/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Vòng quanh châu Á uống trà nghệ thuật, có gì hay?

1737 09:01, 09/04/2022
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Vòng quanh châu Á uống trà nghệ thuật, có gì hay?Khi đến Hàn Quốc, bạn sẽ có dịp thưởng thức trà đạo kiểu Hàn. Chủ và khách ngồi chung quanh một bàn trà thấp
Thế giới vốn đa dạng, cách thưởng thức trà của mỗi nước, mỗi khu vực cũng khác nhau, đặc biệt là những nghi thức truyền thống. Trước hết, mời bạn tham dự nghệ thuật uống trà vòng quanh châu Á để xem có gì hay?

Đầu tiên, hãy đến Trung Quốc để thưởng thức “ẩm trà” (飲茶), hay "bữa trưa trà". Người địa phương sẽ mời bạn chọn trà rồi chiêu đãi những món ngon nhỏ gọi là “điểm sấm” (bữa ăn lót dạ), bao gồm các món ăn mặn, ngọt, chiên hoặc hấp, có lớp bột mỏng bên ngoài và nhân bên trong. Cuối cùng là mời những món ngọt như bánh bông lan, thạch dừa và bánh tạc nhân trứng.

Nếu thích tìm hiểu phong tục, mời bạn thưởng thức “Tam đạo trà” của dân tộc Bạch ở Vân Nam. Sự tinh túy của “Tam đạo trà” nằm trong câu: “Nhất khổ, nhị cam, tam hồi vị”, nghĩa là thưởng thức lần đầu thấy đắng, lần thứ hai thấy ngọt, lần thứ ba khiến người ta phải ngẫm nghĩ về ý nghĩa cuộc đời.

Nhật Bản thì có phương pháp pha trà đặc biệt. Sau khi hái lá trà, người ta hấp chín lá, sấy khô rồi nghiền nát để tạo thành bột trà xanh và matcha để uống. Do bột trà lớn, dễ nổi trên mặt nước, nên họ khuấy bằng chổi tre chuyên dụng để bột trà chìm xuống nước, rồi dùng muôi tre múc nước trà để uống. Ngoài sencha làm từ trà xanh, người Nhật còn có trà gạo lứt (gạo lứt rang trộn với trà xanh) và trà lúa mạch.

Khi đến Hàn Quốc, bạn sẽ có dịp thưởng thức trà đạo kiểu Hàn. Chủ và khách ngồi chung quanh một bàn trà thấp. Chủ đun nóng tất cả các vật dụng đựng trà, sau đó cho lá trà vào bình (thường là trà xanh), rót nước nóng vào bình để rửa lá rồi đổ bỏ ngay.

Sau khi chủ rót trà vào các tách, khách đợi chủ nâng tách uống rồi mới nâng tách sau. Việc này được lặp lại cho đến khi kết thúc, đôi khi có thể kéo dài vài giờ sau đó. (Chú ý, tách thường có nắp đậy, do đó bạn nâng nắp tách trong khi uống để không lộ miệng).

Ở Ấn Độ, người địa phương thường uống trà với bạch đậu khấu, quế, hạt thì là và masala (gia vị xay), vị lạ đấy. Khi đến Tây Tạng bạn sẽ nhận được một chiếc khăn lụa trắng (Katha). Chủ nhà (thường là nữ) sẽ mời bạn uống trà bơ hoặc trà sữa ngọt.

Theo nghi thức, bạn nhấp một ngụm nhỏ rồi đặt tách xuống. Chủ nhà sẽ rót đầy tách và yêu cầu bạn uống lại. Điều này được lặp lại hai lần nữa, sau đó bạn sẽ từ từ uống cạn. Chủ nhà có thể mời bạn dùng trà với bánh ngọt, kế tiếp là bia lúa mạch. Khi ngồi vào bàn, bạn không nên bắt chéo chân hay duỗi chân, vì điều này được coi là bất lịch sự.

Thế giới Ả Rập thường uống các loại trà nóng. Nếu được mời trà bạn không nên từ chối vì có thể bị coi là thô lỗ. Trà ở Iran có màu nâu đỏ đậm, hương vị đậm đà. Bạn có thể làm ngọt bằng cách đặt viên đường hoặc kẹo đá nabat màu vàng vào giữa các kẽ răng, sau đó mới nhâm nhi tách trà.

