/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Câu chuyện thiền sư Thất Lý gặp đạo tặc

2129 15:10, 17/09/2022
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO

( từ)

Câu chuyện thiền sư Thất Lý gặp đạo tặc
Câu chuyện thiền sư Thất Lý gặp đạo tặc
Team Uống Trà Thôi sưu tầm

Một hôm Thiền sư Thất Lý đang ngồi đả tọa, một tên tặc khấu cầm dao tiến đến từ phía sau nói: “Mang hết tiền trong tủ ra đây, nếu không ta sẽ lấy mạng ngươi”.

Thiền sư Thất Lý đáp: “Tiền trong ngăn kéo, trong tủ không có tiền, ngươi hãy tự đi mà lấy, tuy nhiên hãy để lại một ít. Gạo trong bếp hết rồi, nếu ngươi lấy đi tất cả thì mai ta phải chịu đói”.

Tên đạo tặc nghe vậy nhưng vẫn cố tình lấy hết số tiền trong ngăn kéo. Khi hắn chuẩn bị bước ra cửa, Thiền sư Thất Lý nói: “Lấy đồ của người khác rồi cũng nên nói một tiếng cảm ơn chứ?”.

Tên đạo tặc đáp: “Cảm ơn”, sau đó rời đi. Trong lòng hắn bỗng cảm thấy trống trải hư không, loại cảm giác này xưa nay hắn chưa từng trải qua, hắn bước đi như một kẻ vô hồn trong đêm tối.

Lòng tốt có thể cảm hóa cái ác
Mấy hôm sau hắn đi trộm đồ nơi khác bị quan phủ bắt được, qua tra khảo hắn khai rằng đã trộm đồ ở chỗ Thiền sư Thất Lý. Quan nha phủ bèn dẫn hắn đến gặp Thiền sư Thất Lý đối chứng. Tuy nhiên Thất Lý Thiền sư đáp: “Hắn không trộm đồ của ta, mà là ta cho hắn, hơn nữa trước lúc đi hắn cũng đã nói lời cảm ơn rồi”.

Tên đạo khấu nghe Thiền sư nói vậy thì cảm động vô cùng, trước lúc bị nha phủ dẫn đi, hắn nhìn Thiền sư mà hai hàng lệ rưng rưng. Sau này đến khi mãn hạn tù đày, hắn trở lại tìm gặp Thiền sư Thất Lý, cầu xin thiền sư thu nhận hắn làm đệ tử. Lúc đầu Thiền sư Thất Lý không muốn nhận, nhưng hắn đã quỳ trước cửa 3 ngày 3 đêm, cuối cùng ngài mới nhận lời.

“Nhân chi sơ, tính bản thiện”, kỳ thực mỗi con người sinh ra đều mang trong mình tấm lòng lương thiện. Chẳng qua do môi trường sống và giáo dục mà những thói hư tật xấu cũng từ đó không ngừng lớn lên.

Khi cái thiện không thể thắng được cái ác trong tâm hồn thì chính là lúc nó khiến con người ta trở thành xấu xa. Nhưng nếu chúng ta dùng cái ác để đối xử với cái xấu xa thì kết quả cái xấu cũng chỉ xấu hơn mà thôi. Vậy nên, hãy lương thiện và từ bi. Thiện niệm có thể cảm hóa cái ác!

Team Uống Trà Thôi sưu tầm
0 0 1,540 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

THIỆN DUYÊN CỦA ĐỜI NGƯỜI RỐT CUỘC LÀ GÌ?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
3231 08:00, 22/03/2024
3 0 617 0.0
THIỆN DUYÊN CỦA ĐỜI NGƯỜI RỐT CUỘC LÀ GÌ? Có một lần đức Phật Thích Ca cùng các đệ tử của mình đi đến một bờ sông lớn, nước chảy cuồn cuộn như muốn nhấn chìm mọi vật. Ngài cúi người xuống nhặt một hòn đá lớn bên bờ sông lên rồi hỏi chúng đệ tử: “Bây giờ nếu ta ném hòn đá này xuống ...
CỐT YẾU CỦA PHẬT PHÁP LÀ GÌ?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3081 07:30, 20/12/2023
0 0 737 0.0
CỐT YẾU CỦA PHẬT PHÁP LÀ GÌ? Ông già tám mươi chưa chắc đã làm xongĐời Đường, quan Thái thú Hàng Châu là Bạch Cư Dị, cũng là một thi hào nổi tiếng thời bấy giờ, nghe thiên hạ đồn có vị cao tăng đắc đạo hay ngồi thiền trên cây, thường được gọi là thiền sư Ô Sào nên đến thử xem hư thực ra sao. ...
5 CÂU CHUYỆN NGẮN NƠI CỬA PHẬT
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
3034 07:30, 29/11/2023
1 0 609 0.0
Trong cuộc sống, không phải chuyện gì chúng ta cũng có thể ngay lập tức thông suốt và thấu hiểu. 5 câu chuyện ngắn nơi cửa Phật dưới đây chứa đựng những triết lý nhân sinh sâu sắc, hy vọng rằng có thể giúp người đọc ngộ ra được nhiều đạo lý mà trước đó chưa từng để ý.Thứ nhất, tu PhậtMột người ...
ĐỐI CẢNH VÔ TÂM
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
3018 07:30, 23/11/2023
0 0 353 0.0
"Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền" xuất xứ từ bài kệ của vua Trần Nhân Tông, diễn tả tâm thái giải thoát của người tu hành. Trạng thái tâm này là kết quả của một quá trình tu tập lâu dài. Đối với cảnh bên ngoài, dù đẹp hay xấu, trái hay phải, thuận hay nghịch, tiếng khen hay tiếng chê, mà tâm không hề xao ...
Làm Việc Thiện Sẽ Thay Đổi Được Số Phận
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3001 08:00, 15/11/2023
1 0 787 0.0
Vào thời nhà Minh ở trấn Giang Tô Giang Kinh có một tú tài tên là Trương Sinh. Hoàn cảnh gia đình anh ta rất nghèo khó.Có một năm vào đêm giao thừa, gia đình Trương Sinh lại không còn gì để ăn nữa.Anh ta thầm nghĩ trong số bạn cũ và thân thích đều đã từng có thù oán, hơn nữa phần lớn đều là những kẻ tiểu nhân ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!