/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Nhiệt độ chuẩn cho từng loại trà

1860 09:03, 27/05/2022
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Nhiệt độ chuẩn cho từng loại trà
Trà luôn là thức uống được nhiều nhiều yêu thích và sử dụng hằng ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để pha được một ấm trà ngon. Hầu hết mọi người thường pha trà theo thói quen mà quên mất rằng mỗi loại trà khác nhau thì sẽ có cách pha, cách điều chỉnh nhiệt độ nước khác nhau.

Mỗi loại trà sẽ có một mức nhiệt độ “chuẩn”. Nước nóng giúp các chất như tanin, axit amin và các hợp chất hương vị trong lá trà được giải phóng. Một số loại trà cần ít nhiệt hơn, trong khi những loại khác lại cần nhiều hơn để tối đa hóa các đặc tính đặc biệt của chúng. Sử dụng nước ở nhiệt độ tối ưu cho mỗi loại trà cho phép các hợp chất được giải phóng một cách cân bằng và dẫn đến trà hương vị tuyệt vời.

Chị Hoàng Ngân - một người yêu trà và thưởng trà lâu năm chia sẻ: “Mỗi loại trà sẽ có một mức nhiệt khác nhau, nhiệt độ nước chuẩn mới đánh thức được hương vị tuyệt đối trong trà. Nhiệt độ nước quá nóng sẽ làm phân hủy tanin và phá hủy các hợp chất mong đợi trong trà. Nhiệt độ nước cũng có thể làm cháy các lá trà vốn nhạy cảm làm cho nước trà pha ra đắng chát, mất cân bằng hương vị. Mặc khác, nếu pha trà ở nhiệt độ nước quá lạnh. Các chất tương tự bị phá hủy trong nước quá nóng lại không thể hòa tan trong nước quá lạnh.”

Mỗi loại trà sẽ có mức nhiệt khác nhau để khi pha không bị mất đi hương sắc vị tinh tế của từng loại trà.

Trà trắng: Là loại trà được làm nên từ những búp lá non của cây chè (trà). Đối với trà trắng, nhiệt độ nước dùng để pha là khoảng 75 độ C. Vậy nên, sau khi nước được đun sôi hoàn toàn, nên để nguội khoảng 8 - 10 phút rồi hãy pha trà. Vì nếu pha trà với nhiệt độ quá nóng sẽ làm nát lá trà và khiến trà nồng hơn.

Đặc biệt trà trắng càng dễ bị cháy khi tiếp xúc với nước nóng. Một phương pháp để tránh gây sốc cho trà là rửa lá trà trong nước lạnh trước khi pha hoặc đổ nước nóng lên thành ấm, cốc pha trà, tránh tiếp xúc trực tiếp với lá.

Trà xanh: Trà xanh được hái và chế biến từ những lá trà bánh tẻ của cây. Vì là loại bánh tẻ nên sẽ cần một nhiệt độ cao hơn, thích hợp nhất là từ 80 - 82 độ C. Do đó, nước đun sôi ở 100 độ C bạn có thể để nguội khoảng 6 - 7 phút rồi hẳn pha chế. Hoặc là đun nước đến lúc thấy bóng nước nổi nên khoảng 4 - 5mm ở mép bình là nước vừa chín đủ để sử dụng pha trà xanh. Đối với những loại trà xanh được ướp hương hoa cũng được pha ở nhiệt độ này. Tuy nhiên, đối với trà xanh matcha Nhật Bản thì nhiệt độ nước lý tưởng để pha chế thấp hơn một chút, khoảng 65 - 80 độ.

Trà ô long: Đối với trà ô long, thường có hình dạng cuộn lại thành từng viên. Để có thể làm mềm và mở lá trà ô long tốt nhất thì nên sử dụng nhiệt độ pha trà từ 90 - 92 độ C. Có nghĩa là nước vừa sôi già, bạn có thể canh nhiệt độ nước bằng cách theo dõi những bong bóng nước lớn khoảng 5mm bắt đầu nổi lên bề mặt. Hoặc bạn có thể đun nước thật sôi rồi để nguội khoảng 5 phút trước khi pha

Trà đen: Đối với trà đen hay còn được gọi là hồng trà thì cần sử dụng nhiệt độ sôi hoàn toàn. Ở mức 100 độ C có thể giúp trà đen tỏa ra hết hương thơm và mùi vị vốn có của nó. Tuy nhiên một số loại trà cao cấp như Darjeeling được khuyến khích pha với nhiệt độ thấp hơn, khoảng 80 - 90 độ C.

