/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

BỨC TRANH VẼ CON VE SẦU CỦA TỀ BẠCH THẠCH BỊ CHẾ GIỄU VÌ VẼ SAI

2312 11:06, 01/12/2022
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

BỨC TRANH VẼ CON VE SẦU CỦA TỀ BẠCH THẠCH BỊ CHẾ GIỄU VÌ VẼ SAI
BỨC TRANH VẼ CON VE SẦU CỦA TỀ BẠCH THẠCH BỊ CHẾ GIỄU VÌ VẼ SAI, CHUYÊN GIA: BỨC TRANH TRỊ GIÁ 3,000 TỶ ĐỒNG

Trong suốt chiều dài lịch sử, dù là thời cổ đại, thời cận đại hay hiện đại, có rất nhiều họa sĩ nổi tiếng, và những bức tranh do những họa sĩ này tạo ra thì lại vô cùng đáng quý.

Từ bức tranh truyền thống đầu tiên của Trung Quốc cho đến những bức tranh sơn dầu, tranh in, tranh màu nước và tranh bột màu, v.v., đây là biểu hiện của sự chuyển giao từ thời đại này sang thời đại khác.

Tề Bạch Thạch (1864-1957) là một trong những bậc thầy về hội họa nổi tiếng nhất Trung Quốc thời hiện đại. Ông thành danh với các tác phẩm màu nước vẽ cảnh vật sơn thủy, nhân vật, hoa điểu, động vật,… vô cùng sinh động, đầy sức sống.

Ông ở cùng thời đại với Trương Đại Thiên, nhưng Tề Bạch Thạch hơn Trương Đại Thiên 30 tuổi, nhưng hai người có một mối quan hệ rất thân thiết với nhau.

Họ và Từ Bi Hồng thường xuyên liên lạc với nhau, giữa họ có một giai thoại thú vị.

Một lần, Từ Bi Hồng mời Trương Đại Thiên và Tề Bạch Thạch đến nhà mình, sau khi thưởng thức một vài tách trà, Từ Bi Hồng bắt đầu nói suy nghĩ của bản thân mình về hội họa.

Từ Bi Hồng bắt đầu mời hai người kiểm tra tại chỗ, Tề Bạch Thạch vẽ tôm giỏi nhất. Ông ấy vẽ một con tôm rất nhanh, điều này cho thấy kỹ năng vẽ tranh của ông thật phi thường.

Trương Đại Thiên cũng đã vẽ một con ve sầu, sau đó ông đã để Tề Bạch Thạch xem nó và hy vọng Tề Bạch Thạch có thể bảo ban thêm cho mình.

Sau khi xem xong bức tranh, Tề Bạch Thạch nói với Trương Đại Thiên: “Quý viên, bạn đã vẽ sai trong bức tranh này, bạn đã vẽ sai đầu của con ve sầu”.

Sau khi nghe điều này, Trương Đại Thiên hỏi một cách khó hiểu: “Thưa tiên sinh, đầu ve sầu của tôi được vẽ rất đúng, sai ở chỗ nào vậy?”

Tề Bạch Thạch nói với ông ấy rằng đầu của con ve sầu nên hướng lên, và điều đó là sai khi đầu hướng xuống. Trương Đại Thiên nghe vậy không thể tin được, lẽ nào cả đầu ve sầu đều ngửa lên, nhưng ông lại không dám phản bác.

Sau đó, khi Trương Đại Thiên đến thăm nhà Tề Bạch Thạch, ông đã thấy Tề Bạch Thạch cũng đã vẽ một bức tranh: “Một con ve sầu”, và đầu của con ve sầu trong bức tranh của Tề Bạch Thạch cũng hướng xuống dưới, vì vậy Trương Đại Thiên đã cười lớn: “Ông còn nói là tôi vẽ sai, ông cũng vẽ đầu con ve sầu cũng hướng xuống dưới?”.

Tề Bạch Thạch nói: “Lần trước tôi nói ông đã vẽ sai, là bởi vì con ve sầu của ông ở trên cành liễu, con ve sầu chỉ hướng đầu lên trên khi nó ở trên cành liễu và sẽ hướng đầu xuống ở những bông hoa, cây cỏ khác. Trong tranh của tôi vẽ, con ve sầu không ở trên cành liễu”.

Trương Đại Thiên sau khi nghe xong những điều của Tề Bạch Thạch nói thì bán tín bán nghi. Để chứng minh những gì Tề Bạch Thạch nói, ông đã đi quan sát những con ve sầu lúc ông rảnh rỗi, và thấy rằng mọi thứ đều như Tề Bạch Thạch đã nói, chỉ có những con ve sầu trên cây liễu là hướng đầu lên trên, còn những loại cây khác thì đầu con ve sầu hướng xuống dưới. Trương Đại Thiên cảm phục không ngớt.

Bức tranh vẽ con ve sầu của Tề Bạch Thạch hiện đang rất đắt hàng, được bán với giá ngất ngưởng 800 triệu nhân dân tệ trong một cuộc đấu giá (Gần 3000 tỷ đồng tiền Việt Nam). Có thể nhiều người cho rằng bức tranh trị giá 800 triệu nhân dân tệ là quá phóng đại. Sau này, một chuyên gia thẩm định đã phóng to bức tranh để thấy được giá trị thực của nó.

