm đau; bụng kinh; giảm các triệu chứng mãn kinh; giảm lo lắng; giảm stress,...

Trà nóng có thể bảo vệ chống lại bệnh tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp là một nhóm bệnh về mắt là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa không thể phục hồi trên thế giới..Trong một cuộc khảo sát với 1.678 người, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống ít nhất 1 tách trà nóng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp thấp hơn 74% so với những người không uống. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng uống 2 tách trà mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp. Những tác động tích cực có thể là do các loại flavonoid được tìm thấy trong trà thật có mức độ thấp hơn nhiều trong các loại trà đã khử caffein và trà đá.

Mặc dù những kết quả này đầy hứa hẹn, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định liệu trà nóng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp hay không và bằng cách nào.

Trà có thể ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng

Một tách trà nóng có những lợi ích về mặt tinh thần như thư giãn và tinh thần minh mẫn. Trên thực tế, uống trà thường xuyên có thể giảm 30% nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Điều thú vị là người ta cho rằng các thành phần của trà thật, bao gồm caffeine, teaaponin, L-theanine và polyphenol, có thể ảnh hưởng đến não bằng cách giảm viêm, hoạt động trên các đường dẫn thần kinh và điều chỉnh các hormone ảnh hưởng đến tâm trạng như dopamine.

Trà giúp giữ ấm cơ thể

Một số nhà nghiên cứu đề xuất rằng vùng bụng của con người có chứa các cơ quan cảm nhận nhiệt độ. Do đó, uống đồ uống nóng như trà có thể ảnh hưởng đến phản ứng của cơ thể bạn với nhiệt độ. Một nghiên cứu cho thấy tiêu thụ nước nóng ở nhiệt độ 52° C có thể làm giảm run tay trong 10 phút, điều này có thể có lợi khi làm việc và tập thể dục trong điều kiện lạnh.

Mặt trái của việc uống trà nóng

Uống trà thực sự có thể gây ra những tác dụng phụ không thể ngờ nếu lạm dụng hoặc uống không đúng cách như uống quá nóng.

Trà quá nóng làm tăng nguy cơ ung thư thực quản

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc uống trà quá nóng với sự phát triển của ung thư thực quản, đặc biệt là ở những người hút thuốc và uống rượu. Người ta cho rằng trà nóng hơn 60–65° C có thể làm trôi các tế bào lót trong thực quản, khiến chúng dễ bị tổn thương hơn do các chất gây ung thư gây ra.

Cả trà đen và trà xanh đều có vẻ làm tăng nguy cơ ung thư khi uống quá nóng. Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm để xác định ngưỡng nhiệt độ chính xác để giảm rủi ro, nhưng nếu bạn uống trà nóng, điều quan trọng là phải để nguội xuống dưới 60 ° C trước khi uống.

Trà nóng có thể gây bỏng

Trà thường được pha bằng nước rất nóng hoặc sôi và vẫn ở khoảng 91–90° C. Điều này có nghĩa là nếu bị đổ, trà có thể gây bỏng nặng. Do đó, điều quan trọng là phải cẩn thận khi chuẩn bị trà và lý tưởng nhất là để trà nguội trước khi dùng.

Trà có chứa caffeine

Caffeine là một chất kích thích tự nhiên được tìm thấy trong trà, cà phê, ca cao, yerba mate và nhiều loại thực vật khác. Nó có thể có cả tác động tích cực và tiêu cực đến sức khỏe tùy thuộc vào người, nguồn gốc và số lượng. Những người nhạy cảm với caffeine, những người bị bệnh gan hoặc bệnh tim, những người đang mang thai hoặc cho con bú, thanh thiếu niên và trẻ em nên hạn chế tiêu thụ thức uống nay.

Người lớn được khuyên nên hạn chế lượng caffein của họ ở mức 400 mg mỗi ngày. Trên mức này, nó có thể dẫn đến các tác động tiêu cực như bồn chồn, lo lắng, rối loạn đường ruột, run cơ, khó chịu và thay đổi nhịp tim.

