/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Sự thư thái và bình yên khi thưởng trà

2165 08:33, 28/09/2022
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Sự thư thái và bình yên khi thưởng trà
Trà có sắc thái, nóng lạnh, con người có thăng trầm, vui buồn. Và uống một tách trà, để mọi buồn vui cùng lá trà lắng xuống, không còn lo âu.

Trà là một trong những thức uống lâu đời nhất, hiện cũng được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới chỉ sau nước lọc. Uống trà mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cùng sự đa dạng trong việc pha chế phù hợp với nhu cầu, sở thích của nhiều người nên sản lượng tiêu thụ trà mỗi năm bằng tổng tiêu thụ của cà phê, sô cô la, nước ngọt và rượu.

Không thể thống kê có bao nhiêu loại trà trên thế giới. Ước tính có khoảng 3.000 loại lá cây được chế biến làm đồ uống và chúng đều được gọi là trà. Uống trà ở Việt Nam được xem là một phong tục tập quán phổ biến, cũng là một thú vui tao nhã mà người xưa thường gọi là "thưởng trà", tức trà không chỉ là một loại thức uống đơn thuần nữa, mà còn là một loại nghệ thuật thưởng thức mang đậm nét văn hóa Việt, giúp con người có những khoảnh khắc thư giãn trong cuộc sống náo nhiệt, bộn bề toan tính.

G.S Trần Ngọc Thêm, một nhà văn hóa học của Việt Nam cũng từng viết: “Người Việt Nam mời nhau uống trà không phải đơn thuần là để giải khát, mà là để biểu hiện một phong độ văn hóa thanh cao, một sự kết giao tri kỷ, một tấm lòng ước mong hòa hợp, một sự tâm đắc của những người đối thoại. Người Việt Nam mời nhau uống trà là để bắt đầu một lời tâm sự, để bàn chuyện gia đình, xã hội, chuyện thế thái nhân tình, để cảm thấy trong chén trà có cả hương vị của đất trời, cỏ cây và muôn vật".

Trà có sắc thái, ấm lạnh, con người có thăng trầm, vui buồn. Và uống một tách trà, để mọi buồn vui cùng lá trà lắng xuống, không còn lo âu. Ngay cả giới trẻ giờ đây cũng có xu hướng dùng trà để làm cách giải trí lành mạnh và thanh lịch, vừa tốt cho sức khỏe lại vừa giúp thư thái đầu óc, khác hẳn so với những cuộc vui chơi, nhậu nhẹt nơi quán xá xô bồ đắt đỏ.

Người xưa có câu rượu ngâm nga, trà liền tay tức là trà phải uống ngay lúc còn nóng mới ngon. Tay nâng ly trà, nhấp từng chút một để cảm thụ hương vị của trà khi chạm vào đầu lưỡi, thẩm thấy vào ruột gan để thấy tâm hồn mình lắng đọng lại. Uống trà còn được ví như uống cả một luồng văn hóa Việt, hương trà còn vấn vương sau khi uống cũng như văn hóa dân tộc luôn còn mãi trong tâm trí của mỗi người Việt, ngay cả khi xa xứ.

Dâng trà đã là một ứng xử văn hóa phổ quát biểu hiện sự lễ độ, lòng mến khách. Khi dâng trà nên mời từ người lớn tuổi nhất, cũng giống như khi mời ăn uống bình thường. Thưởng trà ngon phải được đặt trong không gian thanh tịnh, có như thế thì tác dụng di dưỡng tinh thần của trà mới được đẩy cao đến đỉnh điểm.

Những lúc đầu óc đang bị dao động bởi cảm xúc mạnh, được ngồi xuống thưởng thức một tách trà, bạn sẽ thấy mọi nóng giận đều được rửa trôi nhanh chóng.

Chính vì thiên về sự yên tĩnh, lắng đọng tinh thần nên thời điểm lý tưởng nhất để thưởng trà là khi rảnh rang công việc, lúc sáng sớm, khi buổi tiệc đã tàn, khách khứa đã về, hay trong một mái đình cổ kính, bên một hồ sen thơm ngát,...chứ không nên uống trà khi đang bị bủa vây bởi bận rộn, công việc, hoặc ở những chốn đông người.

Trà đại diện cho sự tế nhị, nhạy cảm, thanh tao, tạo không gian để suy ngẫm và khiến đầu óc tỉnh táo. Uống trà để giữ tâm thanh tịnh, mưu điều thiện, tránh điều ác, để lưu giữ một nét văn hóa thanh lịch và tỏa hương. Trà đạo và nghệ thuật thưởng trà chính vì thế đã trở thành một thú vui tao nhã của người Việt nói riêng và người Á Đông nói chung, cần được gìn giữ, thẩu hiểu và trân trọng.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
1 0 4,102 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Thưởng trà chuyên nghiệp cần những dụng cụ gì?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
296 10:17, 12/06/2021
0 0 5,259 0.0
Dụng cụ pha trà rất cầu kỳ trong giới trà đạo. Trà cụ cũng biến chuyển qua các thời đại, nói chung là đẹp hơn, thanh hơn lúc đầu. Nhưng chúng ta phải luôn đồng ý với nhau rằng, quan trọng nhất vẫn là phải có trà ngon, nước ngon và biết pha chế, trà cụ tuy quan trọng nhưng so với những thứ trên thì xếp hàng ...
Chìm đắm với khung trời xanh mướt của những đồi chè ở miền Bắc Việt Nam
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
292 09:26, 12/06/2021
0 0 5,428 0.0
Những đồi chè ở một số tỉnh phía bắc nước ta có không gian trải dài với màu xanh mướt mát, quyến rũ đến lạ khiến bạn như quên hết mệt mỏi của cuộc sống khi ghé thăm. Vào mùa chế biến chè, khắp nơi ở Thái Nguyên, Yên Bái... ngào ngạt hương thơm chè lá, chè búp sao.

Đồi chè Phú Thọ

Du khách đến vùng ...
Nghệ thuật pha trà của người Việt
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
287 14:05, 11/06/2021
0 0 5,257 0.0
Suốt bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông, khắp ba miền Bắc - Trung - Nam, từ lầu son gác tía tới chốn Thiền môn, từ người nông dân đến bậc trí sĩ, dù lễ tết hay hiếu hỉ, người Việt đều uống trà, mời trà. Trà không còn chỉ là một thức uống mà đã trở thành một nét văn hóa xưa - nay.

Trong chốn cung đình xưa, ...
Yếu tố cơ bản để pha một ấm trà ngon là gì?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
279 10:24, 11/06/2021
0 0 5,470 0.0
hế giới về trà rất rộng lớn. Mỗi quốc gia, địa phương hay vùng lãnh thổ lại có phương pháp và nghi thức khác nhau để pha một tách trà. Nhưng dù bạn theo khuôn mẫu nào, có ba điều bạn cần ghi nhớ nếu muốn pha một tách trà ngon, bạn cần: Đúng loại trà, đúng thời điểm và nhiệt độ thích hợp.

Đúng loại ...
Việt Nam có 3 loại trà đắt bậc nhất, trong đó có loại ướp bằng 'quốc hoa'
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
277 09:52, 11/06/2021
0 0 5,153 0.0
Đâu chỉ riêng Anh quốc hay Trung Quốc mới có trà ngon, Việt Nam cũng có cho riêng mình những loại trà mang hương vị thơm ngon đặc trưng.

Việt Nam là quốc gia có phong tục uống trà từ rất sớm (từ thế kỷ 9). Việc thưởng thức những loại trà ngon đã trở thành 1 phần không thể thiếu trong cuộc sống của ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!