/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Trà ô long khác trà đen như thế nào?

2385 13:15, 01/01/2023
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Trà ô long khác trà đen như thế nào?
Trà đen và trà Ô long là các loại trà vô cùng được ưa thích tại Việt Nam. Thế nhưng đôi khi các loại trà này thường gây nhầm lẫn cho người sử dụng.

Trà ô long là gì?

Ô long thuộc một loại trà khác với trà đen hoặc trà xanh. Tuy nhiên, tùy thuộc vào cách tiếp cận của bậc thầy về trà trong quá trình chế biến trà, trà ô long có thể có nhiều phẩm chất trà đen hơn hoặc nhiều đặc tính trà xanh hơn.

Trà ô long là sản phẩm của quá trình chế biến trà thủ công đích thực. Nơi trồng và phương pháp chế biến có thể có tác động đáng kể đến vẻ ngoài, hình dạng và hương vị của trà ô long. Trà ô long vẫn được đánh giá cao ở cả Trung Quốc và Đài Loan.

Trà ô long khác trà đen như thế nào?

Nhiều người lầm tưởng trà ô long đen là một dạng trà đen. Điều đó là không đúng sự thật. Trà ô long, giống như tất cả các loại trà, được sản xuất từ ​​cây chè Camellia Sinenses. Tuy nhiên, mỗi loại trà được chế biến khác nhau. Có một số khác biệt của hai loại trà như sau:

Hình dạng lá chè

Các loại trà đen ít búp thường được cho là cao cấp hơn về mặt nguyên liệu. Ngược lại, trà ô long ít tập trung vào búp và lá nhỏ hơn. Trên thực tế, chúng thường có lá to hơn, phù hợp hơn với các quy trình xử lý nghiêm ngặt mà chúng trải qua. Các loại trà ô long có mùi phức tạp vì các cạnh của lá được chải trong quá trình cuộn.

Quá trình oxy hóa

Trà ô long bị oxy hóa với tốc độ bằng nửa giữa trà xanh và trà đen. Vì vậy, chúng thường được gọi là trà “oxy hóa một phần”.

Trà đen, như tất cả có thể biết, được chế biến theo cách tạo ra những lá trà được oxy hóa hoàn toàn.

Hương vị

Mặc dù màu sắc của trà ô long đen và đen có vẻ giống nhau, nhưng chúng có hương vị rất khác nhau. Trà đen thường có mùi khói, mật ong hoặc caramel. Các loại trà ô long đậm cũng có thể bao gồm một số mùi này. Trong khi các loại trà đen thường có nước màu đỏ đen thì nước trà của trà Ô long lại có màu xanh ánh vàng.

Mức độ hương thơm & Caffeine

Trà ô long được chú ý là có mùi thơm ngọt ngào, trái cây và mật ong trong khi mùi thơm của trà đen có thể là bất cứ thứ gì từ đất, khói hoặc cay đến hạt dẻ, caramel hoặc trái cây. So với trà ô long, trà đen có hương vị mạnh hơn.

Về mức độ caffein, trà ô long thường chứa lượng caffein giữa trà đen và trà xanh. Một tách trà đen có thể là một sự thay thế tốt để bắt đầu nếu bạn đang chuyển từ cà phê do hương vị đậm đà và hàm lượng caffein cao.

Câu chuyện về nguồn gốc trà ô long

Theo một câu chuyện truyền thuyết, những lá trà lớn, sẫm màu đã bị oxy hóa mạnh và xoắn lại thành hình giống với con rồng thần thoại của Trung Quốc đã được người Trung Quốc đặt cho biệt danh “wulong” hay “rồng đen”. Một truyền thuyết khác cho rằng phong cách trà ô long được phát triển một cách tình cờ bởi một người trồng trà tên là Wu Liang (sau này được viết tắt là Wulong). Sau một ngày dài hái chè, người nông dân trở nên bận tâm và khi quay lại với những lá chè đang héo úa của mình, anh ta thấy rằng chúng đã bắt đầu bị oxy hóa. Dù bạn chọn tin vào phiên bản nào, thì sự thật là những loại ô long nổi tiếng nhất được trồng ở các vùng núi cao của Trung Quốc trên địa hình đá ở vùng khí hậu lạnh.

Loại ô long nổi tiếng nhất từ ​​Đài Loan thường có hương vị nhẹ hơn và màu xanh hơn so với ô long Trung Quốc vì trước đây chúng ít bị oxy hóa hơn.

Trong khi những loại ô long nổi tiếng nhất có nguồn gốc từ Trung Quốc và Đài Loan, các khu vực khác trên thế giới hiện đang sản xuất nhiều loại ô long. Và Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất một số loại trà ô long của thế giới.

Quy trình sản xuất trà ô long

Giống như các loại trà khác, trà ô long được sản xuất bằng lá cây Camellia sinensis. Hương vị đặc biệt của trà ô long, giống như các loại trà khác, là kết quả của cách chúng được pha chế. Các loại trà ô long có tỷ lệ oxy hóa từ 8 đến 85%, nằm giữa trà xanh (0% oxy hóa) và trà đen (100% oxy hóa). Trà ô long có nhiều hương vị và đặc tính khác nhau do mức độ oxy hóa và các phương pháp chế biến khác nhau được sử dụng để sản xuất ra nó.

