/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Định mắng khi gặp người bán tranh giả của mình, nhưng cuối cùng Tề Bạch Thạch lại nhận anh ta làm học trò

2118 16:56, 13/09/2022
Team Uống Trà Thôi HOẠ SĨ

( từ)

Định mắng khi gặp người bán tranh giả của mình, nhưng cuối cùng Tề Bạch Thạch lại nhận anh ta làm học tròTề Bạch Thạch và người học việc của mình (Ảnh Internet)
Mỗi khi nhắc về Trung Quốc họa, người ta sẽ nghĩ ngay đến Tề Bạch Thạch như một đại diện kiệt xuất của nền mỹ thuật hơn hai nghìn năm tuổi này. Cuộc đời nghệ thuật của ông là minh chứng cho tinh thần cầu thị cao cả, sự cần cù khổ luyện không ngừng để đi đến thành công. Nên ông rất ghét những người bán tranh giả, lợi dụng danh tiếng của mình kiếm lợi. Thế nhưng có một người đã làm thay đổi suy nghĩ đó…

Trung Quốc là một đất nước lớn về văn hóa, vì lịch sử và văn hóa lâu đời, những đa phần người ta chỉ có thể giải thích nó từ từ. Đặc biệt thơ và thư pháp được người Trung Quốc ngưỡng mộ, vì vậy tại sao thời kỳ đầu Trung Quốc phát triển mạnh mẽ như vậy là do văn hóa đã thúc đẩy sự phát triển của dân tộc.

Từ xa xưa, đã có quá nhiều thợ thủ công lành nghề, họa sĩ và nhà thơ, và những gì họ tạo ra từ đôi bàn tay và cây cọ của họ là báu vật mà người bình thường thực sự ngưỡng mộ.

Chính vì nó quý nên nó thường vô giá. Nhu cầu của người dân Trung Quốc đối với các di tích văn hóa luôn rất lớn, và ngành công nghiệp di tích văn hóa đã trường tồn trong nhiều năm.

Tất nhiên, những người có khả năng sưu tầm là những người giàu có, nhưng những người bình dân cũng có lòng tu thân, dưỡng tính, nên mới có những người buôn bán di tích văn hóa.

Là một thiên tài hội họa lỗi lạc, một danh nhân văn hóa thế giới. Họa sĩ Tề Bạch Thạch, khi còn sống ông luôn ghét những kẻ buôn bán di tích văn hóa.

Ông luôn mắng những người bán tranh giả trên đường phố: “Anh không chỉ làm tổn hại danh tiếng của họa sĩ, mà còn làm tổn hại đến lợi ích người mua tranh. Làm như thế này có hại cho người khác và ích kỷ, anh nên cảm thấy xấu hổ. Có phải không?”

Một ngày nọ, Tề Bạch Thạch gặp một người bán lại tác phẩm của mình trên đường phố, ông tự nhiên rất tức giận, và định tới hỏi cho ra lẽ tại sao người đó lại làm giả tranh của mình.

Khi người bán hàng rong nhìn thấy ông đang ở đây, anh ta chỉ có thể mỉm cười ngượng ngùng khi thấy ông đang tức giận.

Sau đó người bán hàng rong giải thích: “Bây giờ ông khoan hãy tức giận, nghe tôi nói, tất cả tranh của các họa sĩ nổi tiếng đều khó tránh khỏi bị làm giả. Nếu là một họa sĩ vô danh nói chung, làm sao người khác có thể nhìn thấy tranh của ông!”

Sau khi Tề Bạch Thạch nghe điều này, ông ta cảm thấy khá hơn một chút, và ông ta không trả lời, để xem người bán hàng rong sẽ nói gì tiếp theo.

Người bán hàng rong tiếp tục nói: “Tác phẩm gốc của ông rất đắt, nên người mua tranh của ông chỉ là người giàu có, chứ người nghèo không mua được. Vì vậy, tôi đã sao chép bức tranh của ông và bán nó với giá thấp, để ngay cả những người nghèo cũng có thể đánh giá cao nghệ thuật của ông”.

Sau khi nghe những gì người bán hàng rong nói, Tề Bạch Thạch bật cười thành tiếng, sau đó nhìn xuống những bức tranh “giả” này, và đột nhiên cảm thấy những bức tranh này rất khá, cho thấy người bán hàng rong cũng có một tài năng nhất định.

Vì vậy, Tề Bạch Thạch mỉm cười và nói với anh ta: “Nếu tôi nhận cậu làm người học việc của tôi, cậu có muốn không?”

