/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Khám phá những loại trà đen hun khói độc đáo

2016 08:36, 02/08/2022
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Khám phá những loại trà đen hun khói độc đáo
Trà đen hun khói có một hương vị rất riêng biệt và độc đáo, đặc biệt là hương thơm của gỗ, khói, cũng như hương thông hoặc thậm chí của thuốc lá.

Lịch sử của trà hun khói

Trà hun khói thực chất là trà đen, được phát hiện một cách tình cờ! Lịch sử của trà hun khói bắt nguồn từ những năm 1820, khi quân đội Trung Quốc hành quân qua vùng Phúc Kiến để tìm kiếm một nơi để nghỉ ngơi.Sau đó quân đội hành quân đến gần đồn điền trà đen và quyết định đóng quân ở đó. Do đến thăm đột xuất nên nông dân mất cảnh giác. Họ không có thời gian để xử lý những lá trà đã hái và vô tình để lá trà ngoài nắng lâu hơn bình thường, do đó làm cho màu của những lá chè chuyển sang màu đỏ đậm. Để cứu những chiếc lá đó, những người nông dân đã hơ lá trên ngọn lửa củi thông để tạo ra một loại trà có vị khói đậm hay còn là loại trà hun khói mà chúng ta biết ngày nay.

Khám phá những loại trà đen hun khói độc đáo

1. Trà đen Lapsang Souchong

Trà Lapsang Souchong hay còn gọi là trà Chánh Sơn Tiểu Chủng đến từ dãy núi Wuyi ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Lapsang Souchong là một loại trà có vị khói, thơm với đặc tính mịn, giòn. Gợi nhớ đến điếu thuốc lá hoặc thậm chí là xì gà đắt tiền, loại trà cổ điển này có một chút vị ngọt tự nhiên và hoàn hảo để thưởng thức vào một ngày mát mẻ.

Hầu hết các loại trà đen của Trung Quốc đều được sản xuất thông qua quá trình phơi khô, sấy khô trên chảo, vò nát và oxy hóa. Song Lapsang Souchong độc đáo ở chỗ lá được làm khô không phải bằng cách phơi khô mà bằng cách hun khói trên gỗ thông đốt.. Kỹ thuật sản xuất đặc biệt để làm trà Lapsang Souchong đã được truyền qua nhiều thế hệ. Quá trình này mang lại một hương vị đặc biệt cho trà, với hương thơm khói cùng các nốt hương của cây thông và đường cháy. Lapsang Souchong thích hợp để uống nhất vào những ngày lạnh vì nó mang lại trải nghiệm uống trà ấm cúng và dễ chịu.

2. Trà Caravan Nga

Caravan Nga thực chất là sự pha trộn của hai hoặc nhiều loại trà khác nhau. Theo truyền thống, loại trà này được làm bằng cách kết hợp Lapsang Souchong và một loại trà đen cổ điển như China Keemun. Caravan Nga thường nhẹ và êm hơn một chút so với Lapsang, với các nốt hương khói được cân bằng bởi trà đen cổ điển, sắc nét. Tùy thuộc vào sự pha trộn, Caravan Nga cũng có thể chứa một lượng nhỏ trà ô long hoặc một loại trà đen cổ điển khác.

3. Trà đen Keemun Trung Quốc

Keemun là một loại trà đen của Trung Quốc được trồng độc quyền ở huyện Qimen nằm ở phía nam tỉnh An Huy của Trung Quốc. Keemun được xếp vào một trong những loại trà nổi tiếng của Trung Quốc . Trà đen được trồng lần đầu tiên vào cuối những năm 1800 và được dùng như một loại trà đen độc lập hoặc được sử dụng làm cơ sở cho các hỗn hợp trà như trà ăn sáng kiểu Anh.

Trà đen Keemun là một loại trà đen nhạt hơn có hương đầu bao gồm hương hoa lan và hương cuối của trái cây và hương vị khói. Trà mịn với độ se thấp và thường được so sánh với hương vị của ca cao. Trà Keemun có màu hổ phách đỏ rất đẹp.

4. Trà đen Golden Tips Việt Nam

Trong khi nhiều loại trà đen cổ điển đến từ Trung Quốc hoặc Ấn Độ, các loại trà độc đáo và được săn lùng nhiều được trồng khắp châu Á, bao gồm các nước như Nepal, Đài Loan và Việt Nam. Vietnamese Golden Tips là một ví dụ điển hình về loại trà hảo hạng của Việt Nam, với đặc tính khô, se vừa phải và vị ngọt nhẹ với các nốt hương của đường cháy, caramen và khói.

Từ tỉnh Hà Giang, miền Bắc Việt Nam, Vietnamese Golden Tips được trồng gần núi Cao Bồ, ở độ cao 4.600 feet. Loại chè này được thu hoạch từ những cây chè di sản Shan tuyết trên 50 năm tuổi. Những chiếc lá màu nâu nhạt có nhiều chóp vàng, ủ thành màu đồng đẹp mắt.

5. Trà đen Santa Fe Sage

Sự pha trộn của Santa Fe Sage kết hợp trà đen Lapsang Souchong, trà đen Nilgiri, hạt hồi, quả bách xù, cây xô thơm trắng và quế để tạo ra một loại trà có mùi thơm nhẹ, thể hiện tinh thần của Santa Fe. Trà Santa Fe Sage có hàm lượng caffein khá cao, chứa khoảng một nửa lượng cà phê mỗi cốc.

Uống Tra Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Khám phá những loại trà đen hun khói độc đáoTrà đen Lapsang Souchong
Khám phá những loại trà đen hun khói độc đáoTrà đen Keemun Trung Quốc
Khám phá những loại trà đen hun khói độc đáoTrà đen Golden Tips Việt Nam
1 0 4,575 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Cửu Đạo Trà - Bí Quyết Thưởng Thức Trà Đầy Tinh Tế
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3271 09:23, 22/04/2024
5 0 234 0.0
Trà đạo từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Pha trà và thưởng trà không chỉ đơn thuần là để giải khát, mà còn là một nghệ thuật, một cách để thư giãn tinh thần và kết nối con người. Cửu đạo trà, hay còn gọi là 9 bước tinh hoa thưởng thức trà, là một quy tắc ...
Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 329 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 389 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 517 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3252 11:53, 08/04/2024
7 0 617 0.0
Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.

Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!