/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

CHÚNG TA CÓ THỂ SỐNG THIẾU NHAU, ĐIỀU ĐÓ CHẮC CHẮN

2342 09:47, 13/12/2022
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

CHÚNG TA CÓ THỂ SỐNG THIẾU NHAU, ĐIỀU ĐÓ CHẮC CHẮN
CHÚNG TA CÓ THỂ SỐNG THIẾU NHAU, ĐIỀU ĐÓ CHẮC CHẮN.

Chúng ta có thể sống thiếu nhau, điều đó chắc chắn, nhưng chúng ta vẫn chọn ở lại bên cạnh nhau, để huân tập, sống hài hòa và nương tựa vào nhau. Đó là tình yêu.

Trái tim cần có máu nuôi dưỡng để sự sống luôn tuôn chảy, tình yêu thực sự nuôi dưỡng tự do tinh thần để chúng ta luôn được tiêu diêu theo dòng nước thời cuộc. Tình yêu lớn sẽ đưa con người ta đến với Con Đường Tự Do, Tự Do là tôn giáo của Tình Yêu. Đối với Đức Đạt Lai Lạt Ma, tôn giáo của ông là lòng tốt. Còn với Đức Phật, tình yêu là một trong những con đường dẫn đến sự giải thoát tâm linh trọn vẹn.

Nếu chúng ta gọi đạo Phật là một tôn giáo của tình thương thì chúng ta cần phải hiểu rõ tình thương là gì, hay chính xác hơn, chúng đang bao gồm những thể thức tình thương nào. Bởi vì tự do là kim chỉ nam, là thước đo và là mục tiêu tối hậu của mọi sự vật trong đạo Phật, nên tình yêu thương trong đạo Phật bao gồm những hình thức tình yêu được đặc trưng bởi sự-không-ràng-buộc, không bám chấp. Theo thuật ngữ Phật giáo, tình yêu liên quan đến sự bám víu, ham muốn, bối rối, thiếu thốn, sợ hãi hoặc chấp thủ sẽ được coi là biểu hiện của sự trói buộc và giới hạn.

Từ, bi, hỷ, xả là bốn loại tình thương được dạy và khuyến khích trong giáo lý Phật giáo cổ điển. Không một yếu tố nào thừa; chúng là bốn phẩm chất của trái tim nằm trong tiềm thức của mỗi con người. Có người có thể dễ dàng bộc lộ ra bên ngoài bằng hình tướng, có người sẽ được chôn vùi rất lâu & sâu trong các lớp lớp, tầng tầng nhận thức. Nhưng chung quy, con người chúng ta, luôn luôn có 4 loại tình thương này mãi mãi tồn tại ở đó.

Những lời dạy về bốn hình thức tình yêu này đã tồn tại ngay cả trước Đức Phật xuất hiện - chúng là những yếu tố phổ biến đối với thế giới tâm linh mà Ngài đã đưa vào hệ thống thực hành của mình. Tình Yêu Thương Có Thể tồn tại hạnh phúc ngoài Phật Giáo nhưng Phật Giáo không thể tồn tại nếu không có tình yêu thương. Học hạnh của bốn tình yêu này không đòi hỏi một người phải trở thành một Phật tử mà Vũ Trụ chỉ nhờ cậy bạn chịu sẵn sàng phát triển những hạt giống bẩm sinh vốn dĩ đang ở đó sẵn trong bạn, tồn tại và khắc khoải chờ ngày bạn đem gieo chúng xuống đất.

Tình yêu không cần phải chờ cơ hội thích hợp. Tình yêu không phải là “sự phải lòng” hay “cái say nắng” hay “cái đam mê dại khờ” hay “đánh mất bản thân vì người mình yêu”. Tình yêu đơn thuần, trong sáng và nhẹ nhàng giống như kho báu đằng sau cánh cửa khóa, chìa khóa thì bạn giữ, chỉ cần bạn nhẹ nhàng tra chìa mở khóa cho “Từ, bi, hỷ, xả” có mặt, bạn sẽ trọn vẹn hạnh phúc trong tất cả các mối quan hệ và mọi hình tướng của Tình Yêu.

Ở dạng phát triển nhất của 4 hạt giống Tình Yêu, mỗi loại hạt giống có thể đâm chồi nảy mầm mạnh mẽ và trở thành một vầng hào quang vô biên tỏa sáng, bao bọc xung quanh trường năng lượng của bạn. Như vậy, tình yêu có thể tuôn chảy từ chúng ta một cách bình đẳng đến tất cả chúng sinh hoặc nó có thể tỏa sáng tự do mà không cần hướng đến bất kỳ ai. Khi vô biên, tình yêu không có đối tượng cụ thể mà nó là một hình thức giải thoát.

