/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

ẤM TỬ SA ĐẮT NHẤT THẾ GIỚI

2300 08:43, 25/11/2022
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

ẤM TỬ SA ĐẮT NHẤT THẾ GIỚIChiếc ấm tử sa đắt giá Đề Bich dáng ấm Thạch Biều có giá 2 triệu USD tại phiên đấu giá Bắc Kinh 2010
Ấm tử sa đắt nhất thế giới hiện tại được biết đến là 2 mẫu ấm được bán đấu giá năm 2010 và 2013. Chúng có mức giá không tưởng lên tới hàng triệu USD. Việc sở hữu được những mẫu ấm tử sa đắt giá này thường là những người sưu tầm nhiều năm kinh nghiệm. Họ không chỉ có niềm đam mê với đồ cổ nói chung mà còn tìm hiểu rất sâu về nghệ thuật chơi sử dụng ấm tử sa nói riêng.

- Ấm tử sa giá 1,32 triệu USD

Chiếc ấm được nghệ nhân Cố Cảnh Chu – Gu Jingzhou sản xuất năm 1943 bằng đất sét tử sa vùng Nghi Hưng – Giang Tô – Trung Quốc. Dáng ấm cơ bản khá giống với dáng ấm Thạch Biều với những đường nét thanh tú, đặc sắc. Chiếc ấm này được bán với giá 1,32 triệu USD năm 2013. Chúng được một nghệ nhân giấu tên giành chiến thắng trong phiên đấu giá Bonham 2013 căng thẳng. Số tiền 1,32 triệu đô là số tiền lớn dành cho một chiếc ấm trà tử sa.

- Ấm Đề Bích Thạch Biều Tử sa giá 2 triệu USD

Vẫn là sản phẩm của nghệ nhân Cố Cảnh Chu rất xuất sắc. Cũng là dáng ấm Thạch Biều nhưng khác về phần hoạ tiết khi chúng không phải là ấm trơn hoạ tiết nữa. Trên thân ấm được khắc hoạ thêm những chữ viết bằng tiếng Trung Quốc trên bề mặt. Gọi là Đề Bích. Đa phần các ấm tử sa đều rất chỉn chu hoàn hảo cả về tỉ lệ hình dáng cũng như hoạ tiết. Điểm làm nên sự nổi bật chính là hoạ tiết chữ chạm khắc của nghệ nhân Jiang Handing.

Mẫu ấm tử sa Thạch Biều được bán với giá 2 triệu USD vào năm 2010. Một nghệ nhân đã mua chiếc ấm này trong phiên đấu giá China Guardian tại Bắc Kinh. Được biết rằng số tiền 2 triệu USD là số tiền cực lớn để sở hữu chiếc ấm tử sa đắt nhất thế giới thời đểm bấy giờ.

- Vì sao ấm tử sa đắt nhất thế giới có giá triệu USD?

Không phải ngẫu nhiên mà các dòng ấm tử sa có giá cao tới như vậy. Kết hợp chất đất đặc biệt của đất tử sa và nghệ nhân nổi tiếng nhất thời bấy giờ làm nên giá trị huyền thoại cho loại ấm này.

- Nghệ nhân làm ấm Cố Cảnh Chu – Gu Jingzhou (1915 -1996)

Đây là một trong những nghệ nhân làm ấm tử sa nổi tiếng nhất Trung Quốc. Ông sinh vào 1915 và mất năm 1996. Ông là một trong những người đi đầu khai phá và mang tính nghệ thuật trà đạo vào dòng ấm tử sa Nghi Hưng. Rất nhiều những nghệ nhân nổi tiếng Trung Quốc hiện nay là đệ tử của Cố Cảnh Chu. Những dáng ấm tử sa nổi tiếng nhất của ông là Thạch Biều, Báo Xuân, Như Ý…

Những chiếc ấm tử sa được chế tác bởi nghệ nhân Cố Cảnh Chu đều có tính nghệ thuật cao. Chúng như được thổi hồn vào khiến cho người nhìn say mê đắm. Tất cả các sản phẩm của ông đều được sử dụng và sưu tầm bởi không chỉ trong nước mà còn người nước ngoài. Chúng nhận được rất nhiều những giải thưởng của hiệp hội đồ gốm trong nước và ngoài nước.

- Chất đất tử sa Nghi Hưng

Khi có một người thợ giỏi kết hợp với nguyên liệu tuyệt vời nhất sẽ cho ra những sản phẩm độc đáo. Tạo nên những chiếc ấm tử sa đắt nhất có độ hoàn hảo cao. Đất tử sa là loại đất đặc biệt chỉ có tại núi Hoàng Long – Nghi Hưng – Giang Tô – Trung Quốc. Loại đất độc đáo tạo ra dòng ấm tử sa Nghi Hưng độc nhất vô nhị. Cần phải biết rằng chỉ ấm làm từ đất sét nung không tráng men tại Nghi Hưng mới được gọi là ấm tử sa. Còn những loại ấm khác với hình dáng tương tự nhưng chất đất khác không được gọi như vậy.

