/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Câu chuyện Phật giáo "Quả báo ăn chặn tiền từ thiện"

1927 17:29, 23/06/2022
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO

( từ)

Câu chuyện Phật giáo
"Quả báo ăn chặn tiền từ thiện"
Ăn chặn tiền từ thiện là hành vi bị xã hội lên án nặng nề. Còn theo quan điểm nhà Phật, ăn chặn tiền từ thiện tạo ra quả báo nặng nề.

Trong giới phật tử vẫn lưu truyền câu chuyện "Quả báo ăn chặn tiền từ thiện" để răn dạy người đời không được làm chuyện xấu, gây nghiệp báo nặng nề. Chuyện được kể như sau:

Ở Giang Tô (Trung Quốc) vào thời nhà Minh có người họ Nguyên nổi tiếng nhân đức, hay làm việc thiện. Không chỉ dân chúng địa phương mà cả giới quyền quý, ai ai cũng kính trọng, muốn kết giao. Danh tiếng lẫy lừng đến nỗi một thương nhân ở xa lặn lội đến Tô Châu để gặp gỡ, quyên góp.

Khi gần đến địa phương mà họ Nguyên cư ngụ thì trời tối. Vị thương gia này bèn ngủ lại ở một ngôi chùa bên đường, dự hôm sau sẽ tìm đến gặp và đàm đạo với người nổi tiếng nhất trong giới thiện nguyện này.

Sau bữa cơm chay tịnh, vị sư trụ trì hỏi thương nhân về lý do lặn lội đường xá xa xôi đến đây. Vị thương nhân đáp: "Bạch sư phụ, tôi buôn bán lâu ngày có dành dụm được chút ít, muốn làm từ thiện để tích đức cho mình và con cháu. Nghe nói ở gần đây có nhà họ Nguyên đức cao vọng trọng, chuyên làm từ thiện giúp dân nghèo, tôi bèn tìm đến, vừa là kết hợp có chuyện làm ăn, vừa quyên góp tiền cho ông Nguyên làm từ thiện".

Nghe xong, nhà sư mỉm cười khuyên: "Mọi chuyện không nên chỉ nhìn bề ngoài, là từ thiện phải có tâm ngay chính, nếu không thì chẳng những không tích đức mà còn tạo nghiệp nặng. Không biết về người mà cứ quyên tiền như vậy thì cũng chẳng tích đức được".

Nghe nhà sư nói vậy, vị thương nhân rất ngạc nhiên. Ông muốn rõ tường tận sự tình như nhà sư không giải thích thêm, chỉ bảo ông đi ngủ sớm.

Đêm hôm ấy, vị thương nhân đang ngủ bỗng nghe tiếng kêu khóc thảm thiết, liền bật dậy ra ngoài xem. Trước mắt ông là khung cảnh xa lạ, mờ mờ ảo ảo nhưng tiếng khóc rõ nét.

Vị thương nhân đánh liều đi tới thì thấy một người bị gông cùm nằm trong vạc dầu sôi sùng sục. Một con quỷ quát lớn: "Họ Nguyên người Tô Châu phải ngâm vạc dầu đủ 1.000 năm vì tội lừa gạt tiền của người khác để mưu lợi cho bản thân. Hắn ta dùng danh nghĩa từ thiện để làm giàu cho mình nên tội càng nặng. Tiền quyên góp được, hắn chỉ dùng một phần nhỏ làm từ thiện, còn lại dùng để sống xa hoa, tiêu xài vô độ". Nói rồi quỷ sứ ra lệnh cho thuộc hạ tiếp tục hành tội họ Nguyên.

Vị thương nhân kinh sợ, nhìn lại người trong vạc dầu thì thấy rất giống miêu tả về người họ Nguyên nổi tiếng có trái tim nhân ái, chăm làm việc thiện. Ông toát mồ hôi, rón rén tìm đường trở về phòng, nằm xuống rồi lại thiếp đi.

Hôm sau tỉnh giấc, vị thương nhân vội vã đến gặp sư trụ trì, kể lại chuyện đêm qua. Nhà sư chỉ nói: "Làm từ thiện phải từ tâm, không nhất thiết phải quyên nhiều tiền bạc. Thí chủ nếu muốn làm từ thiện tích đức thì hãy tự làm lấy. Cái kết của họ Nguyên trong giấc mơ đêm qua thực chất là điềm báo về điều sắp xảy ra cho ông ta”.