Giải thoát thực sự không phải là tự do làm điều mình muốn. Tình yêu đích thực không xuất hiện khi bạn cần điều kiện tối ưu. Nhan sắc, đức hạnh, tài năng, trí huệ… không phải là thước đo của Tình Yêu. Nói một cách trừu tượng, bạn có thể dễ dàng nói rằng bạn yêu thương tất cả chúng sinh, nhưng liệu bạn có chắc rằng bạn có thể mỗi ngày sống chung hòa bình với họ? Yêu là một chuyện và thể hiện tình yêu đó trong cuộc sống hàng ngày lại là chuyện khác. Những thứ đó không phải tự dưng mà có được. Chúng cần nhiều thời gian, tâm sức, mắc sai lầm, thẳng thắn, thay đổi… và hàng loạt từ có thể kể ra.

Một trong những thực hành tâm linh bổ ích nhất là trau dồi khả năng mang tình yêu thương vào mọi khía cạnh của cuộc sống và cho tất cả những người chúng ta gặp. Điều này đòi hỏi con người chúng ta phải học cách cho phép sự hiện diện của tình yêu thương trong khi chúng ta nói chuyện với người khác, xung đột với người khác và sống với người khác. Mặc dù đây có thể là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng chỉ cần bạn có ý định thực hiện, bạn đã đặt một bước chân nhỏ trên con đường giải thoát của mình. Ngay cả việc thực hành tâm từ trong khoảng thời gian cần thiết để một khi bạn búng một ngón tay cũng mang lại một lợi ích nào đó cho đời sống này. Mỗi giọt nước thực hành yêu thương đều có ý nghĩa và, như Đức Phật đã nói, “với những giọt nước nhỏ xuống, bình chứa của bạn đang đầy thêm”

Nơi đây, có một cơn mưa, khẽ khàng tưới mát cho vài khóm hoa –

- Team Uống Trà Thôi Sưu Tầm -
1 0 9,476 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

LƯU LẠI DƯ HƯƠNG
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
1685 21:18, 27/03/2022
0 0 14,714 8.5
LƯU LẠI DƯ HƯƠNG

Vào đầu thế kỷ 20, một gia đình người Nhật di cư đến San Francisco (Hoa Kỳ) và làm nghề trồng hoa hồng ở đó.
Hàng xóm của họ đến từ Scotland cũng trồng và bán hoa hồng, cả hai gia đình đều thành công dựa vào sự lao động cần cù và uy tín, hoa hồng của họ rất được yêu thích ở San Francisco.
Tất ...
Kinh Hiền Nhân
1684 14:41, 27/03/2022
1 2 12,365 8.0
Ở đời có thịnh ắt có suy, có hội họp ắt có ly tán...
Kết bạn mà không bền chắc thì không nên thân, thân mà không có chừng mực thân lâu sẽ sanh khinh lờn...
Thân mà có cung kính thì thân lâu càng có hậu.
( Trích kinh Hiền Nhân)
Huyền Không
Người nông dân và người thợ săn.
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
1683 12:15, 27/03/2022
0 0 12,739 0.0
Người nông dân và người thợ săn.

Ngày xưa có một người nông dân và một người thợ săn là hàng xóm của nhau.
Người thợ săn nuôi một đàn chó săn rất dữ tợn, chúng thường nhảy qua hàng rào và rượt đuổi đàn cừu của người nông dân.
Người nông dân bảo người hàng xóm của mình hãy trông nom đàn chó cẩn ...
ĐỜI NGƯỜI CẦN KỊP TRỞ VỀ VỚI
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
1681 12:21, 26/03/2022
0 0 15,602 0.0
ĐỜI NGƯỜI CẦN KỊP TRỞ VỀ VỚI "KHÔNG"

Trong mắt Lão Tử, số không là sự kết thúc, vạn vật cuối cùng đều quy về không; nhưng số không cũng là khởi đầu cho những điều mới mẻ, giống như một trang giấy trắng, có thể viết nên những hình ảnh tươi đẹp nhất. “Trở về không” cũng là một trạng thái như ...
Bậc cao thủ
1680 11:55, 26/03/2022
0 0 12,301 10.0
"Chừng nào còn cần đến cung tên thì mới chỉ mon men bên rìa nghệ thuật thôi. Xạ thuật thực sự miễn cần cả cung lẫn tên”. Cái vẻ quả quyết và ngạo mạn trước kia của anh đã biến mất, thay vào đó là cái bộ dạng vô cảm, đờ đẫn của một gã ngây độn. Ông thầy cũ của anh đến thăm anh, thoáng nhìn một ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!