/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Điều gì tạo nên sự độc đáo của trà xanh Hojicha

2403 13:28, 08/01/2023
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Điều gì tạo nên sự độc đáo của trà xanh Hojicha
Với lượng caffein ít hơn nhiều so với các loại trà xanh khác, hojicha có thể là thức uống ấm cúng hoàn hảo mà bạn cần để giúp bạn vượt qua cả ngày.

Trà xanh có lịch sử lâu đời trong văn hóa Nhật Bản. Trong thời kỳ Nara vào thế kỷ thứ tám, các nhà sư Phật giáo đã mang chè từ Trung Quốc về, tin rằng giúp họ thiền định tốt hơn. Khi có tin đồn rằng trà xanh tốt cho cơ thể và tâm trí, cả hoàng gia và tầng lớp lao động đều bắt đầu uống thường xuyên. Vài thế kỷ sau, đồ uống này đã được thưởng thức trên toàn thế giới dưới nhiều hình thức khác nhau. Từ matcha và sencha đến gyokuro và genmaicha, mỗi loại đều có hương vị và mùi thơm độc đáo riêng — và hojicha cũng không khác.

Loại trà xanh đặc biệt này đặc biệt theo nhiều cách — từ cách chế biến cho đến hương vị và lợi ích mang lại. Giống như matcha, hojicha thường được dùng để tạo hương vị cho đồ uống, latte và món tráng miệng; hương vị nướng, hạt dẻ và caramel của thức uống này khá nhẹ nhàng phù hợp với nhiều công thức nấu ăn. Với ít caffein hơn nhiều so với các loại trà xanh khác, hojicha có thể là thức uống ấm cúng hoàn hảo mà bạn cần để giúp bạn vượt qua cả ngày.

Hojicha được tạo ra như thế nào?

Hojicha được chế biến theo một cách đặc biệt, thường được sản xuất bằng cách hấp và rang lá, thân và cành của cây trà xanh. Tùy thuộc vào thành phần của những phần khác nhau này, một loại trà hojicha sẽ có hương vị khác biệt, nhưng nhìn chung, bất kỳ phiên bản nào cũng sẽ có hương vị rang đặc trưng của thức uống và màu nâu đỏ. Đồ uống để lại dư vị caramel và sô cô la trên vòm miệng.

Nguồn gốc của trà có thể bắt nguồn từ thời Minh Trị, diễn ra từ khoảng giữa thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20. Vào thời điểm đó, việc hiện đại hóa Nhật Bản được đặt lên hàng đầu trong các kế hoạch của hoàng đế, dẫn đến các chính sách thương mại mới thúc đẩy xuất khẩu trà xanh của đất nước lên một tầm cao mới. Nhu cầu tăng vọt khiến công việc tẻ nhạt là thu hoạch từng lá chè bằng tay phải kết thúc. Việc buôn bán trà đã trải qua quá trình công nghiệp hóa, sử dụng máy móc để thu hoạch với số lượng lớn; tuy nhiên, việc sản xuất hàng loạt này dẫn đến các bộ phận khác của cây được thu thập cùng với lá. Quá trình này tạo ra rất nhiều chất thải - mà theo văn hóa Nhật Bản, điều quan trọng là phải giảm thiểu.

Để khắc phục điều này, một thương gia trà vào những năm 1920 đã quyết định rang các mảnh vụn trên than củi rồi ủ, tạo ra một loại trà xanh ấm áp và có khói mà ngày nay được gọi là hojicha.

Lợi ích dinh dưỡng của hojicha

Một khía cạnh độc đáo khác của hojicha là lợi ích cho sức khỏe. Mọi người đều biết rằng trà xanh là một siêu thực phẩm mạnh mẽ với rất nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe, bao gồm các hợp chất chống ung thư, chống viêm và tăng cường trao đổi chất cũng như L-theanine giúp thư giãn. Và tất cả thứ đó đều có mặt trong hojicha.

Quy trình rang hojicha làm giảm đáng kể hàm lượng caffein. Chỉ với khoảng 8 mg caffein mỗi cốc, loại trà này là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn thưởng thức đồ uống ấm vào buổi tối hoặc chỉ đơn giản là cắt giảm lượng caffein bạn tiêu thụ.