Người bán hàng rong nghe vậy liền quỳ xuống lạy ba lạy liên tiếp. Dưới sự hướng dẫn của Tề Bạch Thạch, người bán hàng rong cũng trở thành một họa sĩ tài ba.

Thực tế, những người buôn bán di tích văn hóa không phải xấu xa, hèn hạ như chúng ta nghĩ, một số người thực sự am hiểu và thành thạo trong việc sưu tầm các di vật văn hóa khác nhau.

Đứng trước các di tích văn hóa, sự hiểu biết của họ về di tích văn hóa cũng không thua kém gì nhiều, đều có nền tảng rất sâu sắc. Chính nhờ chúng mà các di tích văn hóa đã đi vào hàng nghìn hộ dân một cách bình dân và rộng rãi hơn.

Uống Trà Thôi
Theo vandieuhay.net
Định mắng khi gặp người bán tranh giả của mình, nhưng cuối cùng Tề Bạch Thạch lại nhận anh ta làm học tròHọa sĩ Tề Bạch Thạch. – Nguồn ảnh: doanhnhanplus.vn
Định mắng khi gặp người bán tranh giả của mình, nhưng cuối cùng Tề Bạch Thạch lại nhận anh ta làm học tròBức tranh Hổ đồ của tác giả Tề Bạch Thạch bán trong buổi đấu giá Sotheby’s Hong Kong 2010 với mức giá gần 100 tỷ đồng (Ảnh Zhihu)
Định mắng khi gặp người bán tranh giả của mình, nhưng cuối cùng Tề Bạch Thạch lại nhận anh ta làm học tròDưới nét bút của Tề Bạch Thạch, từng con tôm được thể hiện sống động không giống nhau, một số con cong mình, một số con duỗi thẳng. – Nguồn ảnh: danviet.vn
1 0 2,002 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Sự bền bỉ của Michelangelo: Bài học để đạt đến sự vĩ đại
Team Uống Trà Thôi HOẠ SĨ
3232 12:45, 23/03/2024
4 0 276 0.0
Michelangelo cho rằng tài năng của ông không phải kiểu thiên tài chỉ dựa vào bẩm sinh mà ông cho rằng “thiên tài” của mình là “sự kiên nhẫn không ngừng nghỉ”.

Michelangelo Buonarroti hiển nhiên là một trong các nghệ sĩ đại tài trong lịch sử. Ông ấy sinh năm 1475 và ra đi ở tuổi 88. Ông ấy xem mình là điêu khắc ...
Tác phẩm: Màu Xanh Sự Sống
Team Uống Trà Thôi TRẦN VĂN HẢI
2910 09:08, 11/10/2023
0 0 304 0.0
Tác phẩm: Màu Xanh Sự SốngKích thước: 96cm X 180cmTác giả: Trần Văn HảiPhóng tác: 2023 
Tranh loang màu được đấu giá 11 triệu USD
Team Uống Trà Thôi HOẠ SĨ
2909 09:04, 11/10/2023
1 0 597 0.0
Bức tranh loang màu của họa sĩ Trung Quốc Trương Đại Thiên được bán ở mức 86,2 triệu HKD (11 triệu USD).

Theo trang The Value, ở phiên dành riêng cho các tác phẩm của Trương Đại Thiên, do Sotheby's Hong Kong tổ chức hôm 8/10, Hạ sơn phi thúy đạt mức giá cao nhất, gấp đôi so với ước tính ban đầu của chuyên gia (40 triệu ...
Đời cô đơn của danh họa Nguyễn Sáng
Team Uống Trà Thôi HOẠ SĨ
2809 09:07, 11/08/2023
0 0 796 0.0
Nguyễn Sáng - một trong bộ tứ danh họa "Sáng, Liên, Nghiêm, Phái" - được nhớ đến là người miệt mài sáng tạo trong cô đơn.

Nhân 100 năm sinh của Nguyễn Sáng (1923-1988), các nhà phê bình nghệ thuật, người thân, bạn yêu hội họa ôn kỷ niệm về ông, trong một chương trình do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức hồi ...
 Ngược Dòng
Team Uống Trà Thôi TRẦN VĂN HẢI
2765 20:19, 16/07/2023
0 0 384 0.0
Tác phẩm  : Ngược DòngChất liệu : Sơn màiQui cách : 100 cm X 100cmTác giả: Trần Văn HảiP/s: hoàn thành Quý II/2023 
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!