/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Quy tắc bàn trà theo đúng phong cách trà chiều quý tộc Anh

1804 11:17, 03/05/2022
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Quy tắc bàn trà theo đúng phong cách trà chiều quý tộc Anh
Tiệc trà chiều đang ngày càng được ưa chuộng trong giới trẻ hiện nay. Rất dễ có thể tìm kiếm các quán trà theo phong cách châu Âu trên các con phố. Nhiều hàng quán, từ dạng boutique nhỏ đến khách sạn năm sao, đều phục vụ trà chiều. Tuy nhiên, văn hóa thưởng trà của người Anh có khá nhiều quy tắc mà nếu không nắm rõ sẽ bị cho là thiếu lịch sự. Để thưởng thức một buổi trà chiều theo đúng phong cách quy tộc Anh, chúng ta cần nắm đủ những quy tắc dưới đây.

Nguồn gốc của trà chiều

Trà chiều có là nét văn hóa truyền thống lâu đời của Anh, đặc biệt là trong giới quý tộc. Lối thưởng trà này được bắt nguồn vào năm 1840 từ nữ công tước thứ 7 của vùng Bedfordshire. Từ những bữa ăn nhẹ tự phát do bà hay đói bụng vào tầm 3-4h và mời bạn bè đến chung vui, dần dần những buổi tiệc quý tộc như này lan ra khắp Anh quốc và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của họ.

Khi mới ra đời thế kỉ 19, tiệc trà chiều vốn chỉ dành cho những quý bà thuộc tầng lớp quý tộc, chỉ khi nữ hoàng Victoria bắt đầu tham gia vào nghi lễ trà chiều Anh Quốc và phổ biến tiệc trà ra khắp mọi nơi thì trà chiều mới trở thành một thú vui bình dân và được gọi với tên thông dụng là "Tiệc trà".

Theo truyền thống, tầng lớp thượng lưu sẽ phục vụ trà chiều vào khoảng bốn giờ, tầng lớp trung lưu và thấp hơn sẽ được phục vụ vào cuối ngày được xem thay cho bữa tối.

Quy tắc tiệc trà kiểu Anh

Chuẩn bị khay bánh: Một hình ảnh rất đặc trưng có trong tiệc trà chiều là khay bánh. Tùy theo sở thích của gia chủ mà bánh được để trên đĩa sứ hay khay bánh nhiều tầng. Theo quy tắc của giới quý tộc Anh, tầng trên sẽ để bánh nướng scone trứ danh, tầng giữa là các loại sandwwich và tầng dưới cùng dành cho các loại kẹo, bánh ngọt và các món tráng miệng khác. Khi thưởng thức bánh cùng với trà sẽ ăn từ bánh mặn, bánh nướng và cuối cùng là bánh ngọt để trọn vị nhất.

Cách xếp khăn: Một trong những nguyên tắc quan trọng trong tiệc trà chiều là cách xếp khăn. Khăn bắt buộc sẽ được xếp ở bên trái đĩa lót với mép gấp nằm bên trái và mép để hở nằm bên phải. Khăn gấp phải phẳng phiu. Việc xếp khăn bên trái trên đĩa nhằm ngụ ý rằng bạn rất hài lòng về buổi tiệc ngày hôm nay và rất vui lòng khi được mời tham dự vào các buổi trà chiều khác.

Quy tắc ăn bánh Scone: Bánh Scone là bánh loại bánh trứ danh và đặc biệt trong tiệc trà chiều nên cũng có những quy tắc riêng biệt khi thưởng thức. Bánh nên được bẻ bằng tay thành những miếng nhỏ vừa miệng, sau đó được phết bơ, mứt và kem bằng dao. Hạn chế dùng dao để cắt bánh khi thưởng thức.

Quy tắc rót trà: Thông thường, người chủ tiệc sẽ là người rót trà và trà sẽ được rót qua dụng cụ lọc. Rót trà cần thực hiện rót từ bình vào tách trong một lần để đảm bảo trà được giữ vị nguyên vẹn. Trà được mời và chuyển tới các vị khách tham dự bởi chính chủ, việc truyền tách trung gian là điều cấm kỵ trong tiệc trà kiểu Anh.

Quy tắc uống trà: Khi dùng trà nên đảo thìa theo hướng 12h về phía 6h và hạn chế tạo âm thanh va chạm giữa thìa và thành cốc. Sau khi khuấy xong, thìa được lấy ra và đặt phía bên phải đĩa lót. Để trông thanh lịch hơn hãy luôn dùng đĩa lót nâng tách trà khi thưởng thức và tuyệt đối không được để thìa còn trong tách trà khi uống.

