/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Khám phá về 3 loại trà đắt bậc nhất ở Việt Nam

1827 07:07, 13/05/2022
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Khám phá về 3 loại trà đắt bậc nhất ở Việt NamTrà shan tuyết được xem là “đệ nhất danh trà Việt”
Đâu chỉ riêng Anh quốc hay Trung Quốc mới có trà ngon, Việt Nam cũng có cho riêng mình những loại trà mang hương vị thơm ngon đặc trưng, trong đó có loại trà được ướp bằng 'quốc hoa'.

Được biết, Viêt Nam là quốc gia có phong tục uống trà từ rất sớm (từ thế kỷ 9). Việc thưởng thức những loại trà ngon đã trở thành 1 phần không thể thiếu trong cuộc sống của mọi nhà.

Trà Shan Tuyết:

Được xem là “đệnhất danh trà Viêt”. Loại cây này chủ yếu mọc hoang dã tại vùng núi cao ở Tây Bắc Viêt Nam.Vì sống trên độ cao từ 1000m đến 2800m so với mực nước biển, khí hậu lạnh và sương mù quanh năm khiến cây trà shan tuyết sinh trưởng chậm hơn so với những loại cây chè thông thường.

Nhờ môi trường sống cách biêt, không có tác động hóa chất của con người nên chè shan tuyết thường có tuổi thọ lớn, từ 100 đến 200 năm tuổi và trở thành cây cổ thụ. Nhiều chuyên gia trà đánh giá đây là loại trà ngon nhất Việt Nam.

Hiện nay, ở Viêt Nam có 6 tỉnh miền núi Tây Bắc Viêt Nam có sự hiện diện của cây chè quý này, bao gồm Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Điên Biên và Hòa Bình. Mỗi vùng có một giống chè shan tuyết khác nhau. Thông thường, trà shan tuyết cổ thụ có giá dao động từ 60 nghìn - 280 nghìn đồng/100 gram tùy theo loại bình dân đến cao cấp.

Chè Thái Nguyên:

Là đặc sản của vùng đất trung du đồng bằng bắc bộ. Đây là thức uống không thể thiếu trong đời sống của người dân Việt. Lá trà có màu xanh đen, xoắn chặt, cánh chè gọn nhỏ, trên bề mặt của búp chè có viền trắng. Nước trà trong xanh hơi vàng nhạt. Trà có vị chát ngọt, hài hòa.

Giá chè Thái Nguyên không có một mức giá chung cụ thể. Có 2 nguyên nhân chính ảnh hưởng đến giá chè Tân Cương Thái Nguyên là theo mùa vụ và do khâu lưu thông phân phối. Các loại trà ngon và đắt nhất của vùng trà Tân Cương (Thái Nguyên) gồm có: trà Móc Câu, trà Nõn Tôm, trà Đinh Ngọc.

Những loại trà Tân Cương Thái Nguyên thông thường có mức giá dao động từ 100 nghìn đến 500 nghìn/kg, còn các loại trà cao cấp kể trên có giá từ 1 triệu - 2,5 triệu đồng/kg. Đặc biệt có loại trà cổ mang tên Bạch Hạc - được ví như một trong các loại trà linh hồn của Tân Cương Thái Nguyên. Loại trà cổ này được bán với mức giá từ 3 triệu - 3,5 triệu/kg.

Trà Sen:

Là loại trà ướp hương sen - quốc hoa của Việt Nam. Đây cũng là 1 trong những loại trà đắt đỏ và thơm ngon nức tiếng ở nước ta. Để có một ấm trà sen ngon, việc đầu tiên phải lựa chọn những búp chè một tôm hai lá. Sau khi hái búp chè còn một lượng nước nhất định từ 5-7%. Búp chè hái xong cũng sẽ để trong chum đất, trên ủ lá cuối cho đến 20 và 30 ngày sau khi đó búp chè giảm độ chát và cánh trà phồng nên sẽ hút được nhiều hương.

