/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Giá trị dinh dưỡng của trà đen

2227 08:26, 20/10/2022
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Giá trị dinh dưỡng của trà đen
Giống như trà xanh, trà ô long và trà trắng, trà đen có nguồn gốc từ lá cây trà (tên khoa học là Camellia sinensis), vì vậy trà đen cũng có rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, trà đen là loại trà duy nhất được chế biến bằng phương pháp oxy hóa tự nhiên, điều này chính là điểm đặc biệt hơn so với các loại trà anh em khác.

Trà đen chứa catechin (chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong trà giúp chống lại các tế bào gây ung thư và giúp ngăn ngừa bệnh tim), tannin (các hợp chất hóa học tự nhiên có trong trà đen và rượu vang đỏ), guanine (một chất kích thích tự nhiên) và xanthine (một chất kích thích tự nhiên khác, tương tự như caffeine).Nhiều chất chống oxy hóa và polyphenol trong trà đen có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe.

Cụ thể, trà đen chứa flavonoid phức tạp, đó là polyphenol hỗ trợ phòng bệnh. Một tách trà đen chứa trung bình 200 miligam flavonoid. Nhiều bác sĩ hiện khuyên nên dùng 600 miligam flavonoid mỗi ngày để có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các polyphenol flavonoid trong trà đen được gọi là thearubigin và theaflavin hoạt động như các chất chống oxy hóa đặc biệt mạnh mẽ. Điều thú vị là hai flavonoid này tập trung nhiều trong trà đen hơn là trà xanh.

Ngoài ra, trà đen chứa ít natri và calo (nếu bạn không thêm chất làm ngọt). Thêm vào đó, trà đen có hương vị đậm đà, làm cho nó trở thành một lựa chọn thay thế tốt cho những người quen với nước giải khát khác đồ uống không lành mạnh (cũng có xu hướng có hương vị đậm đà).

Trà đen và sức khỏe tim mạch

Trà đen có nhiều chất chống oxy hóa chẳng hạn như flavonoid. Những chất chống oxy hóa này đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chúng làm điều này bằng cách ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol LDL và ngăn ngừa thiệt hại trong cả máu và tại thành động mạch. Ngoài ra, flavonoid trà đen có thể cải thiện sự giãn mạch vành và giảm cục máu đông, và mangan của nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành bằng cách giúp chức năng cơ tim. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần ba tách trà mỗi ngày có thể cải thiện sức khỏe của tim.

Ngăn ngừa ung thư

Có lẽ lợi ích sức khỏe trà được nghiên cứu nhiều nhất là lợi ích chống ung thư của nó. Trong khi hầu hết các nghiên cứu đã được thực hiện trên trà xanh, có một bằng chứng ngày càng tăng rằng trà đen cũng đóng một vai trò trong phòng chống ung thư.

Dường như các polyphenol trong trà giúp ngăn ngừa sự hình thành các chất gây ung thư tiềm ẩn trong cơ thể. Điều này đặc biệt đúng với một số loại ung thư, như ung thư buồng trứng, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng và ung thư bàng quang. Một số nghiên cứu cũng cho thấy trà đen có thể giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư miệng (đặc biệt đối với những người sử dụng thuốc lá).

Cơ chế mà trà đen ngăn ngừa ung thư là một điều thú vị. Trà đen chứa một hợp chất gọi là TF-2. Hóa chất này gây ra apoptosis ("cái chết được lập trình") của các tế bào ung thư mà không gây hại cho các tế bào khỏe mạnh bình thường. Điều này giúp ngăn chặn sự phát triển ung thư trước khi nó trở nên rõ rệt và có thể giúp ích trong trường hợp ung thư đã được chẩn đoán. Ngoài ra, uống trà đen mỗi ngày cũng ngăn ngừa ung thư bằng cách ức chế sự hình thành và phát triển của khối u ác tính.

