/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Cốc nước muối của vị thiền sư

1951 11:51, 05/07/2022
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO

( từ)

Cốc nước muối của vị thiền sư
Cốc nước muối của vị thiền sư – Câu chuyện đáng suy ngẫm
“Cốc nước muối của vị thiền sư” là một câu chuyện ngắn vô cùng ý nghĩa, đọc và suy ngẫm sẽ mang đến lợi ích rất lớn, giúp bạn tránh xa được khổ đau trong đời.

Có một vị thiền sư lớn tuổi sống cùng một người đồ đệ lúc nào cũng than thở về mọi thứ. Một buổi sáng nọ, vị thiền sư sai người đồ đệ của mình đi lấy muối. Khi cậu miễn cưỡng mang muối về, ông lại bảo rằng hãy đổ muối vào cốc nước và uống nó. Sau đó, hãy cho ông biết mùi vị của cốc nước muối ra sao.

Người đồ đệ làm theo và thốt lên: “Mặn chát!”

Vị thiền sư già chỉ cười rồi bảo cậu hãy mang một nắm muối đi theo ông. Đến một hồ nước lớn, ông nói: “Bây giờ con hãy ném nắm muối đó xuống hồ, rồi thử nếm nước trong hồ xem?”

Sau khi thấy đồ đệ làm theo, vị thiền sư lại hỏi mùi vị thế nào. Lần này, cậu đáp: “Thưa thầy, nước mát và ngọt lắm!”

Vị thiền sư hỏi: “Con có thấy mặn chút nào không?”

Đồ đệ trả lời: “Dạ không ạ!”

Sau đó, thiền sự tới ngồi bên cạnh người đồ đệ hay than vãn của mình, nắm chặt tay cậu và nói: “Con của ta ơi, sự đau khổ trong cuộc đời cũng giống như chỗ nước muối này, chỉ có một lượng nhất định, không nhiều mà cũng chẳng ít. Và sức chứa của lòng ta sẽ quyết định mức độ đau khổ. Vì thế, khi con cảm thấy đau khổ, hãy mở rộng tấm lòng cho đến khi nó to bằng hồ nước, chứ không phải để nó mãi nhỏ bé tựa như một cốc nước”.

Lời bình câu chuyện “Cốc nước muối của vị thiền sư”

Quả đúng như vậy, sự đau khổ của đời người cũng giống như số muối kia. Sở dĩ chúng ta luôn cảm thấy đau khổ và phiền não là do lòng dạ ta vẫn còn hẹp hòi. Nếu tấm lòng ta có thể rộng lớn như hồ nước, hết thảy mọi đau khổ rồi sẽ nhanh chóng trở nên phai nhạt. Như khi ta đổ số muối đó vào hồ, nước hồ vẫn giữ nguyên vị ngọt ban đầu, chẳng hề có chút thay đổi.

Sự đau khổ trên đời là hữu hạn, nhưng tấm lòng của ta lại có thể rộng lớn vô cùng. Với tấm lòng khoan dung độ lượng, ta có thể dễ dàng biến chuyện lớn thành chuyện nhỏ, biến chuyện nhỏ thành không. Và khi ấy ta sẽ thấy, lòng ta có thể bao dung cho vạn vật, kể cả những khổ đau không như ý.

Khoan dung chính là khoan nhượng và chấp nhận mọi thứ của người khác như giá trị quan, lời nói, cũng như các hành xử của họ. Bởi trên thế gian này, mỗi người mỗi vẻ, ai cũng có tính cách của riêng mình. Bất kể họ là ai, họ đều xứng đáng được đối xử một cách khoan dung.

Khoan dung là một đức tính, đồng thời nó cũng là biểu hiện của tấm lòng rộng lượng và một nhân cách vàng. Đó còn là mức độ tu dưỡng, là cảnh giới vô ngã, là sức mạnh đạo đức cao thượng. Sức mạnh ấy bắt nguồn từ tấm lòng bình thản, rộng lượng, tự tin và trái tim nhân từ, độ lượng, bác ái. Người biết bao dung cho những gì đã qua mới có thể làm nên nghiệp lớn.

Có một câu nói như thế này: “Tấm lòng của bạn rộng đến đâu, thế giới trong mắt bạn sẽ rộng tới đó". Thay vì để lòng mình mãi nhỏ bé như một cốc nước muối, hãy để nó được mở rộng trở thành một hồ nước mênh mông chứa đựng được tất cả. Đó mới là tâm thái nên có của bậc trí giả ở đời!

Diệu Nguyễn
Team Uống Trà Thôi sưu tầm
0 1 1,652 10.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

THIỆN DUYÊN CỦA ĐỜI NGƯỜI RỐT CUỘC LÀ GÌ?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
3231 08:00, 22/03/2024
3 0 633 0.0
THIỆN DUYÊN CỦA ĐỜI NGƯỜI RỐT CUỘC LÀ GÌ? Có một lần đức Phật Thích Ca cùng các đệ tử của mình đi đến một bờ sông lớn, nước chảy cuồn cuộn như muốn nhấn chìm mọi vật. Ngài cúi người xuống nhặt một hòn đá lớn bên bờ sông lên rồi hỏi chúng đệ tử: “Bây giờ nếu ta ném hòn đá này xuống ...
CỐT YẾU CỦA PHẬT PHÁP LÀ GÌ?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3081 07:30, 20/12/2023
0 0 737 0.0
CỐT YẾU CỦA PHẬT PHÁP LÀ GÌ? Ông già tám mươi chưa chắc đã làm xongĐời Đường, quan Thái thú Hàng Châu là Bạch Cư Dị, cũng là một thi hào nổi tiếng thời bấy giờ, nghe thiên hạ đồn có vị cao tăng đắc đạo hay ngồi thiền trên cây, thường được gọi là thiền sư Ô Sào nên đến thử xem hư thực ra sao. ...
5 CÂU CHUYỆN NGẮN NƠI CỬA PHẬT
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
3034 07:30, 29/11/2023
1 0 610 0.0
Trong cuộc sống, không phải chuyện gì chúng ta cũng có thể ngay lập tức thông suốt và thấu hiểu. 5 câu chuyện ngắn nơi cửa Phật dưới đây chứa đựng những triết lý nhân sinh sâu sắc, hy vọng rằng có thể giúp người đọc ngộ ra được nhiều đạo lý mà trước đó chưa từng để ý.Thứ nhất, tu PhậtMột người ...
ĐỐI CẢNH VÔ TÂM
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
3018 07:30, 23/11/2023
0 0 354 0.0
"Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền" xuất xứ từ bài kệ của vua Trần Nhân Tông, diễn tả tâm thái giải thoát của người tu hành. Trạng thái tâm này là kết quả của một quá trình tu tập lâu dài. Đối với cảnh bên ngoài, dù đẹp hay xấu, trái hay phải, thuận hay nghịch, tiếng khen hay tiếng chê, mà tâm không hề xao ...
Làm Việc Thiện Sẽ Thay Đổi Được Số Phận
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3001 08:00, 15/11/2023
1 0 791 0.0
Vào thời nhà Minh ở trấn Giang Tô Giang Kinh có một tú tài tên là Trương Sinh. Hoàn cảnh gia đình anh ta rất nghèo khó.Có một năm vào đêm giao thừa, gia đình Trương Sinh lại không còn gì để ăn nữa.Anh ta thầm nghĩ trong số bạn cũ và thân thích đều đã từng có thù oán, hơn nữa phần lớn đều là những kẻ tiểu nhân ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!