Trang phục khi tham dự tiệc trà: Ngày nay, dù không còn quá khắt khe với những nghi lễ xã giao của thế kỉ 17 nhưng trang phục khi tham gia trà chiều vẫn có những nét đặc trưng được giữ nguyên vẹn đó là tính lịch sự và trang trọng. Những người tham gia tiệc trà luôn chọn cho mình những bộ trang phục thanh lịch, tươm tất và tránh mặc các trang phục thể thao, áo phông, quần jean.

Những loại trà được dùng trong tiệc trà chiều

Vì là tiệc trà phục vụ cho giới quý tộc nên các loại trà cũng thuộc dòng trà cao cấp và đặc biệt có thể kể đến như:

Assam: Một loại trà có nguồn gốc từ Ấn Độ, hương vị đặc trưng là “malty”.

Darjeeling: Trà Derjeeling có hai loại là Darjeeling First Flush và Darjeeling Second Flush. Darjeeling First Flush có nhiều hương vị hoa và màu xanh lá cây hơn còn Darjeeling Second Flush có hương vị trái cây đặc trưng. Đây là cặp đôi kinh điển để dùng cùng với các món trà chiều như các loại bánh, socola, trái cây..

Trà đen hun khói: Lapsang Souchong và Russian Caravan đều là những loại trà đen hun khói phổ biến. Thật lạ kì khi loại trà này có mùi khói và có hương vị rất mạnh mẽ. Thật lí tưởng để có thể dùng với các loại thực phẩm vị mạnh tương đương như đồ ngọt nặng dùng trong trà chiều.

Trà Earl Grey: Earl Grey là một loại trà đen có hương vị nổi tiếng nhất thế giới. Nó có hương vị cam quýt đặc trưng từ tinh dầu của loại cam bergamot. Loại trà có vị ngọt tự nhiên này rất phù hợp với các loại bánh ngọt của trà chiều.

Trà hoa oải hương: Hoa oải hương sẽ được ủ một mình hoặc mix cùng với các loại trà khác rất phổ biến trong các tiệc trà chiều. Hương vị ngọt ngào của nước hoa oải hương lý tưởng với các món trà chiều truyền thống như bánh nướng và bánh petit hoặc bánh quy.

Thưởng thức trà chiều ở đâu

Ở Hà Nội có thể thưởng thức trà chiều ở một số nơi như: Sofitel Legend Metropole Hanoi, The Lounge - JW Marriott Hotel Hanoi, La Fée Verte Bar - Hotel de L’opera Hanoi, Sunset Bar - InterContinental West Lake Hanoi, De Vu Pastry & Restaurant, Cocoon Café & Lounge…

Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, rất dễ tìm những nơi để thưởnng thức trà chiều sang chảnh như: Partea - English Tearoom, Khanhcasa Tea House, Fly Cupcake Garden, Tajmasago Castle, Én Tea House, Villa Royale Antiques & Tea Room, Teaspoon Coffee Tearoom, Paul, Nu Bistro, TWG Tea…

Trà chiều là tinh hoa văn hóa của người Anh và đang ngày càng phổ biến rộng rãi hơn nữa ở Việt Nam. Thưởng thức trà chiều vừa được trải nghiệm nét văn hóa đặc trưng của tầng lớp thượng lưu Anh quốc vừa được thư giãn thưởng thức những tách trà thơm ngon cùng những chiếc bánh ngọt vì thế còn chần chừ gì mà không sét kèo cùng với gia đình và bạn thân vào cuối tuần cùng nhau tham dự buổi trà chiều sau những giờ làm việc mệt mỏi!

Uống Trà Thôi
Theo tạp chi kinh tế
Quy tắc bàn trà theo đúng phong cách trà chiều quý tộc Anh
Quy tắc bàn trà theo đúng phong cách trà chiều quý tộc Anh
Quy tắc bàn trà theo đúng phong cách trà chiều quý tộc Anh
Quy tắc bàn trà theo đúng phong cách trà chiều quý tộc Anh
Quy tắc bàn trà theo đúng phong cách trà chiều quý tộc Anh
Quy tắc bàn trà theo đúng phong cách trà chiều quý tộc Anh
Quy tắc bàn trà theo đúng phong cách trà chiều quý tộc Anh
0 0 5,563 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Cửu Đạo Trà - Bí Quyết Thưởng Thức Trà Đầy Tinh Tế
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3271 09:23, 22/04/2024
5 0 245 0.0
Trà đạo từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Pha trà và thưởng trà không chỉ đơn thuần là để giải khát, mà còn là một nghệ thuật, một cách để thư giãn tinh thần và kết nối con người. Cửu đạo trà, hay còn gọi là 9 bước tinh hoa thưởng thức trà, là một quy tắc ...
Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 341 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 395 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 527 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3252 11:53, 08/04/2024
7 0 625 0.0
Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.

Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!