/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Vì sao cửa nhà Phật cấm rượu?

2188 13:34, 06/10/2022
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO

( từ)

Vì sao cửa nhà Phật cấm rượu?
Vì sao cửa nhà Phật cấm rượu?
Ngũ giáo (5 điều cấm) của Phật giáo gồm: không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không vọng ngữ và không sử dụng rượu cùng các chất kích thích. Và rượu là 1 trong 5 ngũ cấm đó.

Đức Phật dạy rằng: “Nếu là một Phật tử đã thọ giới Bồ Tát mà lại có tâm cố ý uống rượu thì là điều tuyệt đối không thể chấp nhận được. Vì như vậy là trái với tư cách của một vị Bồ Tát. Vì rượu là vực sâu của tội ác, là cửa ngõ sanh tử họa hại. Khi đã uống rượu vào thì dễ tạo các tội lỗi.”

Theo quan điểm nhà Phật, rượu chính là thứ tai hại khiến người ta lu mờ trí tuệ, đánh mất lòng từ bi. Mà trí tuệ lại là thứ dẫn con người đến cuộc sống an lạc, nhận thức sự giác ngộ, sám hối để giải thoát.

Rượu là 1 trong 5 điều cấm kỵ của nhà Phật
Dưới đây là 2 câu chuyện Phật giáo về việc cửa nhà Phật cấm rượu:

CÂU CHUYỆN THỨ NHẤT

Khi Đức Phật còn tại thế, một hôm Ngài đến ấp Bạt Đà La Bà Đề của nước Chi Đề để giáo hóa. Vùng đất ấy có một con độc long gọi là Am Ba La Đề Đà vô cùng hung dữ và bạo ác.

Không có một ai dám đến gần khu vực con độc long đó, ngay cả những loài thú to như voi, trâu, bò, ngựa… cũng chẳng dám. Thậm chí những loài chim bay liệng trên trời cao cũng không dám bay qua vùng trời trên đầu con độc long.

Các loại hoa màu, lúa thóc, hoa quả chín đều bị độc long phá hoại. Người dân căm phẫn lắm nhưng không làm gì được.

Trong số những người đi theo Đức Phật, có một vị trưởng lão tên là Sa Dà Đà. Vị này thường cúng Phật nên khi nghe thấy Đức Phật Thế Tôn đến nơi này giáo hóa, ông cũng xin đi cùng.

Nghe đến vùng đất Chi Đề có độc long hung ác, trưởng lão Sa Dà Đà đã xin Đức Phật cho phép đi hàng phục nó để giúp dân chúng và muông thú được yên ổn.

Sự xuất hiện của trưởng lão khiến độc long vô cùng giận dữ, vì xưa nay chưa có ai dám đến chỗ của nó. Lập tức nó phóng ra những làn khói độc khiến không khí cả một vùng bị ô nhiễm. Trưởng lão bình lĩnh hóa giải hết đám khói độc của độc long.

Thấy vậy, độc long càng thêm sinh hận, nó dùng phép thần thông phóng ra lửa khiến cả vùng ấy chìm trong biển lửa nhưng trưởng lão vẫn có phương pháp ngăn cản độc long.

Đến khi độc long dùng hết sức lực và bản lĩnh hóa ra một trận mưa tên và rắn rết tấn công trưởng lão. Trưởng lão liền dùng phép thần của mình biến những thứ ấy thành Ưu Bát La Hoa và thân thể ông không hề bị tổn hại.

Bấy giờ, biết không phải là đối thủ của trưởng lão, độc long đã đến trước trưởng lão tự nguyện quy y Tam Bảo, trở thành đệ tử cửa Phật, không làm những việc hung ác như trước nữa.

Việc trưởng lão hàng phục được độc long, mang lại sự yên vui cho người dân và muông thú đã giúp thanh danh của ông vang xa và nhận được sự kính ngưỡng của mọi người.

Khi ấy, có một nữ Phật tử vô cùng nghèo đói nhưng rất kính tin trưởng lão. Nàng xin thỉnh trưởng lão đến nhà để cúng dường cho ông một bát cháo, sữa, ngoài ra còn có một thứ rượu có màu trắng như nước.

Trưởng lão nhận lời và trong lúc bất cẩn đã uống chai rượu đó. Sau khi uống xong, trưởng lão vẫn tiến hành thuyết pháp với nữ Phật tử. Xong việc, nữ Phật tử tạ lễ và mời ông về tịnh xá nghỉ ngơi.

Trên đường về gần đến tịnh xá, vì ảnh hưởng của men rượu nên trưởng lão té nhào ngay ngoài cửa, đồ đạc quần áo lộn xộn. Trưởng lão say nhừ không còn biết điều gì.

Đức Phật biết chuyện liền bảo ngài A Nan tập hợp mọi người lại và thuyết giảng về việc trưởng lão đã có công diệt trừ độc xong.

Thuyết xong, Ngài hỏi mọi người: “Trong lúc hàng phục độc long ông ấy oai phong bao nhiêu, giờ vị Sa Dà Đà này còn hàng phục được nổi một con rắn nhỏ hay con tôm không?”