Ấm tử sa không chỉ tạo ra các loại ấm đẹp chất lượng. Những khoáng chất trong đất tử sa còn giúp ấm tử sa pha trà ngon hơn. Chúng làm hương vị trà đặm hơn, thật vị hơn so với các loại ấm làm bằng đất sét tráng men thông thường khác. Đối với những người có kinh nghiệm, hiểu biết về trà đạo thông thường sẽ chỉ dùng ấm tử sa để pha trà. Tuyệt nhiên không sử dụng các loại ấm pha trà khác.

- Dáng ấm đặc biệt

Ngoài ra, một yếu tố nữa để tạo ra ấm tử sa đắt nhất thế giới đó chính là dáng vẻ của chúng. Không chỉ là những ấm tử sa với dáng vẻ thông thường mà chúng còn có tính nghệ thuật cao. Nhìn qua thì ai cũng sẽ dễ bị chú ý và thu hút so với các ấm pha trà bình thường khác. Chúng được chế tạo với hình dáng có tỉ lệ chuẩn và cân đối với nhau. Hoặc một số dòng ấm sẽ mô phỏng các loại quả ngoài thiên nhiên.

Ấm tử sa đắt nhất không chỉ được dùng để pha trà. Chúng còn được sử dụng để trang trí và làm đẹp. Việc bỏ hàng triệu USD ra để sưu tầm và trang trí đủ thấy sự đam mê của những người thắng cuộc đấu giá. Và nổi bật lên giá trị của dòng ấm tử sa.

Uống Trà Thôi
Theo trucvanlau
ẤM TỬ SA ĐẮT NHẤT THẾ GIỚIChiếc ấm tử sa đắt giá 1,3 triệu USD được bán vào phiên đấu giá 2013
ẤM TỬ SA ĐẮT NHẤT THẾ GIỚIChiếc ấm tử sa đắt giá Đề Bich dáng ấm Thạch Biều có giá 2 triệu USD tại phiên đấu giá Bắc Kinh 2010
ẤM TỬ SA ĐẮT NHẤT THẾ GIỚINghệ nhân Cố Cảnh Chu một trong những nghệ nhân làm ấm tử sa nổi tiếng nhất Trung Quốc.
ẤM TỬ SA ĐẮT NHẤT THẾ GIỚINghệ nhân Cố Cảnh Chu đang dạy 1 học trò làm ấm tử sa. Trong số các người cùng thời của ông thì có Tưởng Dung là một trong những nghệ nhân nổi tiếng nhất
ẤM TỬ SA ĐẮT NHẤT THẾ GIỚIĐất tử sa đặc biệt chỉ có tại vùng núi Hoàng Long – Nghi Hưng – Trung Quốc
1 0 1,302 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Cấu trúc khí khổng kép của ấm tử sa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2484 08:40, 01/03/2023
0 0 1,025 0.0
Cấu tạo lỗ khí kép chính là bí mật sâu xa nhất của ấm tử sa, đồng thời cũng là “cổng sinh tử” của ấm trà tử sa. Chính kết cấu khí khổng kép mà ấm trà tử sa có độ xốp phù hợp và khả năng hấp thụ cao, có tác dụng hấp thụ, lưu trữ và nâng cao hương vị nhưng lại không gây tạp…dẫn đến đặc điểm ...
Chén Kiến Trản – Quá Khứ Nhìn Lại Trong Một Chén Trà
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2475 08:45, 23/02/2023
0 0 1,845 0.0
Kiến Trản (tiếng Trung giản thể: 建盏; còn được đánh vần: Jiàn Zhǎn, JianZhan; dịch sát nghĩa: Kiến Triển), chén trà Kiến Trản được cho là đại diện cho đỉnh cao của nghề thủ công làm chén trà của Trung Quốc. Nó xuất phát từ sự yêu thích và mong muốn trân trọng việc pha trà, đó là kết quả của việc tìm ...
CHÉN TỐNG LÀ GÌ ? Chén Tống xưa và nay có gì khác?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2461 09:26, 15/02/2023
0 0 1,394 0.0
Chén Tống một trà cụ không thể thiếu với người yêu trà và không phải ý tưởng của người Hoa . Đây là một sản phẩm Thuần Việt 100% do người Việt sáng tạo ra .

Nếu các bạn đã đọc bài viết ” Tổng luận về các kiểu chén trà ” của Cụ Vương Hồng Sển thì sẽ thấy các bộ đồ trà ký kiểu thời nhà ...
Lật ngược ấm để thử độ khít của ấm tử sa, liệu có tác dụng?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2447 09:05, 06/02/2023
0 0 1,345 0.0
Trong giới ấm tử sa có một truyền thuyết rằng, đổ đầy nước vào một chiếc ấm tử sa, ấn vào lỗ thông hơi trên núm ấm mà vòi ấm không chảy nước nữa, đồng thời ấm chặt miệng ấm lật ngược ấm lại nếu nắp ấm không rơi thì cho thấy ấm kín, nắp khít, nếu rơi nắp thì có nghĩa là ấm chế tác kém, không ...
4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2433 23:20, 27/01/2023
1 0 1,079 10.0
Ấm tử sa dần đang được những trà nhân tìm đến ngày càng nhiều bởi những tính chất đặc biệt của nó. Nhưng với những người chưa có kinh nghiệm hoặc mới bước chân vào tìm hiểu ấm tử sa thì rất dễ mua phải ấm làm giả, làm kém chất lượng mà trên thị trường hiện nay trôi nổi rất nhiều.

Hôm nay chúng ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!