/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Cách xử lý khi say nước trà

2272 08:14, 09/11/2022
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Cách xử lý khi say nước trà
Từ lâu uống trà đã gắn liền với đời sống sinh hoạt của người Việt. Tuy nhiên, với những người mới hoặc những người uống trà không đúng cách sẽ mắc phải một số ảnh hưởng không mong muốn và điển hình là tình trạng say trà.

- Hiện tượng say trà

Trà là loại thức uống phổ biến, mang lại nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe người dùng. Say trà là một phản ứng của cơ thể khi bạn uống quá nhiều trà trong một khoảng thời gian ngắn hoặc sử dụng trà sai cách hay vào thời điểm không phù hợp. Khi đó, các hoạt chất có trong trà sẽ ảnh hưởng tới dạ dày, máu và gây kích thích quá mức hệ thống thần kinh trung ương dẫn đến say trà. Hiện tượng này xảy ra chủ yếu ở trẻ em, phụ nữ, người lớn tuổi và người có thể trạng yếu, người mới uống trà hay thậm chí người đã uống trà lâu năm.

- Các triệu chứng khi say trà

Về cơ bản, các triệu chứng khi say trà sẽ tương tự như say cà phê, nhưng ở mức độ nhẹ hơn và có một số triệu chứng đặc trưng khác.

Các phản ứng khi say trà có thể khác nhau tùy vào mức độ. Một vài triệu chứng rất dễ nhận biết khi say trà thường xảy ra đó là: tim đập nhanh, chóng mặt, buồn nôn. Đồng thời người say trà sẽ bị đổ mồ hôi, run rẩy, toàn thân vô cùng nhức mỏi và khó chịu. Trường hợp nặng hơn nữa sẽ bị hạ đường huyết thậm chí ngất lịm.

- Nguyên nhân dẫn đến say trà

Nguyên nhân của hiện tượng này là do phản ứng đào thải của cơ thể khi có chất lạ xâm nhập, hoặc lượng chất nào đó tăng đột biến trong cơ thể, cơ chế này xảy ra gần giống như khi bị trúng thực. Đối với người mới uống trà hay không có thói quen uống nhiều, khi uống một lượng trà quá mức sẽ gặp hiện tượng say trà.

Tuy nhiên, uống trà khi bụng đói hay trà quá đậm, kể cả là người yêu trà và uống trà thường xuyên cũng có thể bị say trà.

Ngoài ra, trong trà có chứa catechin, theanine và caffein. Đây là 3 hợp chất có lợi cho cơ thể, nhưng những người có cơ địa nhạy cảm, dễ dị ứng, không hợp nên dễ xảy ra tình trạng say trà.

Bên cạnh đó, những lá trà mới hái thường có nồng độ dược chất cao cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn có cảm giác nôn nao và khó chịu.

- Phương pháp xử lý khi say trà

Khi say trà, điều đầu tiên bạn cần làm chính là dừng tất cả mọi công việc đang dang dở, nghỉ ngơi hoàn toàn. Không nên cố gắng làm nốt việc hay chạy xe vì như vậy chỉ làm cơn say trà càng lâu khỏi, thậm chí sẽ bị ngất bởi hạ đường huyết.

Uống thật nhiều nước để thanh lọc và đào thải lượng nước trà trong cơ thể. Có thể sử dụng nước dừa hoặc pha nước chanh gừng.

Khi cơ thể cảm thấy nôn nao, có dấu hiệu bị hạ đường huyết, cần ăn kẹo, mứt, bánh hay uống syrup để tăng lượng đường trong máu, khắc phục tình trạng này.

Xoa ấm lòng bàn tay, bàn chân và xoa bóp hai bên vùng thái dương để giảm thiểu đi sự khó chịu.

Ăn thịt để tạo cảm giác no bụng, khiến cơ thể trở nên dễ chịu hơn cũng là một phương pháp khắc phục tình trạng say trà

Uống Trà Thôi
Theo Đời Sống Tiêu Dùng
Cách xử lý khi say nước trà
0 0 3,645 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Con người biết uống trà từ khi nào?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3190 09:09, 20/02/2024
0 0 334 0.0
Cho đến nay, trên thế giới vẫn chưa có kết luận nào khẳng định chính xác con người biết uống trà từ khi nào.

Cuối thế kỷ XIX, một số sách cho rằng, những nước chính sản xuất trà trên thế giới là Trung Quốc, Ấn Độ, Tích Lan (CEY-LAN), “Nam Kỳ” và Indonesia. Cuối thế kỷ XIX, các thương cảng của Việt ...
9 thuật ngữ trên bàn trà, không hiểu thì thiệt
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3188 13:24, 17/02/2024
1 0 353 0.0
“Trà” là một trong những nét đặc trưng của văn hóa, đồng thời nó cũng mang nhiều nội hàm phong phú. Người xưa thích đãi khách bằng trà, một tách trà tưởng chừng như đơn giản lại bao hàm rất nhiều tri thức: Châm trà, phẩm trà, thiêm trà đều được chú trọng. (Rót trà, ngửi trà và nếm trà)

Bạn phải biết ...
LỤC VŨ PHA TRÀ
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3185 22:58, 15/02/2024
1 0 360 10.0
Hoàng đế Đại Tông của nhà Đường là người đam mê và thường xuyên thưởng trà, trong cung có những người pha trà rất giỏi. Nghe đồn nhà sư Tích Công ở Cánh Lăng là người có “nội công rất thâm hậu” về môn thưởng trà, nhưng chỉ uống trà do đệ tử là Lục Vũ pha, tuyệt không uống trà do người khác pha, ...
Cổ nhân dạy “Trà tam tửu tứ”: Ẩn chứa nhiều ý vị sâu xa
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3181 22:58, 12/02/2024
0 0 336 0.0
Trà vốn là thức uống dùng để thưởng thức nên phải chia thành 3 ngụm, một hớp, hai hớp và ba hớp. Khi ba chén lần lượt được cất lên, một mặt sẽ phản ánh được sự dung hòa của văn hóa trà, mặt khác cũng phản ánh tinh thần khiêm tốn và kính trọng người cao tuổi, các bậc hiền đức từ lâu đời.

Từ trước ...
Lược Sử Của Trà (P6): Trà Thời Nhà Nguyên
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3178 23:22, 08/02/2024
0 0 345 0.0
Vào thời nhà Nguyên, văn hóa trà không phát triển quá nổi bật nhưng lại có ý nghĩa kết nối giữa hai thời đại phát triển quan trọng của trà, đó là thời Tống của quá khứ và thời Minh trong tương lai. Vào cuối thời nhà Nguyên, đã có sự xuất hiện của trà lá rời, cũng như sự hoàn thiện của phương pháp sản ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!