Quá trình rang cũng khiến trà có mùi thơm nhẹ nhàng, nhờ một hợp chất tự nhiên gọi là pyrazine hình thành khi các axit amin và sacarit trong các bộ phận của cây trà được làm nóng lên. Sự kết hợp của hợp chất này, L-theanine làm dịu, hàm lượng caffein thấp và hương vị thơm ngon làm cho hojicha trở thành loại trà lý tưởng cho thời gian ấm cúng.

Nhiệt độ tốt nhất để pha các loại trà xanh khác không nhất thiết phải là lý tưởng đối với hojicha, do thực tế đó là trà rang. Chúng nên được ngâm ở nhiệt độ cao hơn, nhưng vì có xu hướng tinh tế hơn nên tránh đun sôi nước. Thay vào đó, để đạt được hương vị ngọt ngào, khói tối ưu mà không có bất kỳ vị đắng nào, hãy ngâm trà trong nước (tốt nhất là đã lọc) ở nhiệt độ 175 độ F. Nếu không có ấm đun nước điều chỉnh nhiệt độ, bạn chỉ cần đun sôi nước và đợi nguội. Tốt nhất là nên để hojicha nguội bớt trước khi nhấp một ngụm - không chỉ để tránh bị bỏng lưỡi mà còn để đảm bảo hương vị ngọt ngào, sâu lắng hơn của trà.

Uống Trà Thôi
Theo tạp chí kinh tế
Điều gì tạo nên sự độc đáo của trà xanh Hojicha
0 0 2,855 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

TRÀ ĐẠO ĐỜI ĐƯỜNG - NGHỆ THUẬT TỪ 1400 NĂM TRƯỚC
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3214 08:55, 08/03/2024
1 0 460 0.0
Nhà Đường (618-907) là một triều đại vàng son không những của riêng Trung Quốc mà là một thời đại văn hóa được coi trọng nhất trong lịch sử nhân loại. Đây được coi là kỷ nguyên văn trị rực rỡ đầu tiên của nhân loại, chưa thời đại nào mà giới văn nhân sáng tác được coi trọng bằng thời đại này.

Cũng ...
Chuyện của trà (Kỳ 2): Thời cổ đại, Trung Quốc không dùng trà để giải khát
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3209 16:45, 05/03/2024
1 0 469 0.0
Ngày nay, hầu hết mọi người chỉ biết đến trà là một loại thức uống, mục đích dùng để giải khát. Nhưng ngược dòng lịch sử về cách đây 18 thế kỷ, tại Trung Quốc trà ban đầu được sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh, vị đắng của trà từng khiến nhiều người ốm phải dùng các loại gia vị khác nhau ...
TẢN MẠN ĐÔI DÒNG VỀ THIỀN VÀ TRÀ ĐẠO
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3204 08:44, 01/03/2024
1 0 369 0.0
Nói đến Trà đạo, người ta thường liên tưởng ngay đến Thiền. Mối liên quan mật thiết giữa Thiền và Trà đạo gần như không còn khoảng cách để phân chia, chẳng hạn Trà Thang hình thành từ sự phát triển trong nghi thức uống trà của Thiền Tông, thậm chí có người cho rằng Trà đạo chính là Thiền. Về điều này ...
Chuyện của trà (Kỳ 1): Những huyền tích về xuất xứ của cây trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3201 09:03, 27/02/2024
0 0 297 0.0
Từ những chiếc lá của một loại cây bụi vô danh cách đây hơn 500.000 năm nhưng khi được “đắm mình” trong nước nóng đã cho ra một loại thức uống đặc biệt gọi là trà. Xét cả về mặt khoa học và truyền thuyết thì các chuyên gia đều thống nhất trà có nguồn gốc từ khu vực châu Á.

- Thần Nông nếm thử trà ...
Nguồn gốc văn hóa dùng trà của người Anh
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
3194 08:47, 23/02/2024
0 0 284 0.0
Hãy tưởng tượng về một người Anh điển hình. Tôi đoán bất kể bạn nghĩ tới kiểu người nào đi chăng nữa, thì rồi người đó cũng gắn liền với hình ảnh một người cương quyết, trên tay luôn cầm một tách trà. Bởi đó chính là người Anh.

Họ mang theo trà, họ uống trà. Trà là thứ hoàn toàn Anh, là một phần ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!