/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Sự thư thái và bình yên khi thưởng trà

2165 08:33, 28/09/2022
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Sự thư thái và bình yên khi thưởng trà
Trà có sắc thái, nóng lạnh, con người có thăng trầm, vui buồn. Và uống một tách trà, để mọi buồn vui cùng lá trà lắng xuống, không còn lo âu.

Trà là một trong những thức uống lâu đời nhất, hiện cũng được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới chỉ sau nước lọc. Uống trà mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cùng sự đa dạng trong việc pha chế phù hợp với nhu cầu, sở thích của nhiều người nên sản lượng tiêu thụ trà mỗi năm bằng tổng tiêu thụ của cà phê, sô cô la, nước ngọt và rượu.

Không thể thống kê có bao nhiêu loại trà trên thế giới. Ước tính có khoảng 3.000 loại lá cây được chế biến làm đồ uống và chúng đều được gọi là trà. Uống trà ở Việt Nam được xem là một phong tục tập quán phổ biến, cũng là một thú vui tao nhã mà người xưa thường gọi là "thưởng trà", tức trà không chỉ là một loại thức uống đơn thuần nữa, mà còn là một loại nghệ thuật thưởng thức mang đậm nét văn hóa Việt, giúp con người có những khoảnh khắc thư giãn trong cuộc sống náo nhiệt, bộn bề toan tính.

G.S Trần Ngọc Thêm, một nhà văn hóa học của Việt Nam cũng từng viết: “Người Việt Nam mời nhau uống trà không phải đơn thuần là để giải khát, mà là để biểu hiện một phong độ văn hóa thanh cao, một sự kết giao tri kỷ, một tấm lòng ước mong hòa hợp, một sự tâm đắc của những người đối thoại. Người Việt Nam mời nhau uống trà là để bắt đầu một lời tâm sự, để bàn chuyện gia đình, xã hội, chuyện thế thái nhân tình, để cảm thấy trong chén trà có cả hương vị của đất trời, cỏ cây và muôn vật".

Trà có sắc thái, ấm lạnh, con người có thăng trầm, vui buồn. Và uống một tách trà, để mọi buồn vui cùng lá trà lắng xuống, không còn lo âu. Ngay cả giới trẻ giờ đây cũng có xu hướng dùng trà để làm cách giải trí lành mạnh và thanh lịch, vừa tốt cho sức khỏe lại vừa giúp thư thái đầu óc, khác hẳn so với những cuộc vui chơi, nhậu nhẹt nơi quán xá xô bồ đắt đỏ.

Người xưa có câu rượu ngâm nga, trà liền tay tức là trà phải uống ngay lúc còn nóng mới ngon. Tay nâng ly trà, nhấp từng chút một để cảm thụ hương vị của trà khi chạm vào đầu lưỡi, thẩm thấy vào ruột gan để thấy tâm hồn mình lắng đọng lại. Uống trà còn được ví như uống cả một luồng văn hóa Việt, hương trà còn vấn vương sau khi uống cũng như văn hóa dân tộc luôn còn mãi trong tâm trí của mỗi người Việt, ngay cả khi xa xứ.

Dâng trà đã là một ứng xử văn hóa phổ quát biểu hiện sự lễ độ, lòng mến khách. Khi dâng trà nên mời từ người lớn tuổi nhất, cũng giống như khi mời ăn uống bình thường. Thưởng trà ngon phải được đặt trong không gian thanh tịnh, có như thế thì tác dụng di dưỡng tinh thần của trà mới được đẩy cao đến đỉnh điểm.

Những lúc đầu óc đang bị dao động bởi cảm xúc mạnh, được ngồi xuống thưởng thức một tách trà, bạn sẽ thấy mọi nóng giận đều được rửa trôi nhanh chóng.

Chính vì thiên về sự yên tĩnh, lắng đọng tinh thần nên thời điểm lý tưởng nhất để thưởng trà là khi rảnh rang công việc, lúc sáng sớm, khi buổi tiệc đã tàn, khách khứa đã về, hay trong một mái đình cổ kính, bên một hồ sen thơm ngát,...chứ không nên uống trà khi đang bị bủa vây bởi bận rộn, công việc, hoặc ở những chốn đông người.

Trà đại diện cho sự tế nhị, nhạy cảm, thanh tao, tạo không gian để suy ngẫm và khiến đầu óc tỉnh táo. Uống trà để giữ tâm thanh tịnh, mưu điều thiện, tránh điều ác, để lưu giữ một nét văn hóa thanh lịch và tỏa hương. Trà đạo và nghệ thuật thưởng trà chính vì thế đã trở thành một thú vui tao nhã của người Việt nói riêng và người Á Đông nói chung, cần được gìn giữ, thẩu hiểu và trân trọng.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
1 0 4,178 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Tam đạo trà – Thưởng 1 chén trà và cảm ngộ nhân sinh
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1537 09:52, 05/01/2022
1 0 5,047 0.0
Ai đã từng nghe qua câu “ nhất khổ nhị cam tam hồi vị” thì sẽ dễ dàng cảm nhận được sự tinh túy trong tam đạo trà. Nhấp chén trà thứ nhất trọn vị đắng chát, chén thứ hai thấy ngọt và chén thứ ba khiến ta phải suy ngẫm về ý nghĩa cuộc đời.

Thưởng tam đạo trà phải cảm được ba dư vị ngọt của trà ...
Độc đáo thức uống Cascara: Sự giao thoa thú vị giữa cà phê và trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1534 09:10, 03/01/2022
0 0 5,694 0.0
Những năm gần đây, ngành công nghiệp cà phê và trà đã có rất nhiều thay đổi trước nhu cầu ngày càng cao của những vị khách sành uống. Từ đó đã phát triển một loại thức uống mới, kì lạ trên thị trường đó là trà Cascara, hay còn được gọi là trà vỏ cà phê.

Trà Cascara là gì?

Cascara thường được gọi ...
Những lợi ích tuyệt vời của trà Bancha trong chăm sóc sức khỏe
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1518 10:00, 30/12/2021
0 0 5,472 0.0
Trà Bancha là một loại trà xanh đặc biệt của Nhật Bản được ủ bằng những lá trà già và lớn, chứa nhiều công dụng có lợi cho sức khoẻ.

Nhật Bản được xem là “cái nôi” của trà đạo, nơi đẩy nghệ thuật thưởng trà lên đến “cái tầm” “cái cảnh” cao nhất. Quốc gia này cũng nổi tiếng với nhiều ...
Những loại trà nên thử ít nhất một lần trong đời
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1512 08:51, 28/12/2021
1 0 4,423 0.0
Trà ngon hay dở phụ thuộc vào nhiều yếu tố, thưởng trà là sự yếu thích của mỗi người nên trà ngon cũng tùy vào sở thích của từng người. Tuy nhiên có những loại trà nổi tiếng không chỉ là “hữu danh vô thực” mà chúng mang đến trải nghiệm thú vị với đại đa số người thưởng thức, để lại dấu ấn ...
Phong cách uống trà theo từng vùng miền
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1502 09:12, 25/12/2021
0 0 5,065 0.0
Trà không còn chỉ là một thức uống mà đã trở thành một nét văn hóa xưa - nay. Cách thưởng thức trà của người Việt ở 3 miền cũng từ đó mang nhiều nét độc đáo, rất đa dạng và không theo chuẩn mực nào. Ở mỗi vùng miền, uống trà thể hiện được phong thái, lối sống của vùng miền đó.

Có thể do đặc điểm ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!