Trong đó, về sen phải được hái khi trời mới hửng sáng, bông sen còn đẫm sương mai, tách lấy phần hạt gạo rải đều, cứ một lớp trà là một lớp gạo sen. Ướp liên tục 7-9 lần như vậy, mỗi lần ướp xong lại sấy khô rồi mới ướp tiếp. Đây là phương thức chế biến kì công tạo nên sản phẩm trà ngon Việt Nam được thế giới biết đến. Để làm được 1kg trà sen, người nghệ nhân cần tới từ 1.000-1.400 bông sen chuẩn loại.

Được ví như "thiên cổ đệ nhất trà", 1kg trà sen Hồ Tây thượng hạng trên thị trường có giá bán từ 7-10 triệu đồng/kg. Loại trà xổi ướp trong bông sen có giá 30 nghìn đồng/bông (khoảng 3-4 triệu đồng/kg). Đây cũng được xem là loại trà có giá đắt đỏ bậc nhất chỉ dành cho giới nhà giàu.

Uống Trà Thôi
Sưu tầm Internet
Khám phá về 3 loại trà đắt bậc nhất ở Việt NamChè Thái Nguyên là đặc sản của vùng đất trung du đồng bằng bắc bộ
Khám phá về 3 loại trà đắt bậc nhất ở Việt NamTrà sen là loại trà ướp hương sen – quốc hoa của Việt Nam
0 0 4,608 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Bạch trà - trà hiếm hoi nhất trên thế giới có gì đặc biệt?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1982 09:49, 16/07/2022
0 0 4,606 10.0
Tất cả các loại trà thật sự đều cùng loài Camellia sinensis. Tuy nhiên, do điều kiện trồng, phương pháp chế biến và địa điểm khác nhau đã khiến trà phát triển thành những loại khác nhau. Ngoài trà đen và trà xanh, còn 4 loại trà khác.

Loại hiếm hoi nhất là trà trắng (bạch trà), chủ yếu được sản xuất ở Trung ...
Trà và Thiền trong văn hóa Phật giáo
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1971 09:21, 13/07/2022
0 0 4,550 0.0
Hương vị của trà đã thấm sâu vào trong cuộc sống thường nhật, vị chát rồi ngọt của trà đã đi vào tâm thức của bao lớp người trong kiếp nhân sinh. Rồi trà như cam lộ nhuận thắm cửa thiền sâu lắng, gợi lên khúc đại từ sắc sắc không không.

Không biết từ khi nào mà trà trở thành một trong những thứ không ...
Một tách trà là niềm vui thanh đạm, giữa phồn hoa ta thấy được thuần chân
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1965 09:08, 11/07/2022
1 1 4,191 0.0
Thuở nhỏ tôi rất sợ uống trà, vừa nhìn thấy liền nhăn mặt, đến khi cổ họng khát khô mới chịu vớ lấy chiếc chén mà nhắm mắt nhắm mũi uống, ực một cái là xong hết! Sau này lớn lên mới biết, thì ra, hoa có hương sắc của hoa, nước có ý vị của nước, ấm có tâm tình của ấm, mà trà lại có đạo lý của ...
Khổng Tử chưa bao giờ được thưởng thức trà, lý do chưa ai cãi?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1958 09:02, 08/07/2022
1 0 5,022 0.0
Nhiều tài liệu cho rằng, trà Trung Quốc lần đầu tiên được ghi chép trong triều đại nhà Chu, ban đầu người ta ca ngợi trà chỉ vì giá trị y học của nó. Ngay cả Khổng Tử (551 - 479 trước CN) cũng chưa từng thưởng thức trà.

Nhiều thời gian sau… Khổng Tử, trà mới thật sự trở thành thức uống ở Trung Quốc, rồi ...
Trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1953 09:00, 06/07/2022
0 0 5,661 0.0
Trà "cắm tăm" là cách pha trà đặc biệt. Chén trà đậm đặc đến nỗi nếu cắm que tăm vào vẫn có thể đứng thẳng trong chén.

Trà xanh gắn bó với đủ mọi tầng lớp nhân dân từ cao sang vương giả đến các tầng lớp bình dân lao động. Thưởng trà có nhiều cách, người thích vị trà nhẹ nhàng, có chút đắng nhẹ ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!