Tăng cường hệ miễn dịch

Các tannin trong trà đen không chỉ mang lại hương vị đặc trưng của trà. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tannin giúp chống lại các loại vi-rút như cúm ("cúm"), kiết lỵ và viêm gan. Trà đen cũng chứa kháng nguyên alkylamine, giúp tăng cường đáp ứng miễn dịch. Ngoài ra, polyphenol và tannin của trà sẽ tiêu diệt và ngăn chặn vi khuẩn gây sâu răng và làm giảm đáng kể vi khuẩn miệng gây hôi miệng.

Lợi ích tiêu hóa của trà đen

Chất tannin trong trà nói chung (và trà đen nói riêng, nó có nhiều hơn các loại trà khác) mang lại lợi ích tuyệt vời cho hệ tiêu hóa. Chúng làm dịu các bệnh về dạ dày và đường ruột, thường hỗ trợ tiêu hóa và giảm hoạt động của ruột (hữu ích cho những người bị tiêu chảy).

Trà đen và sức khỏe làn da

Uống trà đen có lợi cho da theo ba cách. Đầu tiên, nó nuôi dưỡng làn da với vitamin B2, C và E, với các khoáng chất như magiê, kali và kẽm, và polyphenol và tannin cần thiết. Thứ hai, caffeine của trà và một số thành phần hóa học khác có thể tiêu diệt virus đường miệng, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng da (và mụn nhọt). Thứ ba, trà đen đã được chứng minh là làm giảm "nếp nhăn chân chim" và giảm các dấu hiệu lão hóa sớm.

Trà đen cũng có thể có lợi cho làn da của bạn với tiếp xúc / ứng dụng trực tiếp. Ví dụ, đặt túi trà đen dưới mắt giúp giảm bọng mắt và quầng thâm. Và sử dụng trà đen để tắm thảo dược có thể cung cấp một chất chống oxy hóa cho làn da của bạn và thậm chí có thể cung cấp mức độ chống nắng thấp.

Trà đen và sức khỏe tóc

Mặc dù nó có vẻ khá đơn giản so với một số lợi ích sức khỏe thay đổi cuộc sống khác của trà đen, trà đen thực sự tuyệt vời cho mái tóc của bạn.

Hàm lượng chất chống oxy hóa và caffeine cao trong trà đen đều có lợi cho sức khỏe của tóc. Chất caffeine làm giảm một loại hormone gây rụng tóc (được gọi là DHT hoặc dihydrotestosterone), trong khi các chất chống oxy hóa thúc đẩy sự phát triển của tóc khỏe mạnh. Tuy nhiên, caffeine dư thừa có thể kìm hãm sự phát triển của tóc, vì vậy hãy cẩn thận đừng lạm dụng nó. Trà đen cũng có thể tăng thêm độ bóng cho tóc nếu bạn kết hợp nó vào chế độ chăm sóc tóc.

Tác dụng của trà đen tới não bộ (và hệ thần kinh)

Chất caffeine trong trà đen đã được chứng minh là cải thiện sự tập trung và giúp tỉnh táo tinh thần bằng cách thúc đẩy lưu lượng máu trong não. Không giống như đồ uống có hàm lượng caffeine cao và các chất kích thích khác (ví dụ: cà phê và nước tăng lực), caffeine trong trà đen ít có khả năng kích thích quá mức cho tim và gây ra các tác dụng phụ khó chịu khác.

Bỏ qua Caffeine, các nghiên cứu cho thấy L-theanine (một loại axit amin có trong trà đen) cân bằng tác dụng của caffeine theo cách độc đáo, giúp bạn tập trung hoàn toàn hơn vào các nhiệm vụ và hành động một cách tập trung nhưng thoải mái. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy rằng một tháng bốn tách trà đen mỗi ngày làm giảm mức độ hormone căng thẳng cortisol đủ để tăng cường chức năng bộ nhớ của bạn, và một số nghiên cứu cho thấy tiêu thụ trà đen thường xuyên có thể ngăn ngừa bệnh Parkinson.

