/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Người xưa nói: “Xem trong bếp biết nết đàn bà, vào trong nhà biết đói hay no”, nghĩa là gì?

2034 16:12, 09/08/2022
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

Người xưa nói: “Xem trong bếp biết nết đàn bà, vào trong nhà biết đói hay no”, nghĩa là gì?
Người xưa nói “Xem trong bếp biết nết đàn bà, vào trong nhà biết đói hay no”, câu nói này mang hàm ý gì? Ý nghĩa của nó còn đúng với ngày nay hay không?

Thời nay, phụ nữ không còn bị gò bó trong việc bếp núc nữa. Đôi khi quá bận bịu công việc, họ sẽ không nấu ăn, thay vào đó sẽ đặt đồ ăn qua mạng. Thậm chí, với nhiều phụ nữ nhà bếp chỉ để trưng bày, bởi họ rất hiếm khi nấu nướng tại nhà.

Nhưng thời xưa, việc đánh giá một người phụ nữ có xứng đáng làm vợ tốt, dâu hiền hay không sẽ nhìn vào bếp đầu tiên. Người xưa nói “xem trong bếp biết nết đàn bà”, được hiểu là trong gia đình phụ nữ chính là người lo việc bếp núc, ăn uống. Xem bếp núc thấy gọn gàng, ngăn nắp, ấm cúng thì chứng tỏ người phụ nữ đảm đang, xứng đáng để lấy làm vợ.

Ở nông thôn, bếp núc thường được xem là tiêu chuẩn hàng đầu để làm thước đo công – dung – ngôn - hạnh của người phụ nữ. Lắm khi, nhân duyên thành hay bại cũng từ cái bếp mà ra.

Những người đàn ông thời xưa, khi đưa vợ về ra mắt gia đình thì mẹ chồng không quan tâm nhìn đến nhan sắc, học hành mà sẽ hỏi về cái bếp trước tiên. Thậm chí, ai mà lấy vợ gần thì mẹ chồng còn “đột nhập” vào căn bếp để xem có ưng ý nàng dâu tương lai hay không. Vì họ quan niệm rằng: “Nhà mình là nông dân, cần phải có con dâu biết lo bếp núc”.

Nếu may mắn, người phụ nữ đó đảm đang việc bếp núc thì chuyện cưới xin sẽ thuận lợi dễ dàng, còn nếu không may cô gái đó vụng về thì cả hai dù yêu nhau đến mấy cũng khó mà thành đôi. Đó là lý do thời xưa nhân duyên phụ thuộc vào “cái bếp” hơn là tình yêu!

Câu người xưa nói “Xem trong bếp biết nết đàn bà, vào trong nhà biết đói hay no” đến nay còn đúng không?

Dù rằng quan niệm “vào bếp xem nết đàn bà” ở thời hiện đại chẳng còn mấy chính xác nữa. Nhưng điểm chung của thời xưa và thời nay, căn bếp chính là nơi giữ trọn hạnh phúc gia đình thì vẫn được nhiều người tán đồng.

Căn bếp không đánh giá hết toàn bộ tính cách, con người của người phụ nữ. Nhưng trong nhà nếu căn bếp quanh năm suốt tháng lạnh tanh thì gia đình cũng không mấy yên ấm, sum vầy. Bởi suy cho cùng, một bữa cơm gia đình ấm nóng để cả nhà cùng quây quần bên nhau vẫn khiến người ta hạnh phúc khi nghĩ đến.

Diệu Nguyễn
Team Uống Trà Thôi sưu tầm
1 0 10,959 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

“Luật trời không phân thân sơ, chỉ người đạo đức mới hiểu”
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3264 13:34, 16/04/2024
3 0 2,191 0.0
Vào thời nhà Minh, có một học nhân tên là Trần Huệ. Trần Huệ có một người con gái, không được đặt tên, nên trên sử sách ghi chép lại là con gái của Trần Huệ. Cha mẹ cô mất sớm, để lại cô con gái và hai người em trai, một lên năm tuổi và người kia lên sáu tuổi. Cô đã đến tuổi lập gia đình, tất ...
TRIỀU NHÀ CHU VÌ SAO TRỊ QUỐC ĐƯỢC 800 NĂM?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3259 13:00, 13/04/2024
2 0 2,224 0.0
TRIỀU NHÀ CHU VÌ SAO TRỊ QUỐC ĐƯỢC 800 NĂM?Chúng ta học lịch sử, thì có thể lấy lịch sử làm minh chứng. Đời nhà Chu kéo dài liên tục trong 856 năm, nguyên nhân do đâu vậy? Là Hiếu và Đễ. Vào thời Chu, khái niệm về Hiếu Đễ đã có nền tảng khá vững chắc. Cha của Chu Vũ Vương là Chu Văn Vương, cha của Chu ...
 BÁ DU THƯƠNG MẸ
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3258 13:00, 12/04/2024
4 0 2,572 0.0
Thời xưa có một người con hiếu thảo, tên là Hàn Bá Du. Mỗi khi cậu mắc lỗi, mẹ của cậu đều dạy bảo một cách nghiêm khắc, đôi lúc còn đánh đòn cậu nữa. Đến khi cậu khôn lớn, rồi trưởng thành, khi cậu mắc lỗi, cách dạy dỗ của người mẹ vẫn như xưa. Có lần, khi mẹ đánh đòn, cậu bỗng nhiên ...
TÌM CÁ TRONG BĂNG TUYẾT
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3257 12:27, 11/04/2024
2 0 2,239 0.0
Vào thời nhà Tấn, có một người con hiếu thảo tên là Vương Tường, mẹ mất sớm, cha lại lấy mẹ kế, mẹ kế xem cậu bé như cái gai trong mắt. Sau này, mẹ kế cũng sinh được một người con trai, đó chính là cậu em trai Vương Lãm. Kể từ đó, người mẹ kế luôn nghĩ ra nhiều cách để làm khó Vương Tường. Đối ...
Tấm Vé Hạng Nhất
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3253 09:19, 09/04/2024
1 0 2,446 0.0
Có một đôi vợ chồng già nọ sinh sống tằn tiện, tiết kiệm để nuôi 4 người con khôn lớn. Thời gian như thoi đưa, thoắt cái họ đã ở bên nhau 50 năm. Những người con thành đạt của họ bí mật bàn bạc để tặng cho bố mẹ một món quà thật ý nghĩa nhân dịp đám cưới vàng.Vì biết hai cụ thích nắm tay nhau ngắm ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!