/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn

2433 23:20, 27/01/2023
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn
Ấm tử sa dần đang được những trà nhân tìm đến ngày càng nhiều bởi những tính chất đặc biệt của nó. Nhưng với những người chưa có kinh nghiệm hoặc mới bước chân vào tìm hiểu ấm tử sa thì rất dễ mua phải ấm làm giả, làm kém chất lượng mà trên thị trường hiện nay trôi nổi rất nhiều.

Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ một vài điểm đặc biệt để nhận biết ấm tử sa chất lượng tốt.

- Các đốm trắng nhỏ ( Mica)

Đất tử sa chứa nhiều khoáng chất tự nhiên bao gồm: hydromica, muscovite, kaolinit, thạch anh, hematit, oxit sắt, oxit silicone và những loại khác… Sự có mặt của các loại khoáng trong đất sét và nhiệt độ nung của ấm (thường từ 1050 ° C – 1280 ° C) khiến nó trở thành loại ấm pha trà được yêu thích nhất.

Các đốm trắng nhỏ là các hạt mica bị mắc kẹt. Mica sẽ không bị hoá hơi khi nhiệt độ dưới 1280 ° C. Vì thế những đốm này là đặc điểm chung của bề mặt ấm tử sa.

Các đốm trắng nhỏ là mica hoặc 云母 yunmu trong tiếng Trung Quốc.

- Những đốm đen nhỏ

Những đốm đen nhỏ trên bề mặt được tạo ra bởi sự nóng chảy và tách sắt khỏi đất sét trong quá trình nung ở nhiệt độ cao. Sắt tạo thành những đốm đen nhỏ trên một số phần bề mặt của đất sét. Những đốm sắt này sẽ xuất hiện dưới dạng những đốm nhỏ nằm rải rác rất ít và xa. Nếu bề mặt ấm tử sa có nhiều đốm đen chen chúc nhau, đó là dấu hiệu của ấm chất lượng thấp (bị pha trộn thêm)

- Các lỗ nhỏ trên bề mặt

Nếu bạn quan sát rất kỹ bề mặt của ấm tử sa, bạn sẽ có thể nhìn thấy một vài lỗ rất nhỏ. Chúng quá nhỏ và ít nên thường chúng ta không nhìn thấy nếu không để ý thật kĩ.

Những lỗ này được gọi là “cát nhảy”. Đây là kết quả của đặc tính cát của đất tử sa . Khi nung trong lò, tất cả các hạt trong đất tử sa sẽ bị co lại kích thước đến một mức độ nhất định, trong quá trình co ngót khi nung, một số hạt lớn hơn trên bề mặt của ấm bị bóp cho đến khi bong ra khỏi bề mặt, để lại một lỗ nhỏ li ti. Đây là dấu hiệu của một ấm tử sa chuẩn.

- Những vết sần trên bề mặt

Những vết sần nhỏ, được tìm thấy rải rác trên bề mặt của ấm tử sa chúng được tạo ra trong quá trình nung trong lò khi kích thước của ấm trà co lại. Một số hạt khoáng lớn hơn bên trong bề mặt của đất bị ép và đẩy ra bề mặt của ấm. Những hạt này bị chặn lại bởi lớp đất sét bề mặt tạo thành những điểm sần nhỏ trên bề mặt ấm.

Tất cả bốn điểm ‘không hoàn hảo’ này trên thực tế đều là dấu hiệu của các ấm tử sa chuẩn. Khi được tìm thấy cùng nhau trên bề mặt của ấm chứng tỏ ấm đó được làm từ đất tử sa nguyên khoáng (không bị trộn lẫn với đất sét không phải đất tử sa). Vì những đặc điểm này rất khó làm giả nên chúng được sử dụng như một chỉ dẫn để đánh giá độ thật của ấm tử sa.

Vì thế những chiếc ấm hẵn thín mìn màng và bóng lộn thì dể là những ấm pha hoá chất, ấm tạo màu hoặc không chuẩn đất tử sa. Các bạn hãy lưu tâm khi lựa chọn.

Uống Trà Thôi
Theo hangtra
4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn
4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn
4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn
4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn
1 0 1,079 10.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Ấm Tetsubin ngày càng nhiều người biết đến và sử dụng? Bạn đã thử Tetsubin chưa?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3265 09:35, 17/04/2024
1 0 248 0.0
Bạn yêu trà mến ấm sẽ ưng lắm khi nhấp chén trà ngon và ngon hơn từng ngày thì món đồ ko thể thiếu đó chính là ấm đun nước Tetsubin Nhật Bản

- Ấm Tetsubin Nhật Bản là gì?

Ấm Tetsubin đã có truyền thống sản xuất tại đất nước Nhật Bản hàng trăm năm nay và đã được cả thế giới công nhận về công năng,thẩm ...
Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gang
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3241 09:28, 01/04/2024
1 0 418 0.0
Nếu bạn đã từng uống trà ở Nhật Bản, bạn sẽ biết nó ngon như thế nào. Nhưng tại sao khi về đến nhà, việc tái tạo lại hương vị đó lại khó khăn đến vậy? Đó không chỉ là những lá trà bạn cần nghĩ đến mà còn là những công cụ khác mà bạn đang sử dụng. Bát, thìa, và thậm chí cả môi trường là những ...
Tử ngọc kim sa (Phần 3): Lịch sử của tử sa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3228 09:07, 20/03/2024
5 0 456 0.0
Đất tử sa Nghi Hưng không phải là đất sét hay đất bùn thông thường, mà đó là ân trạch của thiên nhiên ban tặng cho thổ nhưỡng của Nghi Hưng.

- Nguyên lý hình thành nguồn nguyên liệu khoáng tử sa

Khoáng tử sa được trắc định là tài nguyên khoáng sản tự nhiên được hình thành từ 260 đến 350 triệu năm trước, ...
Tử ngọc kim sa (Phần 2): Nghiên cứu về nguồn gốc mỏ khoáng tử sa Nghi Hưng
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3221 09:11, 13/03/2024
9 0 471 10.0
Mỏ khoáng sản tử sa Nghi Hưng là nguồn tài nguyên quý báu mà thiên nhiên ban tặng, duy nhất trên thế giới. Tuy nhiên ở những địa khu khác của Trung Quốc cũng có tồn tại các mỏ khoáng đất sét tử sa, các nhân viên nghiên cứu đã tiến hành các loại thực nghiệm phân tích những nhân tố có thể ảnh hưởng như thành ...
Tử Ngọc Kim Sa  (Phần 1) - Nguồn gốc văn hóa tử sa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3210 09:33, 06/03/2024
1 0 371 0.0
Lời nói đầu

Đồ gốm tử sa Nghi Hưng là sản phẩm văn hóa nghệ thuật truyền thống có hàng nghìn năm lịch sử, ẩn chứa nội hàm rất thâm sâu, ấm tử sa không chỉ là đồ dùng hằng ngày, mà còn mang đầy tính nghệ thuật như hội họa, thơ văn, thư pháp, in ấn, điêu khắc v.v., đã triển hiện ra nội hàm văn hóa ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!