/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn

2433 23:20, 27/01/2023
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn
Ấm tử sa dần đang được những trà nhân tìm đến ngày càng nhiều bởi những tính chất đặc biệt của nó. Nhưng với những người chưa có kinh nghiệm hoặc mới bước chân vào tìm hiểu ấm tử sa thì rất dễ mua phải ấm làm giả, làm kém chất lượng mà trên thị trường hiện nay trôi nổi rất nhiều.

Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ một vài điểm đặc biệt để nhận biết ấm tử sa chất lượng tốt.

- Các đốm trắng nhỏ ( Mica)

Đất tử sa chứa nhiều khoáng chất tự nhiên bao gồm: hydromica, muscovite, kaolinit, thạch anh, hematit, oxit sắt, oxit silicone và những loại khác… Sự có mặt của các loại khoáng trong đất sét và nhiệt độ nung của ấm (thường từ 1050 ° C – 1280 ° C) khiến nó trở thành loại ấm pha trà được yêu thích nhất.

Các đốm trắng nhỏ là các hạt mica bị mắc kẹt. Mica sẽ không bị hoá hơi khi nhiệt độ dưới 1280 ° C. Vì thế những đốm này là đặc điểm chung của bề mặt ấm tử sa.

Các đốm trắng nhỏ là mica hoặc 云母 yunmu trong tiếng Trung Quốc.

- Những đốm đen nhỏ

Những đốm đen nhỏ trên bề mặt được tạo ra bởi sự nóng chảy và tách sắt khỏi đất sét trong quá trình nung ở nhiệt độ cao. Sắt tạo thành những đốm đen nhỏ trên một số phần bề mặt của đất sét. Những đốm sắt này sẽ xuất hiện dưới dạng những đốm nhỏ nằm rải rác rất ít và xa. Nếu bề mặt ấm tử sa có nhiều đốm đen chen chúc nhau, đó là dấu hiệu của ấm chất lượng thấp (bị pha trộn thêm)

- Các lỗ nhỏ trên bề mặt

Nếu bạn quan sát rất kỹ bề mặt của ấm tử sa, bạn sẽ có thể nhìn thấy một vài lỗ rất nhỏ. Chúng quá nhỏ và ít nên thường chúng ta không nhìn thấy nếu không để ý thật kĩ.

Những lỗ này được gọi là “cát nhảy”. Đây là kết quả của đặc tính cát của đất tử sa . Khi nung trong lò, tất cả các hạt trong đất tử sa sẽ bị co lại kích thước đến một mức độ nhất định, trong quá trình co ngót khi nung, một số hạt lớn hơn trên bề mặt của ấm bị bóp cho đến khi bong ra khỏi bề mặt, để lại một lỗ nhỏ li ti. Đây là dấu hiệu của một ấm tử sa chuẩn.

- Những vết sần trên bề mặt

Những vết sần nhỏ, được tìm thấy rải rác trên bề mặt của ấm tử sa chúng được tạo ra trong quá trình nung trong lò khi kích thước của ấm trà co lại. Một số hạt khoáng lớn hơn bên trong bề mặt của đất bị ép và đẩy ra bề mặt của ấm. Những hạt này bị chặn lại bởi lớp đất sét bề mặt tạo thành những điểm sần nhỏ trên bề mặt ấm.

Tất cả bốn điểm ‘không hoàn hảo’ này trên thực tế đều là dấu hiệu của các ấm tử sa chuẩn. Khi được tìm thấy cùng nhau trên bề mặt của ấm chứng tỏ ấm đó được làm từ đất tử sa nguyên khoáng (không bị trộn lẫn với đất sét không phải đất tử sa). Vì những đặc điểm này rất khó làm giả nên chúng được sử dụng như một chỉ dẫn để đánh giá độ thật của ấm tử sa.

Vì thế những chiếc ấm hẵn thín mìn màng và bóng lộn thì dể là những ấm pha hoá chất, ấm tạo màu hoặc không chuẩn đất tử sa. Các bạn hãy lưu tâm khi lựa chọn.

Uống Trà Thôi
Theo hangtra
4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn
4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn
4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn
4 đặc điểm nổi bật để nhận biết ấm chuẩn
1 0 1,114 10.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Kiến thức cơ bản tự cảm nhận & đánh giá ấm cổ
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
383 14:53, 15/06/2021
1 0 1,880 0.0
Đối với một chiếc ấm Tử Sa đang cầm trên tay, nếu bạn cho nó là cổ, đem hỏi người khác thì khó có người dám định tuổi, vì con dấu lạc khoản không nói lên điều gì. Vậy thì bạn hãy căn cứ vào một số điểm sau đây để tự mình đánh giá sản phẩm:

1. Căn cứ vào đặc điểm phong cách thời đại, niên ...
Ấm
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
382 14:30, 15/06/2021
0 0 1,832 0.0
Xung quanh chiếc ấm “Thụ Anh” của Cung Xuân (đời Minh)

Năm 1928, Ông Trữ Nam Cường, một danh sĩ Nghi Hưng mua được chiếc ấm Tử Sa dáng vẻ rất cổ xưa tại Thọ Châu. Màu sắc của chiếc ấm cũ kỹ, thân ấm bầu tròn không theo qui tắc, bế mặt lồi lõm trông như vỏ cây khô, đầy những nếp nhăn, dưới quai ấm khắc ...
Trào lưu chế tác ấm tử sa phỏng cổ những năm đầu thế kỉ XX
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
229 09:26, 07/06/2021
0 0 1,968 0.0
Những năm cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 là thời kỳ suy tàn của chế độ phong kiến, thời đại mới manh nha và cũng là thời kỳ đặc biệt của ngành làm ấm trà Tử Sa. Vào những năm Dân quốc đầu tiên ở Trung Quốc, rộ lên phong trào sưu tập đồ sứ cổ, người từ bốn phương tranh nhau mua vét, thủ giữ làm của ...
SƠ LƯỢC LỊCH SỬ ẤM TỬ SA NGHI HƯNG
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
171 10:23, 04/06/2021
1 0 1,502 0.0
Theo truyền tụng, Phạm Lãi là người đầu tiên tìm ra chất đất sét vùng Thái Hồ. Sau khi phá xong quân Ngô, ông về ẩn cư nơi đây, lấy việc nặn đồ gốm làm trò tiêu khiển. Thế nhưng thời đó chưa làm ấm trà.
Cứ theo những di chỉ khai quật được thì ngay từ đời Tống (920-1279) người ta đã làm ấm trà ở đất ...
TÌM HIỂU VỀ ẤM NHẤT XƯỞNG
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
78 11:38, 27/05/2021
1 0 1,752 0.0
TÌM HIỂU VỀ ẤM NHẤT XƯỞNG

Nói đến ấm Xưởng Công Nghệ Tử Sa, có thể có chút la lẫm đối với những hồ hữu mới chơi, còn những vị sưu tập thâm niên thì có những tâm đắc không giống nhau, những vị kỹ tính và có chút khắt khe về kỹ thuật chế tác ấm thì ít có thể chấp nhận đuợc ấm nhất xưởng, ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
GIỚI THIỆU SÁCH HAY
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!