Mọi người đều biết rằng linh hồn của một con ve sầu nằm ở đôi cánh của nó, đôi cánh của nó là trong suốt, để vẽ được một con ve sầu, Tề Bạch Thạch đã rất chăm chỉ học thủ thuật này. Cánh ve sầu trong cây bút của ông trong suốt.

Emerson, người đại diện cho tinh thần văn hóa Mỹ, từng nói: “Chi tiết nằm ở sự quan sát, và thành công nằm ở sự tích lũy”. Lý do khiến Tề Bạch Thạch có được một đôi mắt tinh tường như vậy, ngoài sự học tập và rèn luyện chăm chỉ, là cũng không thể tách rời khỏi sự quan sát nghiêm túc của ông đối với cuộc sống.

Tề Bạch Thạch có một câu chuyện rất nổi tiếng là đã nuôi tôm và luyện vẽ tôm hàng năm trời để vẽ ra được hàng ngàn hình thái của tôm. Tương tự như vậy, để vẽ được một con ve sầu thật đến nỗi làm người ta cảm tưởng nó có thể chuẩn bị bay lên và cất tiếng kêu, ông cũng đã phải vẽ hàng ngàn, thậm chí hàng chục, hàng trăm ngàn con ve sầu mới có thể đạt được độ nhuần nhuyễn và ưng ý đến vậy. Với tài hoa và sự chỉn chu, tỉ mỉ như thế, Tề Bạch Thạch mới trở thành cái tên huyền thoại trong nền hội họa Trung Quốc.

Đăng Dũng biên dịch
Nguồn: soundofhope (Lý Tĩnh Nhu)

Link tham khảo:
https://m.soundofhope.org/post/645797

https://www.360kuai.com/pc/94ffc59d252928c23?cota=3&kuai_so=1&sign=360_e39369d1

https://www.youtube.com/watch?v=nr_f7hpSAPY&t=2s
BỨC TRANH VẼ CON VE SẦU CỦA TỀ BẠCH THẠCH BỊ CHẾ GIỄU VÌ VẼ SAI
BỨC TRANH VẼ CON VE SẦU CỦA TỀ BẠCH THẠCH BỊ CHẾ GIỄU VÌ VẼ SAI
0 0 6,102 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Tinh túy truyền thống: Khi kỹ thuật hội họa Phục Hưng được tỏa sáng trong nghệ thuật hiện đại
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2715 08:41, 22/06/2023
0 0 3,540 0.0
Santos nói rằng, vào thời kỳ Phục Hưng của Ý, các tri ​​thức và thẩm mỹ học chuẩn mực đã thực sự được hồi sinh; nhưng nó không như vậy trong thế giới nghệ thuật ngày nay, khi mà ‘con lắc chuẩn’ đã đi lệch khỏi vị trí ban đầu. Khi nó được đưa trở lại, nghệ thuật hội họa đỉnh cao ấy tỏa sáng ...
Tinh túy truyền thống: Khám phá nghệ thuật tranh thủy mặc
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2702 11:37, 18/06/2023
0 0 4,093 0.0
Tranh thủy mặc hay tranh thủy mạc, là một loại tranh hội họa khởi nguồn từ Trung Hoa. Nó được coi là Quốc họa Trung Hoa thời xưa. Sự kết hợp hài hòa đạt trình độ tinh vi và tao nhã nhất bởi 2 yếu tố; “Thủy” (水) là nước, “mặc” (墨) là mực nên tranh thủy mặc chủ yếu chỉ là mực mài ra, pha với nước, ...
Lịch sử mỹ thuật qua các thời kỳ: Khi con người tự mình vẽ nên lịch sử thế giới (phần 2)
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2688 08:27, 13/06/2023
0 0 4,210 0.0
Từ trong lòng đất, trong bảo tàng, hay trên vách đá… đều ẩn tàng dấu tích, bí mật hay những kỳ diệu mà nhân loại đã tác tạo. Con người đã được Thần trao cho cây bút để tự vẽ nên lịch sử hào hùng của mình: những thành tựu và con đường họ trải qua đều hiện lên ở đó, trong sự nâng niu mà Thần hữu ...
Lịch sử mỹ thuật qua các thời kỳ: Khi con người tự mình vẽ nên lịch sử thế giới (Phần 1)
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2681 09:19, 09/06/2023
0 0 5,076 0.0
Từ trong lòng đất, trong bảo tàng, hay trên vách đá… đều ẩn tàng dấu tích, bí mật hay những kỳ diệu mà nhân loại đã tác tạo. Con người đã được Thần trao cho cây bút để tự vẽ nên lịch sử hào hùng của mình: những thành tựu và con đường họ trải qua đều hiện lên ở đó, trong sự nâng niu mà Thần hữu ...
Thưởng thức hội họa: Nghệ thuật vẽ tranh hoa và chim cao siêu của xứ Thần Châu xưa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
2672 08:52, 06/06/2023
0 0 4,257 0.0
Tranh vẽ hoa và chim ở Trung Quốc cổ đại quả là một khoảng sáng trong dòng chảy rộng dài của nền văn hoá và triết học truyền thống Trung Hoa. Từ triều đại nhà Tống đến triều đại nhà Thanh, loại tranh này là một chủ đề ưa thích của nghệ thuật cổ truyền Trung Hoa và làm nổi bật giá trị của việc coi trọng ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!