/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

"Không bao giờ cố lấy bóng từ chân tiền đạo đối phương" - Bài học từ huyền thoại Tony Adams

2308 10:04, 29/11/2022
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

Tony Adams
Cuốn sách "Ngấu nghiến – nghiền ngẫm:
Sáng tạo là cuộc săn, lúc là sói, lúc là cừu" của tác giả Dave Trott có đoạn viết về Tony Adams – một huyền thoại của đội chủ sân Eminates.
Tác giả nói rằng, Tony Adams từng viết trong cuốn sách của mình về cách anh ngăn chặn đà tấn công của đối phương. Nội dung đại ý rằng, anh không bao giờ cố lấy quả bóng từ chân tiền đạo đối phương.

"Bạn thấy đó, nếu tôi chạy theo đối phương và cố giành lấy quản bóng, khi đó chỉ cần 1 sơ sót nhỏ đối phương cũng có thể vượt qua tôi. Và thêm vào đó, nhiều khả năng tôi sẽ gạt vào chân họ. Trong trường hợp ấy tôi đã cho đối thủ cơ hội có 1 cú sút phạt ở vùng nguy hiểm".

Nên tôi sẽ không lấy quả bóng mà tìm cách làm nhụt chí đối phương bằng cách đứng trước mặt họ và cho họ biết rằng họ sẽ không vượt qua mặt tôi được. Tôi sẽ bám theo đối thủ trong vòng 30 yard (khoảng 27m) từ khung thành.

Và như vậy đối thủ sẽ biết rằng không thể có cách nào vượt qua mặt tôi, đồng thời cũng nhận ra rằng tôi không cố lấy bóng của họ. Như vậy họ có cơ hội đá thẳng quả bóng vào khung thành từ khoảng cách 30 yard. Và đa phần các cầu thủ không thể bỏ lỡ cơ hội cũng như lựa chọn này.

Và phía sau tôi, tôi biết David Seaman có thể giải quyết gọn tất cả các cú sút trong phạm vi 30 yard.

Hiểu, tin tưởng chiến lược phòng thủ và các đồng đội của mình là cách tốt nhất để tiến tới thành công.

"Một cỗ máy sẽ chạy tốt nếu từng bộ phận đều làm tốt phần việc của mình". Thay vì cố ôm tất cả mọi việc, hãy tin rằng mỗi người trong team của mình sẽ tự làm tốt phần việc của mình. Đừng tốn thời gian đi lo lắng cho việc của người khác. Hãy tin tưởng.

Cũng ở trong cuốn sách này, tác giả có kể, một nhà văn nổi tiếng – Steven Johnson – từng nói trong một bài diễn thuyết rằng ý tưởng không tự nhiên lóe sáng lên trong đầu chúng ta. Thường thì ý tưởng được phát hiện ra trong khi cả nhóm đang làm việc.

Ở trong một nhóm, ta thảo luận và trao đổi với nhau để phát hiện ra vấn đề. Rồi từ đó tìm ra giải pháp. Có một số người còn đưa ra luận điểm phản bác. Có người tìm cách vượt qua phản bác đó. Và có người gọt sắc lại ý tưởng hấp dẫn từ nhóm. Quá trình diễn ra - và cuối cùng mọi người đồng thuận đi đến một ý tưởng tốt nhất. Phần còn lại chỉ là khâu thực hiện.

Kiến thức của chúng ta không phải là vô hạn, nhưng nếu chúng ta biết tận dụng sức mạnh của tập thể thì sẽ tạo ra được kỳ tích.

Trong các buổi chia sẻ về cách làm việc nhóm, các chuyên gia thường nhắc đến câu chuyện ngụ ngôn kinh điển như sau:

Chuyện về một ông già ngồi câu cua bên bờ biển. Bên cạnh ông là 2 chiếc giỏ, một chiếc đậy nắp và một chiếc không. Người ta thấy ông bắt được rất nhiều cua và con thì ông bỏ vào giỏ có nắp, con thì bỏ vào giỏ không lắp.

Có người tò mò lại hỏi: "Ông không sợ những con cua trong giỏ không nắp bò ra hết sao?".

Ông già trả lời: "Những con cua tôi bỏ trong giỏ có nắp là cua ngoại, còn những con bỏ trong giỏ không nắp là cua nội".

