/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Tìm hiểu lớp lông tơ trắng trên búp chè Shan tuyết

2469 09:04, 18/02/2023
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Tìm hiểu lớp lông tơ trắng trên búp chè Shan tuyết
Cái tên “chè Shan tuyết” không phải cái tên chỉ vùng miền, cũng không phải cái tên mang sắc - vị mà nó bắt nguồn từ chính đặc điểm của chè Shan. “Chè Shan tuyết” được bắt nguồn chính đặc điểm của cây chè đó chính là lớp lông mao trắng tinh khôi trên búp trà. Theo người dân bản địa, chè Shan tuyết là chè được ngậm tuyết và mọc trên núi cao.

Chè Shan Tuyết là loại cây gỗ lớn, thân cổ thụ có lớp giống như mốc trắng bao phủ toàn thân, cao đến hàng chục mét. Người ta chỉ lấy phần búp và lá non của những cây cổ thụ trà này để làm trà. Búp trà khá lớn, lá trà dày, trên bề mặt có tuyết trắng.

Đúng như chữ “Tuyết” trong tên gọi, chè Shan Tuyết cố thụ sinh trưởng ở những vùng núi cao từ 2000-2800m so với mực nước biển của vùng Tây Bắc Việt Nam với khí hậu lạnh và sương mù giăng phủ quanh năm. Hiện nay, theo ghi nhận, có 6 tỉnh miền núi Tây Bắc có loại trà tuyệt hảo này: Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Điện Biên Và Hòa Bình. Trong 6 vùng này, Sơn La và Yên Bái là nơi cho ra những loại trà shan tuyết nổi tiếng nhất.

Trà Shan Tuyết có lá to, dày và màu xanh sẫm, búp trà Shan to mập mạp màu trắng xám. Trà Shan Tuyết có mùi thơm dịu, nước vàng sánh màu mật ong. Nhờ được hưởng tinh hoa của đất trời nên chè Shan Tuyết có hương vị đặc biệt khác hẳn với các loại chè khác. Một đặc điểm rất đặc biệt và cũng làm nên cái tên gọi “chè Shan tuyết” đó là do lớp mao (lông tơ) trắng trên búp, lá chè. Những sợi lông tơ nhỏ li ti bám dầy quanh búp trà từ khi còn tươi, qua phương pháp chế biến riêng của người dân, lớp tuyết đó vẫn được giữ lại trên các lá chè khô (các phẩm trà Shan tuyết).

Màu trắng của búp trà shan tuyết phụ thuộc và độ tuổi của cây trà, độ cao địa lý cây trà sinh sống. Màu trắng của Bạch trà cũng phụ thuộc vào quy trình sản xuất, quy trình chuẩn, nhiệt độ chuẩn búp bạch trà sẽ trắng hơn. Và cũng có thể nói, chỉ chè Shan tuyết mới cho ra phẩm Bạch trà thượng hạng.

Chè Shan tuyết được xếp hàng “đầu bảng” các loại chè. Mọi người vẫn bảo đây là loại chè “năm cực”. “Cực khổ” - khi trồng và thu hái; “cực sạch” - vì những điều kiện khí hậu, môi trường và cả công chăm giữ của người trồng; “cực hiếm” - vì sản lượng ít (đến nay, dù đã tăng thêm diện tích trồng nhưng mỗi năm nhiều lắm cũng chỉ mới thu hái được chừng 200 tấn chè búp); “cực ngon” - với đủ các phẩm chất đỉnh cao mà mỗi chén trà phải có như hương thơm, vị đậm, nước xanh. Và vì cả bốn “cực” trên nên đương nhiên, có thêm “cực đắt”.

Một năm chè Shan Tuyết được thu hoạch thành 3 vụ trong đó vụ cuối thường vào khoảng tháng 8 đến tháng 9 âm lịch. Khi đến mùa thu hoạch, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh cô gái Mông trong chiếc váy xòe bắt mắt trèo lên những cây chè cổ thụ hái búp xanh non. Chè Shan Tuyết càng già càng quý, càng nhiều tuyết trắng thì càng được yêu thích.