Trà đen giúp tăng năng lượng của bạn

Tiêu thụ caffeine vừa phải không chỉ kích thích sự trao đổi chất mà còn làm tăng sự tỉnh táo và chức năng tổng thể của não. Các caffeine trong trà được giảm nhẹ bằng các tự nhiên hóa L-theophylline, mà làm cho tác dụng của trà trên mức năng lượng nhẹ nhàng và liên tục hơn so với hiệu ứng đôi khi quá mạnh của cà phê và caffein soda . Ngoài ra, trong khi caffeine chủ yếu kích thích cơ bắp, L-theophylline có trong trà đen nhắm vào tim, thận và hệ hô hấp, do đó tác động tổng thể lên cơ thể được phân bổ và cân bằng hơn.

So với các loại trà anh em khác, trà đen đặc biệt chứa hàm lượng cao các hợp chất hóa học gọi là thearubigins. Những hóa chất này làm cho trà đen phi pha ra có màu đỏ và được hình thành trong quá trình oxy hóa tạo ra trà đen. Các nghiên cứu cho thấy rằng thearubig có lợi cho cơ thể và tâm trí theo nhiều cách, bao gồm làm giảm tác dụng của ho và cảm lạnh, mang lại tác dụng chống viêm có lợi cho một số bệnh như IBS (hội chứng ruột kích thích), và chống lại ung thư tuyến tiền liệt và tế bào u ác tính A375.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Giá trị dinh dưỡng của trà đen
Giá trị dinh dưỡng của trà đen
0 0 3,755 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Chuyện của trà (Kỳ 4): “Thánh trà” Lục Vũ và tác phẩm để đời
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3239 17:19, 29/03/2024
3 0 84 0.0
Lục Vũ là học giả uyên bác đời nhà Đường được biết với những đóng góp nổi bật nghiên cứu về trà đạo. Tiêu biểu như tác phẩm “Trà kinh” là bộ sách lý luận Trà học chuyên môn đầu tiên trên thế giới. Lục Vũ được người đời sau tôn lên là “Trà thánh”, ông là 1 trong 10 vị thánh trong lịch sử Trung ...
Trà bá tước và tác dụng tuyệt vời của loại trà “sang chảnh”
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3234 09:13, 26/03/2024
2 0 303 0.0
Trà Bá Tước, một sự kết hợp tinh tế giữa trà đen và hương cam bergamot thanh tao, mang đến không chỉ thức uống thơm ngon mà còn ẩn chứa vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá những điều kỳ diệu mà loại trà đặc biệt này mang lại:

Trà Bá Tước, hay còn gọi là Earl Grey, mang trong mình câu chuyện lịch ...
Người xưa dạy: Mỗi ngày uống mấy chén trà, quanh năm chẳng phải gặp thầy thuốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3229 09:11, 21/03/2024
4 0 437 0.0
Uống trà với người Việt là cái đạo đối nhân xử thế, là cái tình giữa người với người, là sự bình đẳng giữa chủ và khách, ngoài ra uống trà còn là cái đạo dưỡng sinh.

- Nguồn gốc của Trà và Trà Đạo

Trà có nguồn gốc lâu đời, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, trà có nguồn gốc từ vùng Lĩnh Nam, tức ...
6 tính cách của người uống trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3225 09:47, 18/03/2024
4 0 502 0.0
Không có quy luật chung để xác định tính cách của người uống trà, tuy nhiên, dựa trên quan sát và phân tích hành vi, ta có thể nhận ra một số đặc điểm chung của người yêu thích uống trà. Dưới đây là 6 tính cách của người uống trà

1. Thích uống trà xanh: theo đuổi sự hoàn hảo

Trà xanh là loại trà phổ biến ...
Chuyện của trà (Kỳ 3): Loại đồ uống gắn kết chặt chẽ với đời sống của người Trung Quốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3222 09:36, 14/03/2024
4 0 529 0.0
Trà nằm trong 7 thứ thiết yếu trong cuộc sống của người Trung Quốc, điều đó được thể hiện rõ nét qua câu tục ngữ: “Củi đóm, gạo, dầu, muối, tương, dấm và trà”. Từ khi được phát hiện tới hiện tại trà luôn là loại thức uống gắn bó khăng khít, mật thiết với đời sống của người dân Trung Quốc.

- ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!