/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

TỪ TỪ SẼ QUA

2345 14:13, 13/12/2022
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

TỪ TỪ SẼ QUA
TỪ TỪ SẼ QUA
“Khôn ngoan chẳng lọ thật thà

Lường thưng tráo đấu chẳng qua đong đầy”
Những đám mây bồng bềnh lúc cao lúc thấp, có khi muốn đè xuống cả tòa nhà chúng tôi đang làm việc. Nhiều người muốn thốt ra vài lời rồi lại thinh lặng nhìn nhau, tôi đoán vài người cũng cảm thấy mình chẳng ăn nhập gì với nơi này. Từ tầng 18, bất lực nhìn qua cửa kính cường lực vững chãi nhưng sao lòng tôi mong manh quá. Nhắm mắt lại, tôi thấy tôi là cánh chim băng qua đại dương, bay qua thiên hà, xa lắm.

Bất giác, tôi đi lại bàn, mở word lên và bắt đầu soạn Đơn Xin Thôi Việc. Sếp tôi là người rất thương tôi, vị ấy đã lượm tôi về từ diễn đàn sinh viên trẻ trâu để rồi dạy dỗ, uốn nắn và cho phép tôi đồng hành với công ty này từ năm 2 Đại Học. Thường thì Sếp tôi cũng sẽ không từ chối bất cứ đề xuất nào của tôi cả.

Khoảng 2 tiếng sau, Sếp gọi tôi lên phòng, nhìn tôi cười hiền lành:
- Đến lúc đi rồi, phải không em?
- Dạ, chắc anh hiểu ý em.
- Ừa, anh đâu có tệ đến vậy. Em đi đi.

5 năm sống ở Sài Gòn, lần đầu tiên bước chân xuống phố nhìn dòng người xa lạ, tôi tưởng tôi đang đi ngang qua cuốn phim của đời mình. Tôi đang đóng vai diễn viên quần chúng sầu não, xương xẩu, mắt hốc hác vì deadline và mất ngủ, run run đi trên phố Sài Gòn nắng gắt một chiều cuối Thu.

Ngồi trên chuyến bay đêm, tôi nhìn xuyên qua một giấc mơ khác, thấy lũy tre xanh rì in hình trên nền nhà cũ của Ông tôi. Tôi tưởng vĩnh viễn tôi sẽ không quay lại nơi này nữa.

Quay về quê nhà, tôi chỉ có khoảng 1 tháng để nằm yên không làm gì rồi sau đó không chịu nỗi áp lực, lại tiếp tục vật vờ hết đất này đến đất khác, làm lụng mưu sinh, vắt mình kiệt như tìm chút nước trong chày. Cuối ngày, khi quay về với ngôi nhà thênh thang lạnh lẽo, bất giác tôi cảm thấy như mình đang khô đi, từng hạt còn sót lại nặng nề rơi xuống gối. Trên gương mặt chỉ hiện lên sự nhàu úa. Hóa ra, con đường tôi đi lại sai rồi.

Tôi thèm kinh khủng cảm giác chẳng phải chờ đợi ai cả, chẳng phải làm gì cả, thèm được bỏ xứ ra đi, thèm được sống một đời tử tế, và thèm tìm lại cảm giác thanh thản đã bị đánh mất mấy mươi năm rồi kể từ dạo còn sống với Ông. Cảm giác ấy da diết đến xé lòng.

Nhưng may thay, luôn có những vùng đất, những khoảng trời, những con người, phù hợp với chúng ta, đang kham nhẫn chờ mình ghé đến.

Rồi tôi đi, tôi đi để nhịn cọng cỏ, để ngắm hàng cây xiêu vẹo trong nắng chiều, ngồi bên con suối trong trẻo, lắm khi bị đục ngầu. Thỉnh thoảng, tôi nhoẻn miệng cười thư giãn vì cuối cùng tôi đã tự do sống cuộc đời của mình mà không bị áo cơm ghì sát đất. Càng đi, tôi càng rõ hơn về mình, tôi có nhiều cơ hội để tìm ra khoảng sống hợp với mình nhiều hơn, vừa vặn hơn và đúng đắn hơn.

Mỗi chặng đường đi qua, lắm khi tôi cũng bị tên trúng, cũng vài lần bị thương, đôi lần trầm mặc cũ kỹ. Những chuyện tham sân si thường ngày vẫn làm tôi hơi hoảng hốt, và có buồn một chút. Nhưng sau tất cả, thì cái an nhiên trong nụ cười của tôi là thật, thanh thản trong lòng tôi là thật. Tôi cũng chẳng phải sống để lấy lòng ai cả. Quãng đường xa chừng như vui hơn khi có những người bạn đồng hành mà tôi muốn gặp.

