/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

"Câu chuyện phương Đông" góp một sắc son tươi, lộng lẫy và bí ẩn của sơn mài Việt

1659 08:36, 23/03/2022
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Họa sĩ Triệu Khắc Tiến sẽ kể "Câu chuyện phương Đông" bằng các bức vẽ sơn mài lộng lẫy, để công chúng có cái nhìn về kỹ thuật sơn mài tinh tế và đặc biệt của Việt Nam-Nhật Bản, hiểu sâu hơn về cách hai nền nghệ thuật sơn mài này chịu ảnh hưởng của nhau và hòa nhập vào một tác phẩm.

Triển lãm cá nhân đầu tay của Triệu Khắc Tiến- "Câu chuyện phương Đông" diễn ra tại Trung tâm Giao lưu Văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội), mở cửa cho công chúng từ 9h thứ Sáu, ngày 25/3 đến ngày 24/4.

Theo nhận định của Trung tâm Giao lưu Văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam, các tác phẩm sơn mài của triển lãm này sẽ thu hút nhiều người quan tâm và truyền tải năng lượng tích cực. Khán giả sẽ không chỉ được thưởng thức sự biến hóa, phong phú của các tác phẩm sơn mài mà còn cảm nhận được tình cảm mà nghệ sĩ Triệu Khắc Tiến gửi gắm vào các tác phẩm của mình.

Họa sĩ Triệu Khắc Tiến dẫn dắt người xem vào cõi an nhiên trong "Câu chuyện Phương Đông" của anh. Ở đó, nơi những miền xa mơ tưởng của anh là sự hòa điệu tinh tế giữa vườn thiền Nhật Bản và mảnh vườn xanh trong tâm hồn Việt. Ở đó, hai mươi bốn tiết khí trong năm vùi sâu dưới đáy vóc như được đánh thức cùng lúc, ùa lên miên man theo đĩa màu và mạch bút tài hoa...

Triệu Khắc Tiến thừa hưởng khả năng cảm thụ nghệ thuật từ cha mình, cũng là một họa sĩ nổi tiếng. Sau khi tốt nghiệp Cao học tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam, anh quyết định tiếp tục khoá Tiến sĩ tại Nhật Bản khi đang công tác và giảng dạy tại trường đại học Mỹ thuật Việt Nam. Cần phải lưu ý rằng bằng Tiến sĩ tại Đại học Nghệ thuật Tokyo nổi tiếng là khó lấy đối với sinh viên quốc tế, vì tất cả các công trình học thuật phải được thực hiện bằng tiếng Nhật.

Sau đó, anh đã trở về Việt Nam, đảm nhận chức vụ Phó trưởng khoa tại Đại học Mỹ Thuật Việt Nam.

"Câu chuyện Phương Đông" của hoạ sỹ Triệu Khắc Tiến lần này có lẽ vừa là một tổng kết quá trình học hỏi nghiên cứu thực nghiệm dày công để Việt hoá những kỹ thuật đặc thù của kỹ thuật sơn mài truyền thống Nhật Bản bằng chất liệu sơn ta của Việt Nam. Đồng thời cũng là một sự khởi đầu của một hành trình, đánh dấu những bước tìm tòi mới trong những sáng tác gần đây khi cố gắng kết hợp nhuần nhuyễn sự tinh xảo chi tiết cần có của một người nghệ nhân, với khả năng biểu cảm mới trong ngôn ngữ tạo hình của một người nghệ sỹ.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá, "Câu chuyện Phương Đông" của họa sĩ Triệu Khắc Tiến góp một sắc son tươi, lộng lẫy và bí ẩn của sơn ta - sơn mài Việt. Ông tin tưởng rằng cuộc triển lãm mang tính dấu mốc này sẽ thu hút được nhiều sự chú ý, không chỉ từ Việt Nam, mà còn từ bạn bè bốn phương. Đó là bởi khả năng đặc biệt tái tình của họa sĩ Triệu Khắc Tiến trong việc kết nối nữa văn hóa sơn mài của Việt Nam và Nhật Bản.

Uống Trà Thôi
Theo anninhthudo.vn
0 0 3,842 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Picasso từng thề sẽ hủy hoại nàng thơ kém 40 tuổi
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3235 08:54, 27/03/2024
3 0 225 0.0
Khi Françoise Gilot chia tay Pablo Picasso sau thời gian yêu đương đầy sóng gió, bà bị danh họa người Tây Ban Nha tìm mọi cách hủy hoại sự nghiệp.

Gilot là bóng hồng duy nhất trong vô số những người tình của Picasso chủ động ruồng bỏ ông. Điều đó khiến họa sĩ người Tây Ban Nha nổi giận và quyết trả thù bằng cách ...
Bức tranh của Da Vinci hé lộ mối quan hệ rắc rối của nàng thơ
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3227 10:24, 19/03/2024
3 0 401 0.0
Trong tác phẩm ‘Quý cô và con chồn’, Leonardo da Vinci đã thể hiện mối quan hệ của người mẫu với một vị công tước giàu có.

Bức Quý cô và con chồn là bảo vật quốc gia của Ba Lan đồng thời là kiệt tác nghệ thuật phương Tây. Quý cô trong tranh là Cecilia Gallerani, một thiếu nữ người Italy khi đó mới 16 tuổi, ...
Hành trình 100 năm kiến tạo mỹ thuật Việt
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3223 09:27, 15/03/2024
5 0 543 0.0
Kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương (nay là Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam), giới nghệ thuật trong và ngoài nước tổ chức nhiều sự kiện.

Sau 100 năm kể từ ngày thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương, hội họa Việt Nam được kiến tạo trên nền tảng vững chắc của hội họa phương Tây kết ...
Nhành hoa hé lộ mối nguy của người mẫu trong bức tranh ‘Tháng sáu cháy bỏng’
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3217 08:55, 11/03/2024
1 0 524 0.0
Người mẫu nằm ngủ trưa ngỡ đang được thư giãn nhưng họa sĩ Frederic Leighton dường như gửi gắm một cảnh báo ngầm phía sau.

Khi Frederic Leighton trưng bày bức Tháng sáu cháy bỏng vào năm 1895 tại Học viện Nghệ thuật Hoàng gia Anh ở London, các nhà phê bình đánh giá đây là một trong những tác phẩm xuất sắc của ...
Kinh thành nhà Thanh dưới thời Càn Long
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3211 09:38, 07/03/2024
0 0 447 0.0
Tranh của họa sĩ cung đình ghi lại cảnh Càn Long thỉnh an mẫu hậu, đại thần vào cung, phố mua sắm.

Bức "Kinh sư sinh xuân thi ý" (Ý thơ ở kinh thành khi xuân tới) của Từ Dương hiện được triển lãm tại Bảo tàng Cố Cung, Bắc Kinh. Tranh lụa hoàn thành mùa xuân năm 1767, chiều dọc 256 cm, chiều ngang 233 cm. Theo DPM, tác ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!