/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Sự ra đời của đất phối đất - Cách nghệ nhân phối trộn đất tử sa

2170 08:51, 30/09/2022
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Sự ra đời của đất phối đất - Cách nghệ nhân phối trộn đất tử sa
Ấm Tử Sa vang danh được chế tạo bởi loại đất Tử Sa huyền thoại từ đôi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân. Đất Tử Sa có nhiều loại khác nhau, vì thế một trong các cách phối trộn đất của Tử Sa phải kể đến phương pháp đất phối đất, hiện đang được sử dụng khá phổ biến. Cụ thể cách phối trộn đất này như thế nào, mang đến ưu điểm gì đặc biệt, mời bạn cùng chúng tôi khám phá trong bài viết dưới đây.

Một trong các cách phối trộn đất của tử sa: đất phối đất

Đầu tiên chúng ta cần làm rõ khái niệm “đất tử sa thuần tính đơn nhất”: là loại đất tử sa được chế luyện từ những loại quặng nguyên khoáng đơn thuần, không thêm loại đất nào khác, cũng không thêm các chất tạo màu.

Nhưng trong một số trường hợp, các hạt của loại đất đơn nhất này rất thô, độ dẻo của đất kém, khó tạo hình trong chế tác, lúc này chúng ta cần thêm vào những loại đất có độ dẻo tốt, để tăng khả tăng tạo hình của đất. Đồng thời, cũng có lúc là để đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ và sáng tác của người nghệ nhân, từ đó việc “dùng đất phối đất” đã ra đời.

Đất phối đất là dùng hai loại hoặc nhiều loại đất tử sa khác nhau phối hợp trộn lẫn nhau với tỉ lệ nhất định, để đạt được màu sắc đất mới. Ví dụ dùng đất lục nê và hồng nê phối trộn để ra màu vàng óng. Đất phối đất cũng có thể đáp ứng nhu cầu của sự thay đổi về kỹ thuật làm ấm và thiết kế của ấm, bù đắp những khuyết điểm của 1 loại đất đơn nhất. Ví dụ, cho một lượng thích hợp hồng nê vào trong chu nê, có thể giảm tỷ lệ co ngót biến dạng của phôi, đồng thời tăng tỷ lệ thành phẩm. Một số loại đất cần mức nhiệt thiêu kết cao, chúng ta cũng có thể trộn cùng với một loại đất có mức độ kết tinh cao để giảm nhiệt nung, thay đổi màu sắc của ấm thành phẩm và tăng khả năng tạo hình của đất.

Theo cuốn “Dương Tiện Danh Hồ Hệ”, các nghệ nhân cuối đời Thanh đã nắm được cách pha phối giữa các loại đất tự nhiên với nhau. Từ Hữu Tuyền đã từng pha phối ra nhiều loại màu đất như hải đường hồng, chu sa tử, định diêu bạch, lãnh kim hoàng, đạm mặc, trầm hương, thủy bích…mang đến sự phong phú kỳ diệu cho ấm tử sa.

Đất phối đất là sử dụng các loại đất tự nhiên pha phối với nhau nhằm mục đích tăng ưu điểm của loại đất này và hạn chế ưu điểm của loại đất khác, và có thể đạt đến việc tối ưu hóa tính chất của đất. Phẩm chất của loại đất dùng để phối sẽ quyết định hiệu quả đạt được cuối cùng sau khi phối xong. Tỷ lệ pha phối đất tử sa phải dựa vào sự tìm tòi sau một thời gian dài, lượng sử dụng của mỗi loại đất cần căn cứ vào đặc tính của đất và nhu cầu sử dụng. Có người đã thử dùng các loại nguyên liệu khác để pha phối ra đất tử sa, nhưng không thành công. Cùng với nhận thức của mọi người về đặc tính của đất được và kỹ thuật nung ấm nâng cao, phạm trù đất phối đất không ngừng mở rộng.

Uống Trà Thôi
Theo che-sach
Sự ra đời của đất phối đất - Cách nghệ nhân phối trộn đất tử sa
0 0 1,605 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

SƠ LƯỢC LỊCH SỬ ẤM TỬ SA NGHI HƯNG
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3276 14:00, 25/04/2024
3 0 155 0.0
Theo truyền tụng, Phạm Lãi là người đầu tiên tìm ra chất đất sét vùng Thái Hồ. Sau khi phá xong quân Ngô, ông về ẩn cư nơi đây, lấy việc nặn đồ gốm làm trò tiêu khiển. Thế nhưng thời đó chưa làm ấm trà.

Cứ theo những di chỉ khai quật được thì ngay từ đời Tống (920-1279) người ta đã làm ấm trà ở đất ...
Ấm Tetsubin ngày càng nhiều người biết đến và sử dụng? Bạn đã thử Tetsubin chưa?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3265 09:35, 17/04/2024
1 0 381 0.0
Bạn yêu trà mến ấm sẽ ưng lắm khi nhấp chén trà ngon và ngon hơn từng ngày thì món đồ ko thể thiếu đó chính là ấm đun nước Tetsubin Nhật Bản

- Ấm Tetsubin Nhật Bản là gì?

Ấm Tetsubin đã có truyền thống sản xuất tại đất nước Nhật Bản hàng trăm năm nay và đã được cả thế giới công nhận về công năng,thẩm ...
Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gang
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3241 09:28, 01/04/2024
1 0 444 0.0
Nếu bạn đã từng uống trà ở Nhật Bản, bạn sẽ biết nó ngon như thế nào. Nhưng tại sao khi về đến nhà, việc tái tạo lại hương vị đó lại khó khăn đến vậy? Đó không chỉ là những lá trà bạn cần nghĩ đến mà còn là những công cụ khác mà bạn đang sử dụng. Bát, thìa, và thậm chí cả môi trường là những ...
Tử ngọc kim sa (Phần 3): Lịch sử của tử sa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3228 09:07, 20/03/2024
5 0 472 0.0
Đất tử sa Nghi Hưng không phải là đất sét hay đất bùn thông thường, mà đó là ân trạch của thiên nhiên ban tặng cho thổ nhưỡng của Nghi Hưng.

- Nguyên lý hình thành nguồn nguyên liệu khoáng tử sa

Khoáng tử sa được trắc định là tài nguyên khoáng sản tự nhiên được hình thành từ 260 đến 350 triệu năm trước, ...
Tử ngọc kim sa (Phần 2): Nghiên cứu về nguồn gốc mỏ khoáng tử sa Nghi Hưng
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3221 09:11, 13/03/2024
9 0 483 10.0
Mỏ khoáng sản tử sa Nghi Hưng là nguồn tài nguyên quý báu mà thiên nhiên ban tặng, duy nhất trên thế giới. Tuy nhiên ở những địa khu khác của Trung Quốc cũng có tồn tại các mỏ khoáng đất sét tử sa, các nhân viên nghiên cứu đã tiến hành các loại thực nghiệm phân tích những nhân tố có thể ảnh hưởng như thành ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!