Lợi ích của trà ô long

Trà ô long có nhiều chất chống oxy hóa như một loại trà bán oxy hóa, bao gồm cả những chất có trong cả trà xanh và trà đen. Chất chống oxy hóa là những chất bảo vệ các tế bào của chúng ta khỏi stress oxy hóa, độc tố môi trường và lão hóa.

Polyphenol của trà ô long đã được chứng minh trong các nghiên cứu để giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng làm giảm tình trạng kháng insulin, một căn bệnh mà cơ thể lạm dụng lượng đường trong máu. Cả kháng insulin và lượng đường trong máu cao đều là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tiểu đường cũng như các bệnh khác như béo phì.

Trà ô long có chất chống oxy hóa như polyphenol chịu trách nhiệm cho nhiều lợi ích sức khỏe của nó, nhưng nó cũng có thêm vitamin và khoáng chất tăng cường sức khỏe. Theo các nghiên cứu, lượng florua trong trà ô long tương đương với lượng mà các nha sĩ khuyên ngăn ngừa sâu răng. Ngoài ra, nó có thể làm giảm nguy cơ ung thư miệng và mất răng.

Mặc dù có thị phần nhỏ hơn trà đen và trà xanh, trà ô long Việt Nam gần đây đã bắt đầu được người uống trà ưa chuộng. Trà ô long Việt Nam đã trở thành một loại trà cao cấp do hương vị đặc biệt của nó. Nó cũng giữ một vị trí nổi bật trong nhiều thị trường quốc tế, bao gồm cả thị trường ở Việt Nam.

Tóm lại, trà ô long và trà đen thuộc hai loại trà hoàn toàn khác nhau. Lượng oxy hóa khác nhau được gây ra bởi các kỹ thuật xử lý khác nhau. Các hương vị khác nhau là kết quả của quá trình chế biến và lựa chọn nguyên liệu khác nhau. Để cảm nhận được những sự khách biệt này, bạn hãy tự mình trải nghiệm một tách trà ô long.

Uống Trà Thôi
Theo Tạp Chí Kinh Tế
Trà ô long khác trà đen như thế nào?
Trà ô long khác trà đen như thế nào?
0 0 3,694 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Bình minh sổ trản trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3242 10:45, 02/04/2024
3 0 588 0.0
Tôi thường có thói quen uống trà, nó là thú tiêu khiển khó bỏ. Vả lại uống trà tốt cho sức khỏe, như tăng cường khả năng miễn dịch, có thể hạ đường huyết một cách hiệu quả, v.v… Hồi nhỏ, gia đình tôi cũng có thói quen thường xuyên uống trà. Mới sáng sớm là đã thấy một bình trà được má, hoặc anh ...
Chuyện của trà (Kỳ 4): “Thánh trà” Lục Vũ và tác phẩm để đời
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3239 17:19, 29/03/2024
4 0 675 0.0
Lục Vũ là học giả uyên bác đời nhà Đường được biết với những đóng góp nổi bật nghiên cứu về trà đạo. Tiêu biểu như tác phẩm “Trà kinh” là bộ sách lý luận Trà học chuyên môn đầu tiên trên thế giới. Lục Vũ được người đời sau tôn lên là “Trà thánh”, ông là 1 trong 10 vị thánh trong lịch sử Trung ...
Trà bá tước và tác dụng tuyệt vời của loại trà “sang chảnh”
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3234 09:13, 26/03/2024
2 0 603 0.0
Trà Bá Tước, một sự kết hợp tinh tế giữa trà đen và hương cam bergamot thanh tao, mang đến không chỉ thức uống thơm ngon mà còn ẩn chứa vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng khám phá những điều kỳ diệu mà loại trà đặc biệt này mang lại:

Trà Bá Tước, hay còn gọi là Earl Grey, mang trong mình câu chuyện lịch ...
Người xưa dạy: Mỗi ngày uống mấy chén trà, quanh năm chẳng phải gặp thầy thuốc
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3229 09:11, 21/03/2024
4 0 701 0.0
Uống trà với người Việt là cái đạo đối nhân xử thế, là cái tình giữa người với người, là sự bình đẳng giữa chủ và khách, ngoài ra uống trà còn là cái đạo dưỡng sinh.

- Nguồn gốc của Trà và Trà Đạo

Trà có nguồn gốc lâu đời, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, trà có nguồn gốc từ vùng Lĩnh Nam, tức ...
6 tính cách của người uống trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3225 09:47, 18/03/2024
4 0 735 0.0
Không có quy luật chung để xác định tính cách của người uống trà, tuy nhiên, dựa trên quan sát và phân tích hành vi, ta có thể nhận ra một số đặc điểm chung của người yêu thích uống trà. Dưới đây là 6 tính cách của người uống trà

1. Thích uống trà xanh: theo đuổi sự hoàn hảo

Trà xanh là loại trà phổ biến ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!