Nghe xong lời khuyên ấy, vị thương nhân như bừng tỉnh, cảm tạ nhà sư rồi ra đi. Từ đó về sau, ông hành thiện theo đúng lời khuyên, vừa giúp được người vừa tích được đức cho mình và con cháu.

Quan điểm nhà Phật về chuyện làm từ thiện

Theo quan điểm nhà Phật, cuộc sống của chúng sinh phải tuân theo quy luật nhân quả. Từng ý nghĩ, lời nói và hành động của chúng ta đều góp phần dẫn đến những gì mà chúng ta nhận lấy trong tương lai.

Kiếp này bạn gieo nhân thiện lương, kiếp sau bạn sẽ được quả thiện
Việc ăn chặn thiện nguyện như người họ Nguyên sẽ ứng với các tội sau: Tham lam của cải của người khác, chiếm dụng tài sản của người khác (của người quyên góp và người khó khăn lẽ ra phải nhận được tiền quyên góp), thực chất là hành vi trộm cắp; dối trá, nói sẽ dùng tiền quyên được để làm chuyện phúc đức, trong khi thực tế làm giàu cho chính mình.

Từ câu chuyện trên, thông điệp mà nhà Phật muốn gửi đến phật tử, chúng sinh là: Người làm từ thiện không chỉ cần có tâm từ bi muốn giúp người mà còn phải có trí tuệ để không vô tình tiếp tay cho những kẻ làm từ thiện giả mạo, nếu không thì tùy mục đích thiện lành nhưng kết quả lại không đem lại ích lợi gì.

Đỗ Thu Nga
Team Uống Trà Thôi sưu tầm
0 0 1,863 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

THIỆN DUYÊN CỦA ĐỜI NGƯỜI RỐT CUỘC LÀ GÌ?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
3231 08:00, 22/03/2024
3 0 633 0.0
THIỆN DUYÊN CỦA ĐỜI NGƯỜI RỐT CUỘC LÀ GÌ? Có một lần đức Phật Thích Ca cùng các đệ tử của mình đi đến một bờ sông lớn, nước chảy cuồn cuộn như muốn nhấn chìm mọi vật. Ngài cúi người xuống nhặt một hòn đá lớn bên bờ sông lên rồi hỏi chúng đệ tử: “Bây giờ nếu ta ném hòn đá này xuống ...
CỐT YẾU CỦA PHẬT PHÁP LÀ GÌ?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3081 07:30, 20/12/2023
0 0 737 0.0
CỐT YẾU CỦA PHẬT PHÁP LÀ GÌ? Ông già tám mươi chưa chắc đã làm xongĐời Đường, quan Thái thú Hàng Châu là Bạch Cư Dị, cũng là một thi hào nổi tiếng thời bấy giờ, nghe thiên hạ đồn có vị cao tăng đắc đạo hay ngồi thiền trên cây, thường được gọi là thiền sư Ô Sào nên đến thử xem hư thực ra sao. ...
5 CÂU CHUYỆN NGẮN NƠI CỬA PHẬT
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
3034 07:30, 29/11/2023
1 0 609 0.0
Trong cuộc sống, không phải chuyện gì chúng ta cũng có thể ngay lập tức thông suốt và thấu hiểu. 5 câu chuyện ngắn nơi cửa Phật dưới đây chứa đựng những triết lý nhân sinh sâu sắc, hy vọng rằng có thể giúp người đọc ngộ ra được nhiều đạo lý mà trước đó chưa từng để ý.Thứ nhất, tu PhậtMột người ...
ĐỐI CẢNH VÔ TÂM
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
3018 07:30, 23/11/2023
0 0 354 0.0
"Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền" xuất xứ từ bài kệ của vua Trần Nhân Tông, diễn tả tâm thái giải thoát của người tu hành. Trạng thái tâm này là kết quả của một quá trình tu tập lâu dài. Đối với cảnh bên ngoài, dù đẹp hay xấu, trái hay phải, thuận hay nghịch, tiếng khen hay tiếng chê, mà tâm không hề xao ...
Làm Việc Thiện Sẽ Thay Đổi Được Số Phận
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3001 08:00, 15/11/2023
1 0 790 0.0
Vào thời nhà Minh ở trấn Giang Tô Giang Kinh có một tú tài tên là Trương Sinh. Hoàn cảnh gia đình anh ta rất nghèo khó.Có một năm vào đêm giao thừa, gia đình Trương Sinh lại không còn gì để ăn nữa.Anh ta thầm nghĩ trong số bạn cũ và thân thích đều đã từng có thù oán, hơn nữa phần lớn đều là những kẻ tiểu nhân ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!