/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Đi Xem Xiếc

1664 07:59, 24/03/2022
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

Đi Xem Xiếc
Đi xem xiếc

"Cái phần cao quí nhất trong đời của một người tốt chính là những nghĩa cử nhỏ bé, không tên của anh ta mà mọi người đã quên đi"
William Wordsworth

Một lần khi được mười mấy tuổi, tôi theo cha đi coi xiếc. Rạp xiếc khá đông, tôi cùng cha đứng xếp hàng chờ đến lượt mình mua vé vào xem. Cuối cùng, chỉ còn một gia đình nữa thì đến chúng tôi. Đó là một gia đình lớn đầy ấn tượng trong mắt tôi. Từng đôi một, tám đứa trẻ trạc chừng dưới 12 tuổi, nắm tay nhau xếp thành hàng đôi theo sau cha mẹ chúng. Nhìn vào, tôi biết ngay đó là những đứa trẻ con nhà không mấy khá giả. Quần áo chúng mặc trên người không đáng giá nhưng sạch sẽ và phẳng phiu. Tất cả tám đứa đều ngoan ngoãn, cư xử đúng mực và hướng về phía cha mẹ minh trước quầy vé. Chúng nói liến thoắng đầy vẻ hứng khởi về những chú hề, các con voi và bao trò xiếc khác mà mình sắp được xem đêm đó. Người khác có thể nhận thấy ngay rằng chúng chưa từng được đi coi xiếc bao giờ. Và vì thế mà màn xiếc đêm đó có thể sẽ trở thành một kí ức không thể quên được trong tâm hồn trẻ thơ của chúng.

Đứng đầu đàn con, người cha và người mẹ đều ngẩng cao đầu đầy tự hào. Người mẹ đang nắm lấy tay chồng mình, mắt nhìn như muốn nói "Em tự hào bên mình biết mấy!". Người cha mỉm cười, khuôn mặc rạng người sung sướng hướng về phía vợ "Cảm ơn mình".

Cô bán vé hỏi người cha xem ông cần mua bao nhiêu vé. Ông trả lời rành rọt, tự hào: "Cô vui lòng bán cho tôi tám vé trẻ em và hai vé người lớn để tôi dắt cả nhà vào xem".

Người bán vé đọc số tiền cần phải trả.

Người mẹ bỗng khẽ khàng rụt tay khỏi chồng, đầu hơi gục xuống trong khi đôi môi của người cha bắt đầu run run. Ông dựa sát hơn vào quầy vé đôi chút và hỏi: "Cô nói bao nhiêu ạ?"

Người bán vé đọc lại một lần nữa số tiền.

Người cha ấy đã không có đủ tiền.

Làm sao mà ông ấy có thể nghĩ đến việc quay lại nói với các con rằng mình không có đủ tiền dẫn chúng vào xem xiếc được cơ chứ?

Nhìn thấy sự việc, cha tôi cho tay vào túi, rút ra tờ 20 đô la và làm rơi nó xuống đất (Thật ra chúng tôi cũng chẳng phải là dân giàu có gì!). Cha tôi cúi xuống, nhặt tờ đô la đoạn vỗ vai người đàn ông ấy: "Xin lỗi ông, ông làm rơi tờ tiền này mà không biết".

Người cha của những đứa trẻ hiểu ngay chuyện gì đang diễn ra. Ông ấy không hỏi xin sự giúp đỡ của người khác nhưng rõ ràng đã tỏ ra rất trân trọng nghĩa cử của cha tôi trong tình thế đầy bối rối, tuyệt vọng và đau lòng ấy. Ông nhìn thẳng vào mắt của cha tôi, cầm lấy tay cha tôi bằng cả hai bàn tay của mình, nắm chặt tờ 20 đô la và trong cơn run rẩy của đôi môi, với một giọt nước mắt chảy dọc theo gò má, ông nói: "Cảm ơn, xin cảm ơn ông. Điều này thật sự có ý nghĩa lắm đối với tôi và gia đình chúng tôi".

Tôi cùng cha trở ra xe và về nhà. Chúng tôi đã không đi coi xiếc tối đó, nhưng không vì thế mà chúng tôi đã về nhà với một tâm hồn trống rỗng.

Team Uống Trà Thôi sưu tầm
1 1 8,914 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

SỨC NẶNG  CỦA LỜI CẦU NGUYỆN
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3275 06:48, 25/04/2024
5 0 138 0.0
 Một phụ nữ bước vào cửa tiệm tạp hóa lớn, cô ngó quanh dáo dát rồi đến bên quầy tính tiền nói với ông chủ.– “Thưa ông, tôi cần mua một ít thức ăn, nhưng tôi không có tiền ngày hôm nay. Ông có thể cho tôi mua chịu được không? Tôi hứa sẽ đem tiền đến trả ngay khi sớm nhất có thể“, cô cuối đầu ...
“XIN NƯỚC BẰNG BÁT VỠ” – BÀI HỌC SÂU SẮC LÃO ĂN MÀY ĐÃ DẠY CHO CHÀNG TRAI TRẺ
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3274 08:00, 24/04/2024
5 0 328 0.0
Coп пgười khôпg ai “thập toàп, thập mỹ”, khôпg ai hoàп hảo, mỗi пgười đềυ có пhữпg “lỗ hổпg” của riêпg mìпh. Thàпh kiếп, đố kỵ, пghi пgờ, пóпg vội, hèп пhát, ᴛhù hậɴ,… cũпg đềυ là пhữпg lỗ hổпg troпg ᴛâм hồп. Пhưпg ở mỗi пgười, lỗ hổпg đó lại kháс ɴʜaυ. Пếυ ...
Sự huyền diệu từ câu chuyện có thật.
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3273 10:10, 23/04/2024
3 0 233 0.0
Buổi chiều tối mùa đông băng giá, bên ngoài tuyết phủ trắng xóa lấp lánh dưới ánh trăng rằm cuối năm, Quân đem vài thanh củi đến bên lò sưởi đốt lên sưởi ấm căn phòng. Mùi gỗ thông thơm thoang thoảng dễ chịu…Như thường lệ, sau khi dùng cơm chiều anh thường đem máy Laptop đến ngồi trên chiếc ghế bành ...
Siêu Đạo Đức Học
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3268 10:08, 20/04/2024
6 0 352 10.0
 Đạo đức học cần có nền tảng. Có nhiều nhà triết học cho rằng cần có nền tảng siêu hình để xây dựng nền tảng cho một nền đạo đức học, vì vậy mới có môn học tên là “Siêu đạo đức học”. Trong môn Siêu đạo đức học, chúng ta đặt những câu hỏi như: Thế nào là thiện? Thế nào là ác? Thế ...
“Luật trời không phân thân sơ, chỉ người đạo đức mới hiểu”
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3264 13:34, 16/04/2024
3 0 496 0.0
Vào thời nhà Minh, có một học nhân tên là Trần Huệ. Trần Huệ có một người con gái, không được đặt tên, nên trên sử sách ghi chép lại là con gái của Trần Huệ. Cha mẹ cô mất sớm, để lại cô con gái và hai người em trai, một lên năm tuổi và người kia lên sáu tuổi. Cô đã đến tuổi lập gia đình, tất ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!