/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Đừng làm hại 3 loại người này, nghiệp chướng sẽ rất lớn

2269 16:45, 08/11/2022
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO

( từ)

Đừng làm hại 3 loại người này, nghiệp chướng sẽ rất lớn
Đừng làm hại 3 loại người này, nghiệp chướng sẽ rất lớn

Trong cuộc đời của một con người, không ai có thể tránh khỏi việc làm hại chúng sinh dù cố ý hay vô ý.

Ví dụ, khi chúng ta đi bộ, chúng ta có thể giẫm phải những con vật nhỏ như kiến, côn trùng, ... khi nói chuyện, chúng ta thường vô ý làm tổn thương người khác, tất nhiên, đây là điều ác không cố ý, có thể được tha thứ. Nhưng đôi khi, vì tham lam, ghen ghét và oán hận, chúng ta có thể cố tình làm điều gì đó để tổn thương người khác, đây là tội lỗi thật sự.

"Họa phúc vô môn, duy nhân tự chiêu"
Ta thường xuyên làm tổn thương người khác, tự nhiên sẽ hứng quả ác, gặp nhiều bất mãn, nhân duyên không thuận lợi.

Đạo Phật Thường Nói: Không Làm Các Điều Ác, Vâng Làm Các Việc Lành; Thanh Tịnh Hoá Tâm Ý ,Đó Là Lời Phật Dạy".
Đạo Phật thường nói: Không làm các điều ác, Vâng làm các việc lành; Thanh tịnh hoá tâm ý ,Đó là lời Phật dạy".

Sự thật là chúng ta mong được làm người thanh tịnh, trong sáng, nhưng điều này khó thực hiện, hễ gặp nghịch cảnh thì ác niệm vẫn khởi, còn làm tổn thương người khác. Vì vậy, chúng ta chỉ có thể tiến hành từng bước và dần dần điều chỉnh tâm mình từ ác thành thiện, và cố gắng không làm hại người khác và chúng sinh càng nhiều càng tốt.

Đặc biệt lưu ý ba loại người sau đây không được tổn thương họ, nếu không thì nghiệp chướng sẽ rất lớn.

Loại I, Những Người Có Ân Với Bạn
Mỗi người sẽ nhận được sự giúp đỡ từ nhiều người trong cuộc sống của mình. Phật giáo có 4 ân quan trọng: "nhất phụ mẫu, nhì chúng sanh, tam quốc thổ, tứ "tam bảo ân". Đây là những ân đức lớn nhất.

Cổ nhân thường nói: "Tích thủy chi ân, đương dũng tuyền tương báo" ơn bằng giọt nước, cũng coi bằng suối tuôn mà đáp đền, nhận một chút ân huệ nhỏ, phải báo đáp gấp bội. Đối với người có ân với chúng ta, phải biết báo ân, thuận ứng theo bản tính, thuận ứng theo quy luật của thiên đạo.

Vốn dĩ chúng ta đã nợ người có ân với chúng ta rất nhiều, nhưng giờ ta lại lấy oán báo ân, hại ân nhân của mình, điều này trái với đạo trời, chúng ta nợ nần chồng chất. Sớm muộn gì cũng có ngày phải trả.

Loại II, Người Thanh Tịnh Tu Hành
Có câu: "Phóng hạ đồ đao, lập địa thành phật". Chỉ cần buông bỏ tà niệm và tu hành thanh tịnh, thì dù người ấy có làm một số điều ác trước đây, bạn cũng không nên làm tổn thương người ấy nữa. Bởi vì người ấy đã thay đổi để trở nên tốt hơn. Khổng tử nói: Biết lỗi biết sửa, không tốt gì hơn thế. Lại nói: Biết nhục, biết lỗi là rất dũng cảm đấy. Trước khác nay khác, người ấy hiện tại là một người tốt, nếu như bạn làm tổn thương người ấy, bạn sẽ trở thành một đại ác nhân." Ngoài ra, những người tu hành thường là những người thuận theo mệnh trời và làm lợi ích cho chúng sinh, nếu bạn làm tổn thương họ, bạn đang làm tổn hại đến lợi ích của chúng sinh và mắc nợ họ. Vấn đề này thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

Có câu: "Phóng hạ đồ đao, lập địa thành phật". Chỉ cần buông bỏ tà niệm và tu hành thanh tịnh, thì dù người ấy có làm một số điều ác trước đây, bạn cũng không nên làm tổn thương người ấy nữa. Bởi vì người ấy đã thay đổi để trở nên tốt hơn. Khổng tử nói: Biết lỗi biết sửa, không tốt gì hơn thế. Lại nói: Biết nhục, biết lỗi là rất dũng cảm đấy.

