Cơ sở Điêu khắc tượng Phật- Tranh gỗ – Gia đình Nghệ nhân Đào Văn Bồi đã tạc tượng Phật, điêu khắc tranh gỗ từ những năm 1939.
Với hơn 75 năm sản xuất (ba đời điêu khắc tượng Phật, tranh gỗ), chúng tôi vinh dự nhận Danh hiệu “Nghệ nhân bàn tay vàng lĩnh vực điêu khắc Tranh gỗ” từ những năm 1980.
Đời nghệ nhân đầu tiên gồm có ông Đào Văn Bồi và ông Nguyễn Kim là hai trong rất ít nghệ nhân Điêu khắc tượng gỗ, tranh gỗ tại miền Bắc, hai ông đã truyền nghề cho hàng trăm thợ nghề tại Bắc Ninh, Đông Anh, Hà Tây, TP Hồ Chí Minh. Hiện ông Đào Văn Bồi đã tạ thế, ông Nguyễn Kim đã cao tuổi. Nghệ nhân Nguyễn Kim cũng là đại biểu Quốc hội khóa V, VI, VII của nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Gia đình ông Nguyễn Kim dù không trực tiếp tham gia nhưng vẫn đảm nhiệm vị trí Cố vấn về điêu khắc Rồng, Lân, Nghê và các loại linh vật cho Cơ sở.
Lớp Nghệ nhân thứ hai là ông Đào Văn Bắc, con trai ông Đào Văn Bồi. Hiện ông Bắc vẫn tiếp tục đảm nhiệm công việc Cố vấn của Cơ sở.
Đời thứ ba là những người cháu thế hệ 8x của ông Đào Văn Bồi. Hiện nay, người quản lý chung của Cơ sở là ông Nguyễn Ngọc Phương. Ông Phương là người có khiếu thẩm mỹ, am hiểu Kỹ thuật làm Tranh gỗ, có kiến thức về Lịch sử – Văn hóa – Nghệ thuật Việt Nam, có quan hệ với nhiều nhà sử học, quyết đoán và kỹ tính. Khác các thế hệ Quản lý trước, ông đề cao việc một Bức tranh không chỉ độ thẩm mỹ cao hay phô diễn kỹ thuật đục kênh bong mà quan trọng nhất phải có một cốt truyện có ý nghĩa, nhân vật trong tranh phải có hồn và đặc sắc.
Theo ông, Tranh gỗ để chơi nhiều đời nên không đặt nặng chuyện đục kênh bong mà nên tập trung vào Cốt truyện của Tranh, nhân vật có hồn, đậm đà bản sắc văn hóa, tôn giáo, có tính xã hội cao, tinh xảo, tinh tế. Ông trực tiếp tư vấn, quản lý Chất lượng tượng trong quá trình sản xuất và chỉ huy chung việc sản xuất.
Nguồn sưu tầm