/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Tinh tế và khéo léo như trà nương

2120 08:28, 14/09/2022
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Tinh tế và khéo léo như trà nương
Trà nương - tên gọi cho những người phụ nữ am hiểu về trà và có những kỹ thuật pha trà độc đáo. Công việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn, đam mê, sự khéo léo và cả sự tinh tế để pha ra được những chén trà ngon, giữ được hương vị của từng loại trà

Để pha được ấm trà ngon, thơm, vừa nước cần có một trà nương tinh tế, nhanh nhạy và am hiểu về trà. Thoạt nhìn cách pha trà của các trà nương có lẽ ai cũng nghĩ đây là một công việc cần sự dẻo dai, khéo léo và luyện tập kỹ lưỡng tỉ mỉ. Đúng vậy, pha trà không đơn thuần chỉ để pha búp chè khô hòa lẫn nước rồi rót ra chén, mà ở đây pha trà là cả một nghệ thuật. Người được chọn làm trà nương cũng cần phải am hiểu trước hết về trà, về cách nhận biết, cách để trà ngấm, cách làm sạch bụi trần, và cách dâng trà.

Trà nương là tên gọi dùng để chỉ những người phụ nữ am hiểu về trà và có những kỹ thuật pha trà độc đáo. Công việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn, đam mê, sự khéo léo và cả sự tinh tế để pha ra được những chén trà ngon, giữ được hương vị của từng loại trà.

Trà nương không đòi hỏi nhiều về ngoại hình, nhưng cần phải chăm chỉ và không ngừng học hỏi và đặc biệt phải có niềm yêu thích, đam mê với trà. Làm trà nương giúp các cô gái tập tính khiêm nhường, từ tốn nhưng không phải là chậm chạp, lề mề. Các cô gái được học về trà, nguồn gốc cây trà và học cách pha trà như một hình thức lễ nghi, dù cho uống một người (độc ẩm), hai người (đối ẩm), ba người, bốn người hay nhiều người (quần ẩm) thì cung cách pha trà, rót trà, nâng ly trà vẫn được giữ nguyên. Sự tinh tế của người trà nương còn thể hiện trong cách đem ấm chén ra cho khách, mùa đông, các cô gái chuẩn bị chén cao để giữ nhiệt được lâu hơn, mùa hạ lại dùng chén thấp, xòe để tỏa nhiệt nhanh.

Cách mời trà thể hiện sự nhanh nhạy của trà nương, các cô đoán vai vế theo độ tuổi, mời người lớn trước, người trẻ sau. Cử chỉ khoan thai, nhẹ nhàng mà không kém phần nhiệt tình, hiếu khách, cung kính khách thưởng trà thể hiện qua từng động tác pha trà, cúi dâng mời trà sẽ đem lại những chén trà ngon, đầy ý vị.

Trà nương trước hết cần có kiến thức về trà và một yếu tố quan trọng làm nên một chén trà ngon lại đậm tình người là lòng đam mê, nhiệt tình hào hứng với công việc. Chén trà có đủ thành ý không hay, có tràn trề niềm vui, sự nhiệt tình, lòng hiếu khách hay không đều phụ thuộc vào cử chỉ tôn trọng, thái độ phục vụ khách, nụ cười lời nói nhẹ nhàng từ các trà nương. Điều đó được thể hiện qua từng hành động pha, cúi dâng mời khách, lời nói có trước có sau, có trên có dưới, cung kính khách thưởng trà. Và chính các bước pha trà đã thể hiện được lòng mến khách, tôn trọng khách.

Thú vui thưởng trà không chỉ cần loại trà ngon mà còn cần những trà nương tinh tế, am hiểu về trà, về cách nhận biết, cách để trà ngấm, cách làm sạch bụi trần và cách dâng trà, đem lại những chén trà ngon và không khí an yên cho khách.

Các trà nương thường có trí nhớ tốt, nhớ được mặt khách, tên khách và biết “gu” trà của từng khách. Khác với những quán café, người phục vụ thường chỉ đem menu và đưa ra món khách yêu cầu, trà nương tại các quán trà được phép tiếp chuyện, lắng nghe khách tâm sự, từ đó hiểu hơn về con người, cuộc sống của họ. Các trà nương bộc bạch, có nhiều người đã từ khách trà trở thành bạn trà, cùng nhau chia sẻ kiến thức, thú vui thưởng trà và cả những câu chuyện về cuộc sống.

Uống Trà Thôi
Sưu tầm internet
Tinh tế và khéo léo như trà nương
0 0 5,549 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Trà Gấu trúc – Trà “độc nhất vô nhị” ở Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3266 10:16, 18/04/2024
2 0 219 0.0
Không phải Đại Hồng Bào hay Long Đỉnh... loại trà “độc nhất vô nhị” của Trung Quốc khiến nhiều người tò mò lại là trà Gấu trúc. Đây là loại trà được trồng từ phân gấu trúc, nửa cân chè loại sau chế biến có giá 200.000 nhân dân tệ (khoảng 35.000 USD), với trà hái đợt đầu tiên.

Trà Gấu trúc (hùng miêu ...
Cổ nhân dạy “Nhân sinh như 3 chén trà”: Đắng tựa cuộc đời, ngọt tựa ái tình nhưng lại nhạt như gió thoảng
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3262 09:00, 15/04/2024
5 0 313 0.0
Người xưa ví von nhân sinh giống như 3 đạo trà: Đạo thứ nhất đắng khổ tựa như cuộc đời, đạo thứ hai ngọt ngào tựa ái tính trong khi đạo thứ ba lại nhạt như gió thoảng. Những ai yêu trà, biết thưởng trà, họ sẽ không coi trà đơn thuần là một thức uống mà coi nó như biểu hiện của bách thái nhân sinh, với ...
Chuyện của trà (Kỳ 6): Có gì hấp dẫn ở những cuộc “đấu trà”?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3256 09:14, 11/04/2024
3 0 432 0.0
Người Trung Quốc không chỉ yêu thích uống trà mà để nâng cao chất lượng của trà, họ còn sáng tạo ra một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” hay “mính chiến” rất kỳ thú từ triều đại nhà Tống. Nghệ thuật “đấu trà” của Trung Quốc đã được lưu giữ, phát triển và du nhập sang nước láng giềng ...
Điểm danh những loại trà đắt nhất thế giới
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3252 11:53, 08/04/2024
7 0 508 0.0
Trà là một trong những loại đồ uống được ưa chuộng nhất trên khắp thế giới với giá trị dinh dưỡng và giá trị văn hóa tinh thần cao. Không chỉ mang lại giá trị văn hóa mà trà còn là một mặt hàng mang lại giá trị kinh tế đáng kinh ngạc.

Bắt nguồn từ Trung Quốc qua một khám phá tình cờ, trà đã vượt ra ...
Chuyện của trà (Kỳ 5): “Quyền lực” của trà dưới triều nhà Tống
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3245 08:53, 05/04/2024
0 0 491 0.0
Như đã nói ở các kỳ trước, từ khi xuất hiện, trà đã nhanh chóng trở thành thức uống được yêu thích nhất xứ Trung Hoa. Dưới triều đại nhà Tống, trà là một món hàng có giá cao hơn cả vàng.

Thậm chí, khi bước ra khỏi biên giới, trà còn được coi như một loại tiền tệ và hình thành nên một con đường Trà ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!