Nếu bạn thích uống chua thì khi đến Nam Á bạn sẽ có dịp thưởng thức trà bầu nâu (Aegle marmelos). Người ta ép trái tươi lấy nước, làm ngọt để tạo ra một thức uống tương tự như nước chanh. Còn người Singapore, Brunei, Indonesia thì sẽ mời bạn uống trà gừng pha với đường thốt nốt, đường mía, đường nâu, mật ong, sữa tươi hay sữa đặc; kết hợp với lá dứa thơm, sả, đinh hương và thanh quế.

Thái Lan có loại trà sữa Cha-yen khá ngon. Đây là loại trà đen đậm, kết hợp với sữa đặc, nước đá và những hương vị khác như quế, cam thảo, hoa hồi, hoa cam, me đất…

Ở bán đảo Mã Lai có loại trà đen trộn với sữa của thổ dân rất ngon, đặc biệt là thưởng thức “trà kéo”, một hình thức biểu diễn ở khu vực này. Trà Đài Loan thì khá đa dạng, bạn có thể uống nhiều loại trà đá pha với sirô đường và sữa bột hoặc trà sữa trân châu nổi tiếng làm từ bột sắn dây. (còn tiếp)

Uống Trà Thôi
Theo thanhnien.vn
Vòng quanh châu Á uống trà nghệ thuật, có gì hay?“Điểm sấm” là bữa ăn lót dạ ở Trung Quốc và Nhật Bản, bao gồm các món mặn, ngọt, chiên hoặc hấp, có lớp bột mỏng bên ngoài và nhân bên trong.
Vòng quanh châu Á uống trà nghệ thuật, có gì hay?Do bột trà lớn, dễ nổi trên mặt nước, nên người Nhật khuấy trà bằng chổi tre chuyên dụng để bột trà chìm xuống nước, rồi dùng muôi tre múc nước trà để uống
Vòng quanh châu Á uống trà nghệ thuật, có gì hay?Ở Ấn Độ, người địa phương thường uống trà với bạch đậu khấu, quế, hạt thì là và masala (gia vị xay)
0 0 5,675 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

6 tính cách của người uống trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3225 09:47, 18/03/2024
3 0 164 0.0
Không có quy luật chung để xác định tính cách của người uống trà, tuy nhiên, dựa trên quan sát và phân tích hành vi, ta có thể nhận ra một số đặc điểm chung của người yêu thích uống trà. Dưới đây là 6 tính cách của người uống trà

1. Thích uống trà xanh: theo đuổi sự hoàn hảo

Trà xanh là loại trà phổ biến ...
Chuyện của trà (Kỳ 3): Loại đồ uống gắn kết chặt chẽ với đời sống của người Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3222 09:36, 14/03/2024
4 0 260 0.0
Trà nằm trong 7 thứ thiết yếu trong cuộc sống của người Trung Quốc, điều đó được thể hiện rõ nét qua câu tục ngữ: “Củi đóm, gạo, dầu, muối, tương, dấm và trà”. Từ khi được phát hiện tới hiện tại trà luôn là loại thức uống gắn bó khăng khít, mật thiết với đời sống của người dân Trung Quốc.

- ...
Thưởng thức tinh hoa Việt Nam qua 10 loại trà danh tiếng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3220 08:37, 12/03/2024
3 0 344 0.0
Việt Nam, với địa hình đa dạng và khí hậu ôn hòa, sở hữu điều kiện lý tưởng để phát triển trà. Nổi tiếng với hương vị tinh tế và chất lượng thượng hạng, trà Việt Nam đã trở thành một thức uống được yêu thích bởi người dân trong nước và cả du khách quốc tế. Trong số đó, "Thập đại danh trà" ...
TRÀ ĐẠO ĐỜI ĐƯỜNG - NGHỆ THUẬT TỪ 1400 NĂM TRƯỚC
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3214 08:55, 08/03/2024
1 0 332 0.0
Nhà Đường (618-907) là một triều đại vàng son không những của riêng Trung Quốc mà là một thời đại văn hóa được coi trọng nhất trong lịch sử nhân loại. Đây được coi là kỷ nguyên văn trị rực rỡ đầu tiên của nhân loại, chưa thời đại nào mà giới văn nhân sáng tác được coi trọng bằng thời đại này.

Cũng ...
Chuyện của trà (Kỳ 2): Thời cổ đại, Trung Quốc không dùng trà để giải khát
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3209 16:45, 05/03/2024
1 0 376 0.0
Ngày nay, hầu hết mọi người chỉ biết đến trà là một loại thức uống, mục đích dùng để giải khát. Nhưng ngược dòng lịch sử về cách đây 18 thế kỷ, tại Trung Quốc trà ban đầu được sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh, vị đắng của trà từng khiến nhiều người ốm phải dùng các loại gia vị khác nhau ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!