/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

“HOÀNG TỬ BÉ” ĐÃ DẠY TÔI NHƯ THẾ ĐẤY.

2364 19:15, 20/12/2022
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

“HOÀNG TỬ BÉ” ĐÃ DẠY TÔI NHƯ THẾ ĐẤY.
“HOÀNG TỬ BÉ” ĐÃ DẠY TÔI NHƯ THẾ ĐẤY.

“Nếu cậu đến, chẳng hạn như lúc bốn giờ chiều, thì từ ba giờ tớ đã cảm thấy hạnh phúc rồi.”
[Hoàng tử bé - Antoine De Saint-Exupéry]

Antoine Marie Jean-Baptiste Roger de Saint-Exupéry là một nhà văn và phi công Pháp nổi tiếng. Saint-Exupéry được biết tới nhiều nhất với kiệt tác văn học Hoàng tử bé. Hoàng tử bé là một tác phẩm phải khiến người ta suy ngẫm rất nhiều.

Mình nhìn lại thế giới bằng trái tim. Cáo lông đỏ tiết lộ với hoàng tử bé: “Bí mật của tớ đây. Rất chi là đơn giản: người ta chỉ nhìn rõ được bằng trái tim. Con mắt thường luôn mù lòa trước điều cốt tử.”

Nhiều khi những quyết định mang tính trực giác và bản năng lại đem tới kết quả tốt hơn là sự phân tích bằng lý tính. Trực giác tồn tại để giúp con người cân bằng các quyết định, để kết nối bản năng và lý trí.

Những người mà hoàng tử gặp trong cuộc hành trình đến Trái Đất đều là những con người sống như công cụ. Nào là doanh nhân, địa lý học, và thậm chí người thắp đèn đáng thương… Họ trở nên ưa áp đặt và thích phán xét người khác, hay khoác lác để được tán dương, rồi rầu rĩ mua say để quên đi thực tại, đôi khi theo đuổi những thứ không đâu vào đâu. Họ đều trở thành những nghề nghiệp của chính họ và không thấy được ánh sáng của những vì sao.

Thế giới mưu toan làm con người trở nên mù lòa trước những sự vận hành của nó. Con người, cần nhìn lại thế giới lại một lần nữa, cần đặt mình ở nhiều khía cạnh khác nhau khi đánh giá một vấn đề, và, cần dùng trái tim để cảm nhận. Người lớn ảo tưởng với mỹ từ “trưởng thành” nên tự cho rằng mình biết rất nhiều, nhưng thực ra, họ-không-biết-rằng-họ-không-biết-cái-gì. Đó là lý do, trẻ con hiểu những điều giản đơn mà người lớn không hiểu.

Hoàng tử bé cũng dạy cho mình hãy luôn luôn cố gắng trong mọi việc. Đánh giá bản thân khó hơn nhiều so với đánh giá người khác. Nếu bạn thành công trong việc đánh giá bản thân một cách đúng đắn, thì bạn thực sự là một người có trí tuệ thực sự.
Hoàng tử bé có nhắc đến sự sinh sôi nảy nở nhanh chóng của một loài cây mang tên bao báp. Nếu như lưu tâm quá muộn, cây bao báp sẽ bành trướng và đâm rễ cho thủng luôn cả hành tinh B612 của cậu.

Bởi vậy, nề nếp hằng ngày của hoàng tử bé là sau khi vệ sinh buổi sáng cho mình xong, cậu sẽ làm vệ sinh kỹ lưỡng cho cả hành tinh nữa. Biến việc nhổ cây bao báp và nạo vét các núi lửa cả đang hoạt động và đã tắt, thành việc đương nhiên như việc vệ sinh cá nhân hằng ngày, hoàng tử bé dạy cho con người bài học về nỗ lực trong công việc, theo chân lý mà cậu thường nói: “Ai mà học được chữ ngờ!”.

Vậy nên, hãy luôn luôn cố gắng trong mọi việc, hãy biến những thói quen tốt và những việc cần làm giống như việc vệ sinh cá nhân hằng ngày vậy, thì con người sẽ dọn sạch cho tương lai đầy tươi sáng của mình. Chà, tôi và bạn phải chịu đựng sự hiện diện của một vài con sâu bướm nếu chúng ta ước trở nên quen thuộc với những con bướm.

Và, hãy tự trải nghiệm chứ đừng chờ được dạy. Điều quan trọng nhất là những niềm vui đơn giản đến mức chúng ta có thể tận hưởng chúng… Hạnh phúc không nằm ở những đồ vật mà chúng ta thu thập được xung quanh mình. Để tìm thấy nó, tất cả những gì chúng ta cần làm là mở rộng tầm mắt.

