/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Thương Trà

2334 15:21, 10/12/2022
Team Uống Trà Thôi TRÀ ĐÀM

( từ)

Thương Trà
Cách đây gần 30 năm, khi mới bắt đầu nhận thức về thế giới quan, lần đầu tiên đứng dưới những cây trà, Ông tôi đã đặt vào lòng bàn tay tôi một đóa hoa trà trắng muốt. Tôi đã ngã vào tình yêu với vẻ đẹp nguyên khôi của hoa trà, với mùi thơm êm êm của nó và của cả vỏ thân cây xù xì như bàn tay Ông tôi lam lũ.

Nhưng phải gần đây, tôi mới bắt đầu uống trà. Mùi thơm của lá trà non, vị chan chát mát dịu của búp tươi lan trong miệng hay vị già dặn, sâu dày của những lá trà già, đều làm tôi nhớ đến những ấm nước chè tươi ông tôi vẫn hãm năm ấy. Ông tôi bảo khi mình uống trà, mình cứ giữ trà trong miệng vài giây, đảo vài lượt để trà ngấm thật sâu sắc vào trong từng tế bào vi tế của mình rồi hẵng nuốt xuống.

Tôi thường chỉ ngồi quan sát Ông tôi uống một trà một cách đầy tự hào, và tuyệt nhiên không nghĩ uống trà là nghi thức gì quan trọng mà là tự lòng ta, thấy rằng, mỗi ngày cần dành riêng cho bản thân mình vài khoảnh khắc như vậy.

Tôi đã từng yêu thương trà như thế từ khi còn là một đứa trẻ nhưng lần đầu tiên cầm chén trà trên tay khi ngoài 30 tuổi lại từ một duyên lành khác. Một lý do nhỏ thôi nhưng tôi nghĩ đó là lý do quan trọng để tôi thương trà hơn, đó là tôi biết ơn Đất, Nước, Gió, Lửa, Duyên Hợp để tôi có được chén trà thơm dịu trên môi vào một hoàn cảnh không hề lường trước, tại một nơi không hề hẹn ước. Bên một chén trà, tôi được tự do im lặng với chính mình, không cần phải nói chuyện, không cần phải giải thích cho việc ngồi yên của mình. Bởi, đâu có ai cần phải giải thích hay hòa nhập khi đang bận cầm một chén trà nóng trên tay cơ chứ.

Những cây trà từng là tuổi thơ thôi, nên tôi không quan tâm nhiều đến thành phẩm. Những gói trà xinh xắn được đóng gói trong những chiếc hộp sang trọng, pha bằng ấm và chén nhỏ thanh tao không thu hút tôi bằng câu chuyện đằng sau mỗi loại trà. Tôi nghĩ có lẽ tôi thích uống trà, không phải vì một lý do tâm linh sâu sắc nào mà vì tôi đã chứng kiến trọn vẹn đời sống của cây trà và thực lòng biết ơn sự rực rỡ khiêm tốn của nó mang đến cho cuộc đời.

Dùng trà thường xuyên hơn, thì tôi càng thương những cây trà, tôi thương người nông dân trồng trà, hái trà, sao trà, bảo quản và đóng gói nó đến tay tôi. Theo đó, cái gọi là cảm thức thiên nhiên trong lòng tôi, cũng đầy lên sống động và xanh tươi, như một rừng cây lớn.

Cây trà năm đó trong vườn nhà Ông tôi không còn nữa, vườn trà nhà Ông tôi cũng không còn nữa, Ông tôi cũng không còn nữa nhưng đong đầy yêu thương trong cánh hoa trà năm ấy lại quay về bên tôi. Mọi thứ rồi sẽ đổi thay, cái gì rồi cũng sẽ qua. Thực tại, và việc bước tiếp như thế nào vẫn còn là bí ẩn nằm trong chén trà trong lòng đôi tay.

- Team Uống Trà Thôi Sưu Tầm -
2 0 2,658 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Xung quanh chiếc ấm “Thụ Anh” của Cung Xuân (đời Minh)
Team Uống Trà Thôi TRÀ ĐÀM
230 09:38, 07/06/2021
1 0 1,202 0.0
Năm 1928, Ông Trữ Nam Cường, một danh sĩ Nghi Hưng mua được chiếc ấm Tử Sa dáng vẻ rất cổ xưa tại Thọ Châu. Màu sắc của chiếc ấm cũ kỹ, thân ấm bầu tròn không theo qui tắc, bế mặt lồi lõm trông như vỏ cây khô, đầy những nếp nhăn, dưới quai ấm khắc hai chữ “Cung Xuân”, dưới nắp ấm hình cuống dưa ...
Thiền Trà làng mai
Team Uống Trà Thôi TRÀ ĐÀM
227 00:45, 07/06/2021
1 0 1,152 0.0
Thiền trà là một pháp môn thực tập rất thi vị của Làng Mai. Thiền trà Làng Mai có hai cách, thiền trà nghi lễ và đại thiền trà. Thiền trà nghi lễ là thiền trà có giới hạn số lượng người tham dự (khoảng mười sáu người tới hai mươi người). Còn đại thiền trà là thiền trà dành cho một đại chúng lớn, số ...
Thiền trà
Team Uống Trà Thôi TRÀ ĐÀM
226 00:41, 07/06/2021
1 0 1,375 0.0
Thiền trà là thiền tập trong khi uống trà. Có khi ta để ra hai giờ đồng hồ để chỉ uống một chén trà và ăn một cái bánh nhỏ.

Thiền trà được tổ chức tại chùa, nhưng có thể được tổ chức trong nhà với sự tham dự của những người khách quý của gia đình. Để cho buổi thiền trà được thành công, số người ...
CHÉN TRÀ TRONG SƯƠNG SỚM - NGUYỄN TUÂN
Team Uống Trà Thôi TRÀ ĐÀM
176 13:44, 04/06/2021
1 0 1,781 0.0
Trời rét như cắt. Không kể tiểu hàn, không kể cả đến đại hàn, buổi sớm mùa đông nào, cụ Ấm cũng dậy từ lúc còn tối đất. Từ trên bàn thờ đức Thánh Quan, cụ nhắc cây đèn để xuống. Ðược khêu hai tim bấc nữa, cây đèn dầu sở phô thêm màu xanh lá mạ phủ trên chất sứ Bát Tràng.

La liệt trên chiếu ...
Bát nhã tâm kinh
Team Uống Trà Thôi TRÀ ĐÀM
174 11:52, 04/06/2021
1 0 1,133 0.0
Bản Hán Việt:
"Quán-tự-tại Bồ-tát hành thâm Bát-nhã Ba-la-mật-đa thời, chiếu kiến ngũ-uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách.
Xá-lợi-tử, sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc. Thụ, tưởng, hành, thức diệc phục như thị.
Xá-lợi-tử! thị chư pháp không tướng, bất sinh, ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!