Rồi đời tôi mỗi ngày một đông đúc hơn. Cho dù có phải bắt gặp những ánh mắt tò mò hấp háy, hay những ánh mắt trìu mến đáng yêu nhìn trộm, tôi vẫn bình tĩnh bước qua. Như hôm qua khi tôi đang cắm cây để cho mấy thân dây leo bò lên. Khi đang hì hụi trên sân, nhìn những cây cải tàu bay mọc hoang ngoài đường bắt đầu trổ bông, thì văng vẳng bên tai tiếng chú thợ mộc đang đục đẽo “Cô gái đi vào nhà đi, trời sắp mưa rồi cô ơi”. Thật ra thì, chẳng ai ghét một người chả bao giờ động chạm đến lợi ích hay ăn thua đủ gì với họ cả.

Tôi đã từng ôm giấc mộng lớn, từng muốn chu du thiên hạ làm bá làm vương. Nhưng giờ thì, những điều đó chẳng có nghĩa lý gì với tôi hết. Bây giờ tôi biết tôi phải tự ổn định mình trước khi giúp người khác. Tôi phải sống cuộc đời của mình trước. Điều tôi quan tâm hàng đầu là những bông hoa xoan đầu ngõ đã nở bung từng chùm trắng xoá chưa, màu trắng của nó là trắng muốt hay trắng có pha tím? Người già trong làng đã có đủ than sưởi cho mùa rét hay đứa trẻ gần nhà đã có đủ áo ấm?

Bạn thân mến, nếu bạn thấy đời mình quá tải, biết đâu, đã đến lúc bạn cũng cần CẤT BƯỚC RA ĐI. Vấn đề là, bạn phải tự tìm cho được con đường của mình. Tôi chúc cho đời sống của bạn cũng rất chill và trôi qua êm, nhé!

- Team Uống Trà Thôi Sưu Tầm -
1 0 4,795 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

SỨC NẶNG  CỦA LỜI CẦU NGUYỆN
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3275 06:48, 25/04/2024
5 0 164 0.0
 Một phụ nữ bước vào cửa tiệm tạp hóa lớn, cô ngó quanh dáo dát rồi đến bên quầy tính tiền nói với ông chủ.– “Thưa ông, tôi cần mua một ít thức ăn, nhưng tôi không có tiền ngày hôm nay. Ông có thể cho tôi mua chịu được không? Tôi hứa sẽ đem tiền đến trả ngay khi sớm nhất có thể“, cô cuối đầu ...
“XIN NƯỚC BẰNG BÁT VỠ” – BÀI HỌC SÂU SẮC LÃO ĂN MÀY ĐÃ DẠY CHO CHÀNG TRAI TRẺ
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3274 08:00, 24/04/2024
5 0 344 0.0
Coп пgười khôпg ai “thập toàп, thập mỹ”, khôпg ai hoàп hảo, mỗi пgười đềυ có пhữпg “lỗ hổпg” của riêпg mìпh. Thàпh kiếп, đố kỵ, пghi пgờ, пóпg vội, hèп пhát, ᴛhù hậɴ,… cũпg đềυ là пhữпg lỗ hổпg troпg ᴛâм hồп. Пhưпg ở mỗi пgười, lỗ hổпg đó lại kháс ɴʜaυ. Пếυ ...
Sự huyền diệu từ câu chuyện có thật.
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3273 10:10, 23/04/2024
3 0 257 0.0
Buổi chiều tối mùa đông băng giá, bên ngoài tuyết phủ trắng xóa lấp lánh dưới ánh trăng rằm cuối năm, Quân đem vài thanh củi đến bên lò sưởi đốt lên sưởi ấm căn phòng. Mùi gỗ thông thơm thoang thoảng dễ chịu…Như thường lệ, sau khi dùng cơm chiều anh thường đem máy Laptop đến ngồi trên chiếc ghế bành ...
Siêu Đạo Đức Học
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3268 10:08, 20/04/2024
6 0 361 10.0
 Đạo đức học cần có nền tảng. Có nhiều nhà triết học cho rằng cần có nền tảng siêu hình để xây dựng nền tảng cho một nền đạo đức học, vì vậy mới có môn học tên là “Siêu đạo đức học”. Trong môn Siêu đạo đức học, chúng ta đặt những câu hỏi như: Thế nào là thiện? Thế nào là ác? Thế ...
“Luật trời không phân thân sơ, chỉ người đạo đức mới hiểu”
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3264 13:34, 16/04/2024
3 0 501 0.0
Vào thời nhà Minh, có một học nhân tên là Trần Huệ. Trần Huệ có một người con gái, không được đặt tên, nên trên sử sách ghi chép lại là con gái của Trần Huệ. Cha mẹ cô mất sớm, để lại cô con gái và hai người em trai, một lên năm tuổi và người kia lên sáu tuổi. Cô đã đến tuổi lập gia đình, tất ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!