/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

CHÚNG TA CÓ THỂ SỐNG THIẾU NHAU, ĐIỀU ĐÓ CHẮC CHẮN

2342 09:47, 13/12/2022
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

CHÚNG TA CÓ THỂ SỐNG THIẾU NHAU, ĐIỀU ĐÓ CHẮC CHẮN
CHÚNG TA CÓ THỂ SỐNG THIẾU NHAU, ĐIỀU ĐÓ CHẮC CHẮN.

Chúng ta có thể sống thiếu nhau, điều đó chắc chắn, nhưng chúng ta vẫn chọn ở lại bên cạnh nhau, để huân tập, sống hài hòa và nương tựa vào nhau. Đó là tình yêu.

Trái tim cần có máu nuôi dưỡng để sự sống luôn tuôn chảy, tình yêu thực sự nuôi dưỡng tự do tinh thần để chúng ta luôn được tiêu diêu theo dòng nước thời cuộc. Tình yêu lớn sẽ đưa con người ta đến với Con Đường Tự Do, Tự Do là tôn giáo của Tình Yêu. Đối với Đức Đạt Lai Lạt Ma, tôn giáo của ông là lòng tốt. Còn với Đức Phật, tình yêu là một trong những con đường dẫn đến sự giải thoát tâm linh trọn vẹn.

Nếu chúng ta gọi đạo Phật là một tôn giáo của tình thương thì chúng ta cần phải hiểu rõ tình thương là gì, hay chính xác hơn, chúng đang bao gồm những thể thức tình thương nào. Bởi vì tự do là kim chỉ nam, là thước đo và là mục tiêu tối hậu của mọi sự vật trong đạo Phật, nên tình yêu thương trong đạo Phật bao gồm những hình thức tình yêu được đặc trưng bởi sự-không-ràng-buộc, không bám chấp. Theo thuật ngữ Phật giáo, tình yêu liên quan đến sự bám víu, ham muốn, bối rối, thiếu thốn, sợ hãi hoặc chấp thủ sẽ được coi là biểu hiện của sự trói buộc và giới hạn.

Từ, bi, hỷ, xả là bốn loại tình thương được dạy và khuyến khích trong giáo lý Phật giáo cổ điển. Không một yếu tố nào thừa; chúng là bốn phẩm chất của trái tim nằm trong tiềm thức của mỗi con người. Có người có thể dễ dàng bộc lộ ra bên ngoài bằng hình tướng, có người sẽ được chôn vùi rất lâu & sâu trong các lớp lớp, tầng tầng nhận thức. Nhưng chung quy, con người chúng ta, luôn luôn có 4 loại tình thương này mãi mãi tồn tại ở đó.

Những lời dạy về bốn hình thức tình yêu này đã tồn tại ngay cả trước Đức Phật xuất hiện - chúng là những yếu tố phổ biến đối với thế giới tâm linh mà Ngài đã đưa vào hệ thống thực hành của mình. Tình Yêu Thương Có Thể tồn tại hạnh phúc ngoài Phật Giáo nhưng Phật Giáo không thể tồn tại nếu không có tình yêu thương. Học hạnh của bốn tình yêu này không đòi hỏi một người phải trở thành một Phật tử mà Vũ Trụ chỉ nhờ cậy bạn chịu sẵn sàng phát triển những hạt giống bẩm sinh vốn dĩ đang ở đó sẵn trong bạn, tồn tại và khắc khoải chờ ngày bạn đem gieo chúng xuống đất.

Tình yêu không cần phải chờ cơ hội thích hợp. Tình yêu không phải là “sự phải lòng” hay “cái say nắng” hay “cái đam mê dại khờ” hay “đánh mất bản thân vì người mình yêu”. Tình yêu đơn thuần, trong sáng và nhẹ nhàng giống như kho báu đằng sau cánh cửa khóa, chìa khóa thì bạn giữ, chỉ cần bạn nhẹ nhàng tra chìa mở khóa cho “Từ, bi, hỷ, xả” có mặt, bạn sẽ trọn vẹn hạnh phúc trong tất cả các mối quan hệ và mọi hình tướng của Tình Yêu.

Ở dạng phát triển nhất của 4 hạt giống Tình Yêu, mỗi loại hạt giống có thể đâm chồi nảy mầm mạnh mẽ và trở thành một vầng hào quang vô biên tỏa sáng, bao bọc xung quanh trường năng lượng của bạn. Như vậy, tình yêu có thể tuôn chảy từ chúng ta một cách bình đẳng đến tất cả chúng sinh hoặc nó có thể tỏa sáng tự do mà không cần hướng đến bất kỳ ai. Khi vô biên, tình yêu không có đối tượng cụ thể mà nó là một hình thức giải thoát.