Nếu bạn muốn tránh các đồ uống caffein, bạn có thể chọn các loại trà thảo mộc, chẳng hạn như trà bạc hà, hoa cúc và trà gừng, tự nhiên không chứa caffeine. Uống trà quá nóng làm tăng nguy cơ bỏng và ung thư thực quản. Đảm bảo để trà nguội xuống dưới 60 ° C trước khi uống. Ngoài ra, trà thật có chứa caffein, có tác dụng tiêu cực khi tiêu thụ ở liều lượng cao.

Cách pha trà nóng đúng chuẩn

Để thưởng thức trà nóng, trước tiên hãy chọn trà thật hoặc trà thảo mộc mà bạn yêu thích. Nhiệt độ và thời gian pha sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại trà bạn sử dụng. Ví dụ, trà đen được pha với nước gần như sôi và ủ trong 2–5 phút, trong khi trà trắng tốt nhất nên ủ ở 70–75 °C trong 1–3 phút.

Hầu hết các loại trà sẽ đi kèm với hướng dẫn về nhiệt độ và thời gian ủ tốt nhất để sử dụng. Một số chỉ dẫn chung về nhiệt độ nước để pha các loại trà, nếubạn không có thông tin về nhiệt độ:

– Mức nhiệt độ thấp 70-80 độ C: dùng để pha các loại trà xanh nhiều búp non hoặc các loại bạch trà.

– Mức nhiệt độ trung bình 80-90 độ C: để pha các loại trà xanh loại nhiều lá, các loại trà Ô Long

– Mức nhiệt độ cao 90-100 độ C: dành cho hầu hết các loại Ô Long trưởng thành, trong đó các loại Ô Long xanh lên men thấp nên ở mức nhiệt thấp trong khi các dòng lên men cao cần nhiều nhiệt hơn một chút. Các loại trà Phổ Nhĩ và trà Đen nên dùng nước sôi già.

Sau khi pha trà xong, hãy rót vào tách trà hoặc cốc và để nguội. Đừng để trà ủ quá lâu, nếu không trà có thể chuyển sang vị đắng.

Nếu bạn không chắc khi nào trà đã đủ nguội để uống, hãy cân nhắc sử dụng nhiệt kế để kiểm tra kỹ xem trà đã nguội đến ít nhất 60 ° C hay chưa. Lưu ý, việc thêm sữa và đường vào trà có thể làm giảm hoạt động của các chất chống oxy hóa tăng cường sức khỏe. Do đó, tốt nhất bạn nên uống trà đơn thuần. Nhưng bạn cũng có thể thử nghiệm các cách pha và hương liệu khác nhau để tìm ra loại trà phù hợp với sở thích của mình.

Trà nóng là một thức uống ngon có nhiều loại và nhiều hương vị, đồng thời có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm các chất chống oxy hóa mạnh có liên quan đến việc ngăn ngừa một số bệnh và tăng cường sức khỏe tinh thần tốt. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi pha và uống trà nóng, và lý tưởng nhất là để nguội đến 60 ° C hoặc thấp hơn trước khi dùng để giảm nguy cơ bỏng và ung thư.

Uống Trà Thôi
Theo Healthline
Uống trà nóng có tốt không? Nhiệt độ nước pha trà như thế nào là chuẩn?
0 0 4,750 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 207 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 302 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 420 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3252 11:53, 08/04/2024
7 0 498 0.0
Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.

Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra ...
Chuyện của trà (Kỳ 5): “Quyền lực” của trà dưới triều nhà Tống
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3245 08:53, 05/04/2024
0 0 483 0.0
Như đã nói ở các kỳ trước, từ khi xuất hiện, trà đã nhanh chóng trở thành thức uống được yêu thích nhất xứ Trung Hoa. Dưới triều đại nhà Tống, trà là một món hàng có giá cao hơn cả vàng.

Thậm chí, khi bước ra khỏi biên giới, trà còn được coi như một loại tiền tệ và hình thành nên một con đường Trà ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!