Trước khác nay khác, người ấy hiện tại là một người tốt, nếu như bạn làm tổn thương người ấy, bạn sẽ trở thành một đại ác nhân."

Ngoài ra, những người tu hành thường là những người thuận theo mệnh trời và làm lợi ích cho chúng sinh, nếu bạn làm tổn thương họ, bạn đang làm tổn hại đến lợi ích của chúng sinh và mắc nợ họ. Vấn đề này thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

Loại III, Người Có Âm Đức Hậu Trọng
Nhân ác nhân phạ thiên bất phạ, nhân thiện nhân khi thiên bất khi (Kẻ ác người sợ trời không sợ, người hiền người khinh trời chẳng khinh)

Đừng nghĩ rằng người khác tốt bụng, thật thà, hiền lành thì bạn ăn hiếp. Thường thì người như vậy có âm đức rất lớn, nhân duyên lại càng tốt, nếu làm tổn thương họ thì tất yếu thiên và nhân đều phẫn nộ. Tự bạn chuốc họa vào thân.

Thiên võng khôi khôi, sơ nhi bất lậu (Lưới trời tuy thưa nhưng khó lọt). Thiện ác chi báo, như ảnh tùy hình.

Vì vậy, ngay cả khi chúng ta không thể đạt tâm thanh tịnh và thuần khiết. Ngàn vạn lần không được tổn thương ba loại người trên. Nếu không hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Chỉ bằng cách luôn giữ thiện niệm và làm nhiều việc thiện hơn, tích lũy công đức, gia tăng phúc báo.

Team Uống Trà Thôi sưu tầm
0 0 1,395 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

THIỆN DUYÊN CỦA ĐỜI NGƯỜI RỐT CUỘC LÀ GÌ?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
3231 08:00, 22/03/2024
3 0 633 0.0
THIỆN DUYÊN CỦA ĐỜI NGƯỜI RỐT CUỘC LÀ GÌ? Có một lần đức Phật Thích Ca cùng các đệ tử của mình đi đến một bờ sông lớn, nước chảy cuồn cuộn như muốn nhấn chìm mọi vật. Ngài cúi người xuống nhặt một hòn đá lớn bên bờ sông lên rồi hỏi chúng đệ tử: “Bây giờ nếu ta ném hòn đá này xuống ...
CỐT YẾU CỦA PHẬT PHÁP LÀ GÌ?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3081 07:30, 20/12/2023
0 0 737 0.0
CỐT YẾU CỦA PHẬT PHÁP LÀ GÌ? Ông già tám mươi chưa chắc đã làm xongĐời Đường, quan Thái thú Hàng Châu là Bạch Cư Dị, cũng là một thi hào nổi tiếng thời bấy giờ, nghe thiên hạ đồn có vị cao tăng đắc đạo hay ngồi thiền trên cây, thường được gọi là thiền sư Ô Sào nên đến thử xem hư thực ra sao. ...
5 CÂU CHUYỆN NGẮN NƠI CỬA PHẬT
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
3034 07:30, 29/11/2023
1 0 609 0.0
Trong cuộc sống, không phải chuyện gì chúng ta cũng có thể ngay lập tức thông suốt và thấu hiểu. 5 câu chuyện ngắn nơi cửa Phật dưới đây chứa đựng những triết lý nhân sinh sâu sắc, hy vọng rằng có thể giúp người đọc ngộ ra được nhiều đạo lý mà trước đó chưa từng để ý.Thứ nhất, tu PhậtMột người ...
ĐỐI CẢNH VÔ TÂM
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN PHẬT GIÁO
3018 07:30, 23/11/2023
0 0 354 0.0
"Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền" xuất xứ từ bài kệ của vua Trần Nhân Tông, diễn tả tâm thái giải thoát của người tu hành. Trạng thái tâm này là kết quả của một quá trình tu tập lâu dài. Đối với cảnh bên ngoài, dù đẹp hay xấu, trái hay phải, thuận hay nghịch, tiếng khen hay tiếng chê, mà tâm không hề xao ...
Làm Việc Thiện Sẽ Thay Đổi Được Số Phận
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3001 08:00, 15/11/2023
1 0 790 0.0
Vào thời nhà Minh ở trấn Giang Tô Giang Kinh có một tú tài tên là Trương Sinh. Hoàn cảnh gia đình anh ta rất nghèo khó.Có một năm vào đêm giao thừa, gia đình Trương Sinh lại không còn gì để ăn nữa.Anh ta thầm nghĩ trong số bạn cũ và thân thích đều đã từng có thù oán, hơn nữa phần lớn đều là những kẻ tiểu nhân ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!