/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Hương sắc trà mùa thu

2126 08:46, 17/09/2022
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Hương sắc trà mùa thuMùa thu là vụ thu hoạch quan trọng chỉ sau vụ xuân
Trà mùa thu có hàm lượng tinh dầu thơm cao hơn, được gọi là “hương thơm mùa thu” của trà. Thời tiết mùa thu trong lành và mát mẻ giúp tổng hợp và tích lũy chất thơm trà. Đối với nhiều loại trà thì mùa thu chính là thời điểm trà có hương vị có thể nói là tốt nhất chỉ sau mùa xuân, thậm chí trà thu còn có hậu vị còn mạnh mẽ và kéo dài hơn trà xuân.

Trà là loại cây trồng đặc biệt, nhạy cảm với thời gian bởi thế hương vị của tách trà sẽ thay đổi theo mùa. Câu nói “nước trà mùa xuân, hương trà mùa thu” là cách nói tóm tắt các đặc tính này của cây trà. Nếu trà xuân có hương vị đầy đặn và sự biến đổi dư vị đáng mong đợi thì trà mùa thu lại mang hương thơm đặc biệt. Hương thơm mùa thu đề cập đến trà được sản xuất vào mùa thu, nổi tiếng với hương thơm đặc sắc.

Đối với nhiều vùng trà thì mùa thu là vụ mùa quan trọng thứ hai chỉ sau mùa xuân. Mặc dù mùa thu bắt đầu từ đầu tháng 8 nhưng ít người làm trà nào lại thu hoạch trà sớm như vậy. Giai đoạn tốt nhất để thu hoạch trà thu là Hàn Lộ (ngày 8 hay 9 tháng Mười) hay là Sương Giáng (ngày 23 hay 24 tháng Mười). Vào thời điểm này thì thời tiết trở nên mát và lạnh hơn. Đối với nhiều loại trà thì mùa thu chính là thời điểm trà có hương vị có thể nói là tốt nhất chỉ sau mùa xuân, thậm chí trà thu còn có hậu vị còn mạnh mẽ và kéo dài hơn trà xuân. Giống như dân gian có câu ‘ngày tháng Mười chưa cười đã tối’ thì việc ít nắng đi trong một ngày cũng góp phần giảm lượng polyphenol (vị chát) khi cây trà quang hợp. Ngoài ra thì cây trà cũng ra ít lá hơn để tích tụ chất dinh dưỡng, đặc biệt là đường nên trà có hậu vị ngọt hơn. Cây trà thường tích thêm đường vào mùa thu hay gần mùa đông vì đây là cách thực vật tích trữ năng lượng cho mùa đông sắp đến, như đông vật tích mỡ trước mùa đông vậy.

Trà mùa thu có hàm lượng tinh dầu thơm cao hơn, được gọi là “hương thơm mùa thu” của trà. Thời tiết mùa thu trong lành và mát mẻ giúp tổng hợp và tích lũy chất thơm trà. Đối với nhiều loại trà thì mùa thu chính là thời điểm trà có hương vị có thể nói là tốt nhất chỉ sau mùa xuân, thậm chí trà thu còn có hậu vị còn mạnh mẽ và kéo dài hơn trà xuân.

Vào mùa thu, hương thơm trà sẽ duy trì ở mức độ lớn nhất trong quá trình tăng trưởng, hái và chế biến trà. Tuy nhiên, sự tích lũy các thành phần dinh dưỡng trong trà mùa thu tương đối ít hơn vì thời gian sinh trưởng của trà mùa thu ngắn hơn trà mùa xuân. Do đó hương vị của trà mùa thu có phần bằng phẳng.

Trà thu có một nhược điểm là có vị đắng hơn một chút so với trà xuân vì lá trà giai đoạn này có nhiều caffeine hơn. Lý do trà có nhiều caffeine hơn vào mùa thu là vì đây là cách mà cây trà tự bảo vệ mình khỏi côn trùng cũng như động vật. Vì khác với con người chúng ta có thể hấp thụ dễ dàng caffeine trừ phi hấp thụ một lượng caffeine rất lớn, thì loại chất này lại là chất động đối với nhiều loại côn trùng và động vật. Caffeine không độc đến mức gây chết, nhưng cũng đủ gây ra nhiều cảm giác khó chịu khiến nhiều loài động vật tránh xa. Vào mùa thu thì các loại thực vật phải bắt đầu tích tụ chất dinh dưỡng để tăng khả năng sống sót cho mùa đông sắp tới, việc hạn chế côn trùng hay động vật xâm hại chính là cách mà cây trà tự bảo vệ để chuẩn bị cho mùa đông.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Hương sắc trà mùa thuTrà vụ thu có hương thơm đặc biệt
1 0 4,077 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Lễ nghi trong văn hóa trà Việt
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1771 08:37, 19/04/2022
0 0 4,651 0.0
Trong văn hóa trà, người xưa coi trọng các yếu tố như: Xem, ngửi và phẩm khi thưởng thức trà. Người dùng trà chiêu đãi khách cần chú ý trong lúc nói chuyện với khách, mượn hương vị của trà để tạo nên một bầu không khí thảnh thơi, thanh nhàn, hòa ái. Thời đại ngày nay, uống trà cũng là một ứng xử văn hóa, ...
Lạ lùng những cách ‘tắm’ tượng độc đáo để cầu may, hút tài lộc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1758 09:06, 16/04/2022
0 0 5,203 0.0
Đó là những bức tượng nhỏ làm bằng đất sét hoặc chất liệu khác mà người yêu trà thường lưu giữ và… tắm để cầu may. Tạm gọi “tượng ưa thích của người đam mê trà” hoặc ngắn gọn hơn là “trà sủng” theo cách gọi của Trung Quốc.

Hiện nay, trên mạng bày bán nhiều bức tượng nhỏ của những người ...
Các vùng trà shan tuyết ngon nhất tại Việt Nam
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1750 09:10, 13/04/2022
74 1 8,757 8.0
Chè Suối Giàng, Hà Giang, Tà Xùa, Tả Thàng là 4 vùng được đánh giá là những vùng trà ngon nhất và lớn nhất cả nước với bạt ngàn những rừng trà Shan tuyết cổ thụ.
Trà Shan Tuyết ở Tả Thàng

Vùng trà Shan tuyết ở Tả Thàng, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai là vùng trà cổ thụ mới phát hiện nên còn nguyên ...
Vòng quanh châu Á uống trà nghệ thuật, có gì hay?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1737 09:01, 09/04/2022
0 0 5,962 0.0
Thế giới vốn đa dạng, cách thưởng thức trà của mỗi nước, mỗi khu vực cũng khác nhau, đặc biệt là những nghi thức truyền thống. Trước hết, mời bạn tham dự nghệ thuật uống trà vòng quanh châu Á để xem có gì hay?

Đầu tiên, hãy đến Trung Quốc để thưởng thức “ẩm trà” (飲茶), hay "bữa trưa trà". Người ...
Nghệ thuật ‘đấu trà’ kỳ thú có ở đâu?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1724 09:02, 06/04/2022
0 0 5,930 7.0
Có một trò chơi nghệ thuật gọi là “đấu trà” ( 鬥茶 ) hay “mính chiến”( 茗 战 ) rất kỳ thú ở Trung Quốc. Đây là một trong những trò tiêu khiển vào thời nhà Đường và trở nên cực thịnh trong triều đại nhà Tống.

“Đấu trà” là một nghệ thuật, do Phạm Trọng Yêm (989- 1052) ghi lại sớm nhất vào thời ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!