Thấy người kia ngơ ngác, tò mò, ông lại giải thích thêm: "Những con cua "ngoại" biết cách nâng đỡ nhau, khi tôi cho vào càng nhiều cua, thì chúng sẽ dễ dàng xếp chồng lên nhau, ngày một cao lên và dễ dàng bò ra ngoài, vì thế nên tôi phải đậy nắp. Còn những con cua "nội" thì chỉ cần 1 con cố gắng ngoi lên, những con khác sẽ lập tức dùng càng kéo ngược trở xuống để dành quyền bò lên trước, vì thế chẳng bao giờ chúng bò ra nổi khỏi miệng giỏ.

Cua "ngoại" – hay những người luôn có tinh thần làm việc theo đội nhóm, luôn hợp tác cùng làm việc, hỗ trợ cho nhau trong các khâu để giải quyết vấn đề, và những "con cua" này sẽ luôn hoàn thành công việc một cách tốt nhất, thoát ra khỏi giỏ sớm nhất.

Những chú "cua nội" là những người không chỉ nghĩ cho riêng bản thân mình, mà còn luôn tìm mọi cách kéo người khác xuống cùng mình. Họ không dành thời gian giải quyết công việc, mà thời gian của họ chỉ để làm sao ngăn cản người khác thành công. Những "con cua" này sẽ luôn nhận lấy thất bại, không bao giờ có thể bò ra khỏi giỏ.

Có câu "Muốn đi nhanh, hãy đi một mình, muốn đi xa, hãy đi cùng nhau" đó chính là sức mạnh của một nhóm.
"Tinh thần đội nhóm tốt nhất đến từ những người đang làm việc độc lập hướng tới một mục tiêu chung"
Jame Cash Penney.

Team Uống Trà Thôi sưu tầm
0 0 5,507 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

“Luật trời không phân thân sơ, chỉ người đạo đức mới hiểu”
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3264 13:34, 16/04/2024
3 0 345 0.0
Vào thời nhà Minh, có một học nhân tên là Trần Huệ. Trần Huệ có một người con gái, không được đặt tên, nên trên sử sách ghi chép lại là con gái của Trần Huệ. Cha mẹ cô mất sớm, để lại cô con gái và hai người em trai, một lên năm tuổi và người kia lên sáu tuổi. Cô đã đến tuổi lập gia đình, tất ...
TRIỀU NHÀ CHU VÌ SAO TRỊ QUỐC ĐƯỢC 800 NĂM?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3259 13:00, 13/04/2024
2 0 421 0.0
TRIỀU NHÀ CHU VÌ SAO TRỊ QUỐC ĐƯỢC 800 NĂM?Chúng ta học lịch sử, thì có thể lấy lịch sử làm minh chứng. Đời nhà Chu kéo dài liên tục trong 856 năm, nguyên nhân do đâu vậy? Là Hiếu và Đễ. Vào thời Chu, khái niệm về Hiếu Đễ đã có nền tảng khá vững chắc. Cha của Chu Vũ Vương là Chu Văn Vương, cha của Chu ...
 BÁ DU THƯƠNG MẸ
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3258 13:00, 12/04/2024
4 0 475 0.0
Thời xưa có một người con hiếu thảo, tên là Hàn Bá Du. Mỗi khi cậu mắc lỗi, mẹ của cậu đều dạy bảo một cách nghiêm khắc, đôi lúc còn đánh đòn cậu nữa. Đến khi cậu khôn lớn, rồi trưởng thành, khi cậu mắc lỗi, cách dạy dỗ của người mẹ vẫn như xưa. Có lần, khi mẹ đánh đòn, cậu bỗng nhiên ...
TÌM CÁ TRONG BĂNG TUYẾT
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3257 12:27, 11/04/2024
2 0 514 0.0
Vào thời nhà Tấn, có một người con hiếu thảo tên là Vương Tường, mẹ mất sớm, cha lại lấy mẹ kế, mẹ kế xem cậu bé như cái gai trong mắt. Sau này, mẹ kế cũng sinh được một người con trai, đó chính là cậu em trai Vương Lãm. Kể từ đó, người mẹ kế luôn nghĩ ra nhiều cách để làm khó Vương Tường. Đối ...
Tấm Vé Hạng Nhất
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3253 09:19, 09/04/2024
1 0 453 0.0
Có một đôi vợ chồng già nọ sinh sống tằn tiện, tiết kiệm để nuôi 4 người con khôn lớn. Thời gian như thoi đưa, thoắt cái họ đã ở bên nhau 50 năm. Những người con thành đạt của họ bí mật bàn bạc để tặng cho bố mẹ một món quà thật ý nghĩa nhân dịp đám cưới vàng.Vì biết hai cụ thích nắm tay nhau ngắm ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!