/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Sự khác biệt giữa trà ô long và trà đen

1911 08:27, 18/06/2022
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Sự khác biệt giữa trà ô long và trà đen
Trà ô long và trà đen đều được làm từ lá của cây Camellia sinensis. Tuy nhiên, do phương pháp sản xuất khác nhau, cũng như là hai loại chè khác nhau nên có sự khác biệt về hương thơm, vị ngon.

Sự khác biệt cơ bản giữa trà ô long và trà đen

Trà ô long và trà đen khác nhau về nguyên liệu và phương pháp sản xuất. Đối với trà ô long, lá trà được cuộn lại thành hình tròn, bề ngoài có màu vàng sẫm. Đây là loại trà được oxy hóa đầu tiên, mang lại hương vị đậm hơn và màu đậm hơn khi các enzym tiếp xúc với oxy. Trà ô long có thể bị oxy hóa từ 8% đến 80%, tùy thuộc vào quá trình sản xuất. Các loại trà đã được oxy hóa nhẹ có hương vị hoa và tinh tế với một chút ngọt ngào, trong khi các loại trà đã được oxy hóa đáng kể có hương vị đậm hơn.

Mặt khác, trà đen trải qua quá trình oxy hóa hoàn toàn bằng phương pháp truyền thống. Các loại trà đen có hậu vị ngọt đậm như đất và rượu màu nâu đỏ. Vì hương vị đậm đà nên nó có thể được dùng thay thế cà phê. Quá trình oxy hóa làm cho lá trà đen có màu sẫm hơn một chút.

Phân biệt lá trà khô của trà ô long và trà đen

Do cách chế biến khác nhau nên hai loại chè có hình dạng lá chè khô khác nhau. Cách đơn giản nhất để phân biệt trà ô long và trà đen là hình dạng và màu sắc của lá trà khô. Trong khi lá trà ô long được cuộn lại thành hình tròn đặc trưng, ​​có màu xanh lục nhạt, thì trà đen được tạo thành từ các dải lá dài hoặc trung bình và có màu sẫm.

Nhận biết trà ô long và trà đen qua từng màu trà pha trà

Những người làm trà ô long được coi là những bậc thầy thực sự về chế biến trà. Lá trà sẽ được lên men từ 8 đến 85% nên hình thức và hương vị của trà Ô long rất đa dạng. Trà ô long đặc biệt hơn bất kỳ loại trà nào khác là được lên men một phần sau khi thu hoạch.

Trà Ô long kiểu Đài Loan thường bị oxy hóa từ 10 đến 40%, và có màu xanh hơn và hương vị nhẹ nhàng hơn. Càng bị oxy hóa, nước trà sẽ có màu đỏ hơn. Nếu trà ô long bị oxy hóa khoảng 80-90%, màu của trà sẽ tương tự như trà đen.

Mặt khác, trà đen được oxy hóa hoàn toàn. Do đó màu trà đen sẽ có màu đỏ đậm hơn trà ô long thông thường. Một số loại trà Ô long có thể bị ôxy hóa gần như hoàn toàn, khiến màu nước của chúng khá gần với trà đen.

So sánh hương vị của trà ô long với trà đen

Trà ô long có vị giống trà đen không là câu hỏi mà hầu hết những người mới bắt đầu uống trà quan tâm. Quá trình oxy hóa tạo cho trà ô long và trà đen có hương vị khác nhau.

Hương vị của trà đen giống như hương hoa hồng đậm đà và hương táo chín. Còn hương vị của trà ô long rất khác nhau tùy thuộc vào loại. Nó có thể là mùi trái cây kết hợp với hương thơm tươi mát với hương hoa, hoặc ngọt ngào với hương trái cây và hương mật ong.

Lưu ý: Với các loại trà Ô long bị oxy hóa nặng, hương vị sẽ tương tự như trà đen.

Lợi ích của trà ô long so với trà đen đối với sức khỏe

Cả trà ô long và trà đen đều từ lá Camellia sinensis nên chúng có nhiều lợi ích chung như giàu chất chống oxy hóa, tốt cho tóc và da, cải thiện sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, quá trình chế biến và oxy hóa sẽ khiến hai loại trà khác nhau về hàm lượng caffein và dinh dưỡng.

Thay vì chọn loại trà nào tốt hơn dựa trên các nghiên cứu khoa học. Bạn nên uống trà dựa trên sở thích và nhu cầu cá nhân của mình. Dưới đây là một số đề xuất cho bạn quan tâm:

Đối với những người muốn nạp thêm năng lượng cho cơ thể thì nên uống trà đen.

Đối với những người muốn giảm cân thì nên uống trà ô long. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn không nên uống trà ô long khi bụng đói hoặc ngay sau bữa ăn.

Để giúp bạn dễ hiểu và dễ nhớ, dưới đây là bảng tổng hợp so sánh giữa trà Ô long và trà đen:

Trà ô long

Lá chè: Có kích thước lớn
Quá trình oxy hóa : Bị oxy hóa một phần từ 8% - 80%
Thành phần:100% lá chè tươi
Hương vị: Hương thơm tự nhiên của hoa cỏ tự nhiên, nhẹ nhàng
Màu nước chè: Xanh

Trà đen

Lá chè: Chồi và lá nhỏ
Quá trình oxy hóa : Bị oxy hóa hoàn toàn
Thành phần:100% lá chè tươi
Hương vị: Đậm đà hơn với mùi hương có sự trộn lẫn với mùi gỗ nhẹ
Màu nước chè: Đen

Một số điểm tương đồng của trà ô long và trà đen là từ cùng một nguồn gốc của cây trà, trải qua quá trình oxy hóa và hàm lượng caffeine ít hơn trà xanh. Trà ô long được oxy hóa 80% rất giống với trà đen.

Uống Trà Thôi
Theo Tạp Chí Kinh Tế
Sự khác biệt giữa trà ô long và trà đen
Sự khác biệt giữa trà ô long và trà đen
Sự khác biệt giữa trà ô long và trà đen
0 0 4,947 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 212 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 305 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 422 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3252 11:53, 08/04/2024
7 0 502 0.0
Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.

Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra ...
Chuyện của trà (Kỳ 5): “Quyền lực” của trà dưới triều nhà Tống
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3245 08:53, 05/04/2024
0 0 485 0.0
Như đã nói ở các kỳ trước, từ khi xuất hiện, trà đã nhanh chóng trở thành thức uống được yêu thích nhất xứ Trung Hoa. Dưới triều đại nhà Tống, trà là một món hàng có giá cao hơn cả vàng.

Thậm chí, khi bước ra khỏi biên giới, trà còn được coi như một loại tiền tệ và hình thành nên một con đường Trà ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!