Nếu không có chuyến du hành, hoàng tử bé sẽ ở mãi trên tiểu hành tinh nhỏ bé của cậu, sẽ mệt mỏi bởi hoa hồng điệu đà mà chẳng hiểu lý do, sẽ chẳng có con cừu nào để diệt sạch lũ cây bao báp con, sẽ không biết những hành tinh khác như thế nào, sẽ không quen bạn cáo, sẽ không quen chàng phi công, sẽ không khóc bởi những phát hiện chạnh lòng, và sẽ không cười hồn nhiên như vì sao lấp lánh… Sẽ, không có gì cả.

Đối với chàng phi công, cuộc gặp gỡ ngắn ngủi và nhiều tiếc nuối. Nhưng về sau, mỗi khi chàng ngắm bầu trời đêm, vì hoàng tử bé đang sống trên một trong các vì sao, và vì hoàng tử bé đang cười trên một trong các vì sao, vì vậy mà với chàng, cả một bầu trời sao đang cười. Chàng sẽ vui vì điều đó, chàng sẽ nhớ tới bạn của mình và mỉm cười.

Đi và khám phá sẽ cho mỗi người trải nghiệm trong từng chuyến hành trình, không quan trọng là đích đến ra sao. Điều đáng giá hơn lý thuyết suông là những gì trải qua, những bài học và những suy ngẫm mà bản thân tự mình lĩnh hội được. Chỉ những đứa trẻ mới biết chúng đang tìm kiếm thứ gì.

“Có thể có hàng triệu bông hồng trên toàn thế giới, nhưng em là bông hồng duy nhất của anh, bông hồng độc nhất vô nhị.”

- Team Uống Trà Thôi Sưu Tầm -
0 0 4,589 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

CON CẦN NỖ LỰC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC THỨ CON MUỐN
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3184 07:17, 15/02/2024
0 0 342 7.0
 👉Ở Mỹ có một cậu bé sinh ra trong một gia đình nghèo, từ nhỏ đến khi đi học cậu chỉ mang mỗi một đôi giày rách. Cậu bé nghe nói vào lễ Giáng Sinh, khi đến bất cứ cửa hàng nào, chỉ cần nói với Thượng Đế thứ mình muốn thì chủ cửa hàng sẽ thỏa mãn yêu cầu của mình.👉Vào hôm Giáng Sinh, cậu bé ...
TÂM SÂN HẬN VÔ CÙNG NGUY HẠI, LÀM SAO ĐỂ HÓA GIẢI?
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3175 21:16, 06/02/2024
1 0 489 0.0
TÂM SÂN HẬN VÔ CÙNG NGUY HẠI, LÀM SAO ĐỂ HÓA GIẢI? Người xưa có câu “Sân là ngọn lửa trong tâm, có thể đốt cháy cả rừng công đức”, tâm sân hận vừa làm hại mình mà cũng hại người. Sân là ngọn lửa trong tâm, có thể đốt cháy cả rừng công đức (ảnh minh họa Pinterest)Nếu có thể đem lửa giận ...
Chiếc Ví
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3165 14:38, 01/02/2024
1 0 519 0.0
CHIẾC VÍ Ngẫm hay muôn sự tại trờiTrời kia đã bắt làm người có thânBắt phong trần phải phong trầnCho thanh cao mới được phần thanh cao(Truyện Kiều - Nguyễn Du) Lâu lắm rôi mới đọc được một câu chuyện tình thật cảm động của nước ngoài. Nó đơn giản lắm, thật nhẹ nhàn ít thấy ở trời Tây nhưng ...
HÃY THỬ MỘT CÁCH KHÁC
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3161 08:00, 31/01/2024
2 0 562 10.0
Harry ngồi thừ rất lâu bên bàn làm việc. Hôm nay là thứ bảy nhưng anh không còn tâm trí nào để nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi, công ty anh đang đi vào ngõ cụt, những bế tắc dường như không thể tìm ra hướng đi. Harry nhìn đăm đăm vào khung cửa sổ trước mặt và một con ruồi nhỏ bên bậu cửa đã làm anh chú ý. Con ...
Tình Người
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
3151 09:04, 24/01/2024
2 0 434 10.0
TÌNH NGƯỜILên xe buýt, tôi ngồi ghế trống gần cửa trước, nên tôi nghe được câu chuyện thủng thẳng trên đoạn đường dài giữa bác tài chừng năm mươi tuổi và anh lơ xe còn trẻ.Xe chạy tới trạm chỗ Trường đại học Kinh tế. Bác tài nhìn thấy khách vẫy xe mình, là một nhóm sinh viên khá đông, ông vội nói với ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!