/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Chén trà là đầu câu chuyện

1904 09:03, 15/06/2022
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Chén trà là đầu câu chuyện
“Chè ngon nước chát xin mời Nước non non nước nghĩa người chớ quên” Người ta nói rằng “chén trà là đầu câu chuyện”, bởi khi ngồi bên nhau với tách trà thơm ngon, người ta có thể sống chậm lại, cùng tâm sự với nhau những suy ngẫm về cuộc sống.

Ngày nay, câu nói cửa miệng của mọi người khi đón khách đến nhà là "Chén trà là đầu câu chuyện", thay cho câu nói về tục ăn trầu không ngày xưa. Việc chủ nhà mời khách nhâm nhi một ly tách trà thơm nồng là một nét mới trong nếp sống hiện đại ngày nay, cũng là thay cho lời chào nồng hậu của gia chủ.

Ở bất cứ nơi đâu, dù là nông thôn hay thành thị, miền ngược hay miền xuôi thì trà đều là thức uống gần gũi và được dùng để tiếp đãi khách khứa. Bằng cách nào đó, thức uống dung dị, giản đơn như trà lại thể hiện một cách trọn vẹn về sự trang trọng, quý mến và những tình cảm thắm thiết mà mọi người dành cho nhau.

Trong sự giao tiếp ứng xử xã hội của người Việt thì thường dùng trà, trầu cau và rượu để chào mời khách đến thăm hỏi. Từ nông thôn đến thành thị, từ miền ngược đến miền xuôi. Hình ảnh chén trà không chỉ thường gặp lúc trà dư hậu tửu khách đến chơi nhà mà còn gắn với hình ảnh những mẹ Việt Nam da nhăn nheo, chít khăn mỏ quạ, miệng bỏm bẻm nhai trầu ngồi bán hàng nước ở gốc đa cổng làng, bát chè xanh thơm nồng làm mát lòng những người đang khát.

“Chè ngon nước chát xin mời

Nước non non nước nghĩa người chớ quên”

Chén trà khởi đầu cho những câu chuyện vui, những câu chuyện mới và cả chuyện buồn, chuyện cũ. Bên chén trà, tình làng nghĩa xóm được gắn kết, không khí gia đình càng ấm cúng, sự kết nối với đối tác thêm đậm sâu, tình cảm giữa những người bạn, người thân lại càng thắm đượm. Cũng chính trên bàn trà, những chủ đề, những câu chuyện dù riêng tư lại dễ dàng được khơi mở và chảy trào.

Với người Việt, trà được dùng để tỏ bày. Lễ cưới hỏi, hai bên gia đình dùng trà thưa chuyện; Lễ Tết cũng dùng trà để giao đãi khách đến nhà; tiệc tùng cũng mời trà khách khứa; và ngay cả trong nhịp sống thường nhật, trà vẫn luôn hiện diện. Trà đã trở thành một phần không thể thiếu, tạo nên cái hồn Việt. Và đến bây giờ, người Việt uống trà bất kỳ thời gian, thời điểm nào. Thưởng trà như một thói quen khó bỏ và không thể thay thế trong đời sống hằng ngày.

“Chén trà là đầu câu chuyện”, không chỉ để dành chỉ cho bàn trà “song ẩm”, “tứ ẩm”, hay “quần ẩm”, mà còn là cả “độc ẩm”. Thưởng trà một mình cũng có thể tạo ra những câu chuyện, sự suy tư và những ý nghĩ mới. Tìm đến trà là tìm đến sự lắng lòng, sống chậm lại để ngẫm nghĩ nhiều hơn. Những người bạn trà - “quần anh” tìm đến chén trà để tâm sự, để sẻ chia, để bàn và luận chuyện. Vậy nên, tìm đến trà chính là tìm đến bên trong của chính mình, cho tâm trí những phút giây thư giãn và an yên.

Vì trà gần gũi, quen thuộc là hương vị đậm đà gói trọn hình ảnh và nét văn hóa của quê hương nên nhiều người rất yêu thích. Trà được dùng hàng ngày, được dùng trong mọi dịp của đời sống, vì lẽ đó mà trà là món quà tặng ý nghĩa thường được người ta biếu tặng, trao gửi vào những ngày Lễ Tết.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử dân tộc, cây trà vẫn gắn bó thắm thiết với con người Việt Nam. Cùng với sự phát triển của thời đại, tục uống trà của người Việt đã tạo nên một bản sắc mà người ta gọi là “hồn trà việt” lưu truyền trong lịch sử đất nước qua những ca dao, tục ngữ và những điệu hò dân gian trữ tình và những áng thi văn bất hủ của các danh nhân văn hóa.

Uống Trà Thôi
Sưu tầm Internet
0 0 5,034 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Bạch trà - trà hiếm hoi nhất trên thế giới có gì đặc biệt?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1982 09:49, 16/07/2022
0 0 4,585 10.0
Tất cả các loại trà thật sự đều cùng loài Camellia sinensis. Tuy nhiên, do điều kiện trồng, phương pháp chế biến và địa điểm khác nhau đã khiến trà phát triển thành những loại khác nhau. Ngoài trà đen và trà xanh, còn 4 loại trà khác.

Loại hiếm hoi nhất là trà trắng (bạch trà), chủ yếu được sản xuất ở Trung ...
Trà và Thiền trong văn hóa Phật giáo
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1971 09:21, 13/07/2022
0 0 4,536 0.0
Hương vị của trà đã thấm sâu vào trong cuộc sống thường nhật, vị chát rồi ngọt của trà đã đi vào tâm thức của bao lớp người trong kiếp nhân sinh. Rồi trà như cam lộ nhuận thắm cửa thiền sâu lắng, gợi lên khúc đại từ sắc sắc không không.

Không biết từ khi nào mà trà trở thành một trong những thứ không ...
Một tách trà là niềm vui thanh đạm, giữa phồn hoa ta thấy được thuần chân
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1965 09:08, 11/07/2022
1 1 4,180 0.0
Thuở nhỏ tôi rất sợ uống trà, vừa nhìn thấy liền nhăn mặt, đến khi cổ họng khát khô mới chịu vớ lấy chiếc chén mà nhắm mắt nhắm mũi uống, ực một cái là xong hết! Sau này lớn lên mới biết, thì ra, hoa có hương sắc của hoa, nước có ý vị của nước, ấm có tâm tình của ấm, mà trà lại có đạo lý của ...
Khổng Tử chưa bao giờ được thưởng thức trà, lý do chưa ai cãi?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1958 09:02, 08/07/2022
1 0 5,020 0.0
Nhiều tài liệu cho rằng, trà Trung Quốc lần đầu tiên được ghi chép trong triều đại nhà Chu, ban đầu người ta ca ngợi trà chỉ vì giá trị y học của nó. Ngay cả Khổng Tử (551 - 479 trước CN) cũng chưa từng thưởng thức trà.

Nhiều thời gian sau… Khổng Tử, trà mới thật sự trở thành thức uống ở Trung Quốc, rồi ...
Trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1953 09:00, 06/07/2022
0 0 5,654 0.0
Trà "cắm tăm" là cách pha trà đặc biệt. Chén trà đậm đặc đến nỗi nếu cắm que tăm vào vẫn có thể đứng thẳng trong chén.

Trà xanh gắn bó với đủ mọi tầng lớp nhân dân từ cao sang vương giả đến các tầng lớp bình dân lao động. Thưởng trà có nhiều cách, người thích vị trà nhẹ nhàng, có chút đắng nhẹ ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!