Chúng đệ tử đồng thanh đáp: “Không thể”.

Phật dạy: “Ông Sa Dà Đà là một vị thánh nhân mà sau khi uống rượu còn trở nên như vậy, huống chi là người thế tục thông thường. Thế cho nên từ đây về sau, nếu là đệ tử cửa Phật thì nhất quyết không được uống rượu.

Không cần biết là nhiều hay ít, chỉ cần một chén nhỏ hay một giọt trên đầu ngọn cỏ cũng không được uống. Nếu uống tức là phạm tội".

CÂU CHUYỆN THỨ HAI

Xưa kia, có một vị Phật tử luôn tuân thủ theo ngũ giới của Đức Phật Như Lai vô cùng cẩn thận.

Một hôm, người này có việc phải đi xa, khi trở về thấy mọi người trong nhà đều đi vắng, lại do đường xá xa xôi vô cùng cực nhọc nên người này đang khát nước vô cùng. Trong lúc tìm nước, người này phát hiện ra một chai rượu trông giống như chai nước đặt trên bàn.

Đương cơn khát, vị Phật tử tưởng là nước nên uống liền một hơi. Uống xong, đầu óc choáng váng, không còn minh mẫn, người Phật tử này còn sinh ra suy nghĩ chi bằng đi bắt gà về thịt ăn một bữa no nê.

Sau khi ăn xong, thấy cô gái bên nhà hàng xóm đi tìm gà và còn hỏi mình có thấy gà của cô đâu không, vị Phật tử trả lời: “Tôi không thấy gà của cô đến đây”. Chẳng những nói dối, người đó còn làm ra hành vi phi lễ với cô gái.

Thế là một lần uống rượu, ngũ giới của nhà Phật đều bị ông ta phá hủy hết.

Thế mới thấy tội lỗi do rượu gây ra lớn biết chừng nào. Cũng theo Đức Phật, uống rượu sẽ gây ra 36 thứ tội có thể dẫn đến quả báo. Cho nên Phật tử mới bị cấm động chạm đến dù chỉ một giọt rượu cũng là vì thế.

Team Uống Trà Thôi sưu tầm
0 0 3,602 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

TÊN ĂN TRỘM
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2743 11:25, 08/07/2023
0 0 6,412 0.0
Có tiếng ồn ào ở phía trên rẫy, nhà sư vừa bước ra khỏi thiền thất thì chú Liễu Minh cũng vừa đi tới.- Bạch thầy! Rẫy mình vừa bị mất trộm, sáng nay lên nhổ sắn chúng con mới biết.- Thế à!- Dạ mất đâu khoảng chừng vài vồng.Nhà sư dừng lại, chậm rãi nói:- Con ạ! Mất sắn và trộm sắn không phải là ...
Pháp hữu vi & pháp vô vi
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2693 10:52, 14/06/2023
0 0 8,173 0.0
Pháp hữu vi & pháp vô viPháp điều kiện gồm tất cả những gì chúng ta thấy và biết được qua sáu giác quan, qua sự tiếp xúc của cơ thể, cảm thọ, tư tưởng, và trí nhớ. Chúng là những điều kiện hay duyên; chúng bắt đầu rồi chấm dứt, sinh rồi diệt. Trong tiếng Pali, từ sankhara hay hành (các pháp do các điều kiện ...
NGHIỆP BÁO
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
2674 14:35, 06/06/2023
0 0 1,695 0.0
Tuy thân khẩu ý phát sinh ra nghiệp, nhưng trên thực tế tất cả các nghiệp mà con người tạo ra đều bắt nguồn từ ý tưởng của họ trước nhất. Do đó, miệng chúng ta có nói tốt nói xấu hay thân có làm lành hay dữ thì cũng từ trong ý thức mà ra. Nói chung, tất cả những phân biệt thương ghét, giận hờn, hơn thua, ...
Bài kệ của cụ Từ Đạo Hạnh
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
2661 12:09, 01/06/2023
0 0 2,283 0.0
Đọc sách gặp cụ Từ Đạo Hạnh, vị cao tăng pháp lực lừng lẫy thời Lý ấy đến nay trước tác chỉ còn vỏn vẹn bốn bài thơ.

Trong bốn bài ấy có một bài thấy ghi là “Vấn Kiều Trí Huyền”. Xong đọc thêm một ít nữa lại gặp bài thơ của Kiều Trí Huyền đáp lại Từ Đạo Hạnh.

Cụ Từ Đạo Hạnh mất ...
PHƯỚC ĐỨC KHÁC CÔNG ĐỨC
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
2658 16:46, 30/05/2023
0 0 1,932 0.0
Trong Pháp bảo đàn kinh, phẩm Giải quyết nghi hoặc có đoạn Vi thứ sử hỏi Lục tổ về chuyện tổ Bồ Đề Đạt Ma từng bảo Lương Võ Đế bao năm cất chùa tạo tượng bố thí chư tăng là “không có công đức gì cả”.

Lục tổ khẳng định: “Thật không công đức, chớ nghi ngờ lời của thánh nhân xưa”. Sau đó ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!