Trà thảo mộc: Là loại trà được chế biến từ các loại thảo mộc khác nhau. Ngoài lá cây, thì trà thảo mộc còn là sự kết hợp của nụ hoa, hạt quả, thân cây... Phần lớn các loại trà thảo mộc nên được pha với nước sôi già 100 độ C và hãm trong thời gian 10-30 phút tùy thuộc thành phần để có được hiệu quả tốt nhất.

Ngoài nhiệt độ nước, chất lượng cũng là yếu tố quan trọng để quyết định hương vị của những tách trà. Lựa chọn những dòng trà chất lượng với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng kết hợp cùng cách pha đúng sẽ tạo nên ấm trà thơm ngon, hoàn hảo.

Uống Trà Thôi
Theo Đời Sống Tiêu Dùng
0 0 5,168 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Chuyện của trà (Kỳ 4): “Thánh trà” Lục Vũ và tác phẩm để đời
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3239 17:19, 29/03/2024
3 0 60 0.0
Lục Vũ là học giả uyên bác đời nhà Đường được biết với những đóng góp nổi bật nghiên cứu về trà đạo. Tiêu biểu như tác phẩm “Trà kinh” là bộ sách lý luận Trà học chuyên môn đầu tiên trên thế giới. Lục Vũ được người đời sau tôn lên là “Trà thánh”, ông là 1 trong 10 vị thánh trong lịch sử Trung ...
Trà bá tước và tác dụng tuyệt vời của loại trà “sang chảnh”
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3234 09:13, 26/03/2024
2 0 300 0.0
Trà Bá Tước, một sự kết hợp tinh tế giữa trà đen và hương cam bergamot thanh tao, mang đến không chỉ thức uống thơm ngon mà còn ẩn chứa vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá những điều kỳ diệu mà loại trà đặc biệt này mang lại:

Trà Bá Tước, hay còn gọi là Earl Grey, mang trong mình câu chuyện lịch ...
Người xưa dạy: Mỗi ngày uống mấy chén trà, quanh năm chẳng phải gặp thầy thuốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3229 09:11, 21/03/2024
4 0 432 0.0
Uống trà với người Việt là cái đạo đối nhân xử thế, là cái tình giữa người với người, là sự bình đẳng giữa chủ và khách, ngoài ra uống trà còn là cái đạo dưỡng sinh.

- Nguồn gốc của Trà và Trà Đạo

Trà có nguồn gốc lâu đời, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, trà có nguồn gốc từ vùng Lĩnh Nam, tức ...
6 tính cách của người uống trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3225 09:47, 18/03/2024
4 0 500 0.0
Không có quy luật chung để xác định tính cách của người uống trà, tuy nhiên, dựa trên quan sát và phân tích hành vi, ta có thể nhận ra một số đặc điểm chung của người yêu thích uống trà. Dưới đây là 6 tính cách của người uống trà

1. Thích uống trà xanh: theo đuổi sự hoàn hảo

Trà xanh là loại trà phổ biến ...
Chuyện của trà (Kỳ 3): Loại đồ uống gắn kết chặt chẽ với đời sống của người Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3222 09:36, 14/03/2024
4 0 526 0.0
Trà nằm trong 7 thứ thiết yếu trong cuộc sống của người Trung Quốc, điều đó được thể hiện rõ nét qua câu tục ngữ: “Củi đóm, gạo, dầu, muối, tương, dấm và trà”. Từ khi được phát hiện tới hiện tại trà luôn là loại thức uống gắn bó khăng khít, mật thiết với đời sống của người dân Trung Quốc.

- ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!