/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Tích xưa “Cá chuối đắm đuối vì con”

2274 14:21, 10/11/2022
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

Tích xưa “Cá chuối đắm đuối vì con”
“Cá chuối đắm đuối vì con” – Tích xưa xúc động về tình mẫu tử
“Cá chuối đắm đuối vì con” là câu thành ngữ thuần Việt, câu nói này mang hàm ý chỉ tình yêu, sự hy sinh của người làm cha mẹ đối với con của mình.

Cá chuối hay còn được gọi với tên gọi khác là cá tràu, cá lóc, cá quả,…tùy theo từng vùng miền. Đây là loại cá nước ngọt, sống phổ biến ở ao hồ, kênh mương.

Đến mùa sinh sản, cá mẹ quây tổ trong các loài cây thủy sinh, đẻ trứng vào rồi nấp ngay phía dưới để canh chừng. Cá con nở rất đông, đi thành đàn hay còn được gọi là bầy lòng rồi. Cá chuối đắm đuối vì con quả thật không sai, con đi đâu mẹ bơi theo đó.

Gặp chỗ nước động, nguy hiểm cá mẹ sẽ hớp con vào miệng, rồi lặn sâu. Đợi đến lúc nước yên thì nhả đàn con ra, cho con tung tăng mặt nước hoặc gần bờ để kiếm ăn. Cá chuối mẹ bơi theo trông đàn con, đến khi chúng khôn lớn, tách đàn tự lập mới thôi.

Tích xưa kể rằng, một hôm trời hạn rất lâu, ao cạn, thức ăn vì thế cũng rất khan hiếm. Đàn cá con lao nhao, teo tóp vì chẳng kiếm được gì ăn. Cá chuối mẹ thương con nên nhảy lên bờ sục sạo tìm thức ăn. Bất ngờ bắt gặp một đàn kiến, cá chuối mẹ liền nằm yên giả chết, lũ kiến tưởng bở nên phát tín hiệu hò nhau kéo tới khuân về. Trời nắng, đám nhớt quanh người cá chuối mẹ cũng khô dần. Nhiều cú đốt của lũ kiến cùng chất độc buốt xương, khiến cá chuối mẹ tê dại chịu trận. Nhưng nghĩ đến đàn con sắp được no nê nên vẫn gắng chịu đựng.

Khi đội quân kiến xúm xít đen đỏ khắp người, cá chuối mẹ khẽ cong mình, chậm chạp trườn về phía ao. Đất cá và đàn kiến ngày càng bám theo dày đặc, chúng đốt cả vào mắt, mang khiến cá chuối mẹ choáng váng, đờ đẫn.

Đói khát, mất nước, đuối sức,… cá chuối mẹ tưởng chừng cái chết có thể ập đến bất cứ lúc nào. Nhưng cứ nghĩ đến đàn con đang đói cá mẹ lại gắng mình trườn về phía ao.

Cuối cùng cũng tới được mé áo, cá chuối mẹ dùng hết sức bình sinh tung lên cao rồi bắn mình rơi tõm xuống nước. Hàng trăm con kiến cứ vậy nổi lềnh bềnh trên mặt nước, đám cá chuối con đang đói lả mừng rỡ thồ đớp lấy đớp để mớ thức ăn mà mẹ chúng dốc sức mang về.

Sáng hôm sau, người ta thấy xác cá chuối mẹ nổi lên trên mặt ao và đàn cá con bơi xung quanh ngơ ngác nhìn nhau. Câu tục ngữ dân gian “Cá chuối đắm đuối vì con” của người Việt cũng vậy mà có.

Team Uống Trà thôi sưu tầm
12 0 7,029 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

“Luật trời không phân thân sơ, chỉ người đạo đức mới hiểu”
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3264 13:34, 16/04/2024
3 0 156 0.0
Vào thời nhà Minh, có một học nhân tên là Trần Huệ. Trần Huệ có một người con gái, không được đặt tên, nên trên sử sách ghi chép lại là con gái của Trần Huệ. Cha mẹ cô mất sớm, để lại cô con gái và hai người em trai, một lên năm tuổi và người kia lên sáu tuổi. Cô đã đến tuổi lập gia đình, tất ...
TRIỀU NHÀ CHU VÌ SAO TRỊ QUỐC ĐƯỢC 800 NĂM?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3259 13:00, 13/04/2024
2 0 242 0.0
TRIỀU NHÀ CHU VÌ SAO TRỊ QUỐC ĐƯỢC 800 NĂM?Chúng ta học lịch sử, thì có thể lấy lịch sử làm minh chứng. Đời nhà Chu kéo dài liên tục trong 856 năm, nguyên nhân do đâu vậy? Là Hiếu và Đễ. Vào thời Chu, khái niệm về Hiếu Đễ đã có nền tảng khá vững chắc. Cha của Chu Vũ Vương là Chu Văn Vương, cha của Chu ...
 BÁ DU THƯƠNG MẸ
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3258 13:00, 12/04/2024
4 0 298 0.0
Thời xưa có một người con hiếu thảo, tên là Hàn Bá Du. Mỗi khi cậu mắc lỗi, mẹ của cậu đều dạy bảo một cách nghiêm khắc, đôi lúc còn đánh đòn cậu nữa. Đến khi cậu khôn lớn, rồi trưởng thành, khi cậu mắc lỗi, cách dạy dỗ của người mẹ vẫn như xưa. Có lần, khi mẹ đánh đòn, cậu bỗng nhiên ...
TÌM CÁ TRONG BĂNG TUYẾT
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3257 12:27, 11/04/2024
2 0 344 0.0
Vào thời nhà Tấn, có một người con hiếu thảo tên là Vương Tường, mẹ mất sớm, cha lại lấy mẹ kế, mẹ kế xem cậu bé như cái gai trong mắt. Sau này, mẹ kế cũng sinh được một người con trai, đó chính là cậu em trai Vương Lãm. Kể từ đó, người mẹ kế luôn nghĩ ra nhiều cách để làm khó Vương Tường. Đối ...
Tấm Vé Hạng Nhất
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3253 09:19, 09/04/2024
1 0 428 0.0
Có một đôi vợ chồng già nọ sinh sống tằn tiện, tiết kiệm để nuôi 4 người con khôn lớn. Thời gian như thoi đưa, thoắt cái họ đã ở bên nhau 50 năm. Những người con thành đạt của họ bí mật bàn bạc để tặng cho bố mẹ một món quà thật ý nghĩa nhân dịp đám cưới vàng.Vì biết hai cụ thích nắm tay nhau ngắm ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!