/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Người biết cho đi tuy phước chưa tới nhưng họa chắc chắn rời xa

1942 15:37, 30/06/2022
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

Người biết cho đi tuy phước chưa tới nhưng họa chắc chắn rời xa
Người biết cho đi tuy phước chưa tới nhưng họa chắc chắn rời xa
Người có lòng quảng đại chân thành chắc chắn sẽ có cuộc sống an yên.
Người biết cho đi mà không mong cầu nhận lại, phước tuy chưa tới nhưng họa chắc chắn rời xa.

Cho đi là quyên góp tài chính và vật chất, sức lực của bản thân để giúp đỡ người khác vượt qua khó khăn. Thậm chí, hiến tặng thời gian, trí tuệ và sử dụng nguồn lực của bản thân để giúp đỡ, giải cứu người khác khỏi khó khăn.

Sự cho đi chân chính là sự tận tâm vô vị lợi, không tìm kiếm bất cứ thứ gì để đền đáp và không tham lam. Cho dù bạn làm tổn thương ai đi chẳng nữa thì cũng chính bạn đã tự làm tổn thương chính mình. Có thể bây giờ chưa thấy hậu quả nhưng sau này sẽ thấy.

Việc bạn làm cho người khác cũng chính là làm cho chính mình. Theo những lời Phật dạy về lòng biết ơn, bất kể bạn làm gì với người khác, người thực sự nhận được “quả” đầu tiên không phải là người ta, mà là chính bạn.

Tương tự như thế, khi bạn cho người khác, người thực sự nhận được lợi không là người khác mà là chính bản thân của bạn. Những gì bạn cho người khác thực tế là cho chính mình.

Hãy viết ơn những cơ hội Hãy biết ơn những người cho bạn cơ hội. Cảm ơn những người cho bạn sự khôn ngoan; Hãy biết ơn những người đã đồng hành cùng bạn trong suốt chặng đường.

Lời Phật dạy về cho và nhận

Trong sáu Ba La Mật (Bố thí, Trì giới, Nhẫn nhục, Tinh tấn, Thiền định, Trí huệ) thì Bố thí đứng đầu, vì nó làm nền tảng cho cả sáu Ba La Mật. Nó bao gồm tiền bạc, trí tuệ, tinh thần của mình.

Bố thí đại khái có thể chia thành 3 loại: Tài khí: tức bố thí tiền, pháp thí: tức bố thí pháp, vô úy thí: tức bố thí sự không sợ hãi. Cả ba loại bố thí đều có mang lại công đức.

Ba món Bố trí mà ta vừa kể trên (Tài, Pháp, Vô úy) thuộc về vật thí. Còn người cho và người nhận, ta đã sơ xuất bỏ qua. Ba yếu tố cho ra sự Bố thí quan trọng lắm, nếu thiếu một trong 3 cái đó thì sẽ không có sự Bố thí.

Đức Phật dạy, nếu ta tham lam, keo kiệt, không bao giờ biết làm phước bố thí cho ai, thì kiếp sau ta sẽ chịu cảnh nghèo khổ, Nếu biết chi đi bằng cái tâm, kiếp sau bạn sẽ tái sinh trong cảnh giàu sang, tiền của đầy đủ.

Khi bố thí nên làm với tâm tư bi, tôn trọng, bình đẳng thì mới có ý nghĩa và giá trị, phần thưởng sau này sẽ vô cùng lớn.

Hiện nay có một số người quyên góp để được nổi tiếng, để công chúng biết rằng họ đang làm việc tốt, quyên góp để được công chúng công nhận.

Cốt lõi cơ bản của bố thí nằm ở “lòng từ bi”. Cái gọi là “đại từ bi và đại bi đối với tất cả chúng sinh, đại hỷ và đại bố thí” là bài học hằng ngày mà người Phật tử phải đọc thuộc lòng, và đó cũng là niềm tin và nguyện vọng không gì lay chuyển được.


Đỗ Thu Nga
Team Uống Trà Thôi sưu tầm
2 0 8,423 10.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Tấm Vé Hạng Nhất
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3253 09:19, 09/04/2024
1 0 460 0.0
Có một đôi vợ chồng già nọ sinh sống tằn tiện, tiết kiệm để nuôi 4 người con khôn lớn. Thời gian như thoi đưa, thoắt cái họ đã ở bên nhau 50 năm. Những người con thành đạt của họ bí mật bàn bạc để tặng cho bố mẹ một món quà thật ý nghĩa nhân dịp đám cưới vàng.Vì biết hai cụ thích nắm tay nhau ngắm ...
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3236 08:33, 28/03/2024
4 0 701 0.0
 Câu chuyện giữa vị hòa thượng và một hương khách dưới đây là điều mà mỗi chúng ta cần ngẫm, học và làm vì cuộc sống của chính mình. Có người hỏi một vị hòa thượng già: Thưa hòa thượng, tôi có thể hỏi ngài một câu không được cung kính cho lắm, liệu có được không ạ?Hòa thượng đáp: Anh cứ ...
MỘT ĐIỀU NHỊN, CHÍN ĐIỀU LÀNH
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3230 13:30, 21/03/2024
3 0 877 0.0
MỘT ĐIỀU NHỊN, CHÍN ĐIỀU LÀNH Trước kia tôi có kết giao với một số người khéo mồm khéo miệng, giỏi biện luận, lúc ấy tôi cho rằng đó là một loại tài năng, cũng không thật sự suy nghĩ kỹ về quan hệ giữa giỏi biện luận và thiện ác ra sao.Sau này lại kết giao với một số người nhẫn nhục không tranh ...
KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3219 13:47, 11/03/2024
6 0 974 0.0
KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA "NƯỚC" Vài suy nghĩ sau khi đọc:KHỔNG TỬ LUẬN VỀ ĐỨC HẠNH CỦA "NƯỚC"Tác giả: Lục Chân.Đức Khổng Tử đang chăm chú ngắm dòng sông đang chảy về phương Đông. Tử Cống hỏi ông, “Khi một người quân tử nhìn nước như thế này, nhất định người ấy có được niềm vui ...
KIẾP SỐ TRỜI ĐỊNH CÓ THỂ TRÁNH ĐƯỢC KHÔNG? CÂU TRẢ LỜI TỪ CÁC TƯ LIỆU LỊCH SỬ
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3218 10:10, 11/03/2024
4 0 825 0.0
Có người cho rằng ‘Kiếp số’ là Trời định, là tai nạn đã được chủ định trong vận mệnh, người ta không thể cải biến. Nhưng chúng ta hãy nghĩ sâu thêm, nếu ‘Kiếp số’ là Trời định, vậy Ông Trời căn cứ vào đâu để định ra? Hậu thiên có thể cải biến không?Nhân quả báo ứng, tội do tự mìnhVào những ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!