Búp chè shan màu trắng xám, bọc một lớp phấn trắng mờ như tuyết được hái, được sao bằng kinh nghiệm và bàn tay khéo léo của người Mông. Sau khi chè tươi hái về, chọn những búp chè không bị sâu, không quá già, sau đó đưa vào chảo để sao. Sao chè nhất thiết phải dùng củi phơi khô cháy đượm thì nước chè mới xanh. Khi sao chè, phải luôn hơ tay trần vào chảo nóng để ước lượng nhiệt độ. Trong quá trình sao lửa phải liu riu thật đều, rồi đưa chè ra vò bằng tay, phải khéo léo sao cho chè không bị nát, vừa không mất hương chè, vừa không làm rơi hết những tuyết trắng còn bám ở búp chè. Đó là cả một quá trình cẩn thận, kỹ lưỡng mà người sao chè phải để hết tâm huyết vào. Đây là kinh nghiệm và bí quyết sao chè của người Mông trước đây truyền lại. Sau khi sao, những búp chè săn lại bằng hạt đỗ xanh, tuyết phủ trắng, mang hương thơm độc đáo thanh cao của núi ngàn.

Chè Shan là một thứ chè rất được nước, rất nịnh hương, uống xong rồi dư âm của thứ hương rừng sắc núi ấy vẫn cứ lưu mãi nơi đầu lưỡi. Nước chè vàng óng, có điểm nhẹ những lông tơ trắng cùng hương thơm thoang thoảng, nhấp một ngụm nhỏ đã thấy vị chát lan tỏa, rồi dần dần là vị ngọt đậm cứ chầm chậm thăng hoa nơi đầu lưỡi, như muốn níu kéo khách đường xa ở lại với xứ này.

Uống Trà Thôi
Theo Tạp Chí Kinh Tế
Tìm hiểu lớp lông tơ trắng trên búp chè Shan tuyết
Tìm hiểu lớp lông tơ trắng trên búp chè Shan tuyết
0 0 2,957 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Thú vui thưởng trà của những quý bà nước Anh
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1212 10:57, 27/09/2021
0 0 4,114 0.0
Nước Anh nổi tiếng với nhiều thú vui sang chảnh của tầng lớp quý tộc. Một trong số đó là việc thưởng thức tiệc trà chiều dưới ánh hoàng hôn rực rỡ. Uống trà chiều cũng được xem là nét văn hóa truyền thống lâu đời của đất nước này.

Nước Anh là đất nước đứng đầu về uống trà, trung bình mỗi ...
Mùa thu trong hương sắc trà Việt
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1196 09:00, 25/09/2021
0 0 4,684 0.0
Việt Nam từ lâu đã nổi tiếng là đất nước của lá trà. Hầu hết trên mọi nẻo đường của mảnh đất hình chữ S mọi người sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh cây trà hay những cốc trà xanh mát. Chính vì sự đa dạng về hương vị và chủng loại đã góp phần làm nên hương sắc trà Việt. Hãy tận hưởng mùa thu dịu ...
Làm thế nào để phân biệt hạn sử dụng của trà?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1172 09:47, 21/09/2021
1 0 4,504 0.0
Trà có rất nhiều loại và công dụng khác nhau, tùy theo từng đặc điểm của lá trà mà chúng sẽ có thời hạn sử dụng tương ứng để giữ cho hương vị thơm ngon đặc trưng được lâu hơn. Tuy nhiên, đối với những người sành trà, hạn sử dụng của trà không chủ yếu dựa trên hạn sử dụng ghi ở bao bì, mà dựa ...
Đi tìm hương vị trà trong mỗi mùa thu hoạch
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1141 10:12, 17/09/2021
0 0 4,414 0.0
Chén trà không chỉ có hương vị khác nhau bởi chủng loại, vùng sản xuất mà nó còn ảnh hưởng không nhỏ bởi mùa vụ thu hoạch. Thế nên mới có câu thơ “Nước trà mùa xuân, hương trà mùa thu”. Mỗi mùa khác nhau trong năm sẽ cho ra chất lượng và hương vị trà trà khác nhau. Chính điều này tạo nên sự khác biệt ...
Tìm hiểu về Umami - hương vị bí ẩn trong trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1115 10:52, 15/09/2021
2 0 4,672 10.0
Ngoài những hương vị cơ bản trong ẩm thực là ngọt, đắng, mặn, chua thì còn có một vị tên umami mà ít ai chú ý đến. Đây cũng là một vị cơ bản của trà, mang lại những thay đổi giác quan trong quá trình thưởng thức mỗi người.

Thuật ngữ "umami" ban đầu xuất phát từ tiếng Nhật, tuy nhiên, ngày nay từ này đã ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!