Giải thoát thực sự không phải là tự do làm điều mình muốn. Tình yêu đích thực không xuất hiện khi bạn cần điều kiện tối ưu. Nhan sắc, đức hạnh, tài năng, trí huệ… không phải là thước đo của Tình Yêu. Nói một cách trừu tượng, bạn có thể dễ dàng nói rằng bạn yêu thương tất cả chúng sinh, nhưng liệu bạn có chắc rằng bạn có thể mỗi ngày sống chung hòa bình với họ? Yêu là một chuyện và thể hiện tình yêu đó trong cuộc sống hàng ngày lại là chuyện khác. Những thứ đó không phải tự dưng mà có được. Chúng cần nhiều thời gian, tâm sức, mắc sai lầm, thẳng thắn, thay đổi… và hàng loạt từ có thể kể ra.

Một trong những thực hành tâm linh bổ ích nhất là trau dồi khả năng mang tình yêu thương vào mọi khía cạnh của cuộc sống và cho tất cả những người chúng ta gặp. Điều này đòi hỏi con người chúng ta phải học cách cho phép sự hiện diện của tình yêu thương trong khi chúng ta nói chuyện với người khác, xung đột với người khác và sống với người khác. Mặc dù đây có thể là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng chỉ cần bạn có ý định thực hiện, bạn đã đặt một bước chân nhỏ trên con đường giải thoát của mình. Ngay cả việc thực hành tâm từ trong khoảng thời gian cần thiết để một khi bạn búng một ngón tay cũng mang lại một lợi ích nào đó cho đời sống này. Mỗi giọt nước thực hành yêu thương đều có ý nghĩa và, như Đức Phật đã nói, “với những giọt nước nhỏ xuống, bình chứa của bạn đang đầy thêm”

Nơi đây, có một cơn mưa, khẽ khàng tưới mát cho vài khóm hoa –

- Team Uống Trà Thôi Sưu Tầm -
1 0 9,311 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Số mệnh thay đổi được không?
979 10:59, 24/08/2021
1 0 14,182 10.0
Có rất nhiều người được hỏi: “Theo bạn, con người có số mệnh không? Có thể thay đổi hay không?
Có người sẽ trả lời: Số mệnh đã được an bài, được định sẵn cả rồi, chẳng thể thay đổi được.
Có người thì cho rằng có một thế lực nào đó chi phối con người nhưng ta vẫn có thể thay đổi được.
Có ...
Khéo can được vua
973 17:38, 23/08/2021
1 0 12,596 10.0
Vua Cảnh Công nước Tề có con ngựa quý, giao cho một người chăn nuôi. Con ngựa tự nhiên một hôm lăn ra chết. Vua giận lắm, cho là giết ngựa, sai ngay quân cầm dao để phanh thây người nuôi ngựa. Ấn Từ đang ngồi chầu, thấy thế, ngăn lại, hỏi vua rằng: “Vua Nghiêu vua Thuấn xưa phanh người thì bắt đầu từ đâu ...
“Sài Gòn Ốm” - Nhạc chế
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
970 10:40, 23/08/2021
1 0 10,977 0.0
Hà Bá lấy vợ
968 12:41, 22/08/2021
1 0 12,314 10.0
Hà Bá lấy vợ
Dân đất Nghiệp có tục cứ mỗi năm góp tiền mua một người con gái ném xuống sông để làm vợ cho Hà Bá. Sự mê tín ấy có đã lâu ngày, không ai phá nổi. Lúc ông Tây Môn Báo, đến làm quan ở đấy, ông thân hành ra đứng làm chủ lễ cưới cho Hà Bá. Trước mặt đông đủ cả bô lão, hào trưởng, ông ...
Ứng đối giỏi
966 09:50, 22/08/2021
0 0 11,678 0.0
Án Tử sắp sang nước Sở, vua Sở nghe thấy bảo cận thần rằng:
- Án Tử là một tay ăn nói giỏi nước Tề, nay sắp sang đây, ta muốn làm nhục, có cách gì không?
Cận thần thưa: Đợi bao giờ Án Tử sang, chúng tôi xin trói một người, dẫn đến trước mặt nhà vua.
- Để làm gì? – Để giả làm người nước Tề. – ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!