/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Mettā

2470 20:19, 19/02/2023
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM

( từ)

Mettā
Mettā

Dù người khác đối xử với ta như thế nào đi nữa, ta cũng phải huân tập và giữ bền tâm xả, không thốt lời hung ác, sống với lòng lân mẫn, với tâm thiện lành, với nội tâm không sân hận.

Vì ta chân thành và ngay thật, dù không ở gần nhau, cách xa ngàn trùng, ta vẫn ở trong tim nhau. Bất cứ ai đi ngang đời nhau, ở bất cứ nơi nào trên thế giới, ta cũng trân quý họ. Ta rải tâm từ đến họ, mong họ được tinh tấn, được thành tựu.

Với phước lành cao thượng này, cầu mong cho nhau được sống lâu, khoẻ mạnh, hạnh phúc, an vui, thạnh lợi, vì sự lợi ích của chúng sanh, vì sự an lạc của nhiều người.

mettā: từ gốc mid (làm mềm dịu, thương yêu) và mitta (bạn lành) như trong kalyāṇamitta (thiện tri thức). Mettā được dịch là “tâm từ”, “từ ái”, “thiện chí”, “lòng nhân từ”, hay “tình thân thiện”. Mettā làm dịu mát tâm trí và trái tim, đem đến một tính khí ân cần, hiền hòa, thân thiện, không vị kỷ hay vụ lợi. Như thế mettā là ước nguyện mạnh mẽ cho mọi chúng sinh, kể cả mình, được phúc lợi và an vui, và từ đó dẫn đến lòng bi mẫn (karunā).

Gốc của chữ mettā bao gồm ý nghĩa “êm dịu”, như một cơn mưa nhẹ nhàng thấm nhuần và làm dịu mát mọi nơi đều như nhau, và ý nghĩa “hơi ẩm mát” để khắc phục những trạng thái tâm khô cằn, dễ vỡ, cứng ngắc.

Đứng đầu trong tứ vô lượng tâm (brahma-vihāra), mettā bao hàm tính chất bao la, vô bờ bến (appamaññā). Là một tình thương ban trải chung và không thiên vị, tâm từ ôm ấp tất cả chúng sinh, không phân biệt giai cấp, giàu nghèo, sắc tộc, tín ngưỡng, chính trị hay loài giống. Không như tình yêu lãng mạn hoặc lòng tham dục, tâm từ không muốn sở hữu và không mong cầu đền đáp bởi vì tâm từ được trao truyền từ trí tuệ hơn là từ si mê.

Mettā là phẩm hạnh thứ chín trong mười ba la mật (pāramī) và một công thức bảo hộ hữu hiệu (paritta). Do công năng thanh lọc tâm khỏi sân hận và ác ý, mettā bảo vệ cho người được an lành. Đức Phật dạy rằng phát triển thiện tâm, cho dù chỉ trong một giây thôi, cũng cao thượng hơn là cung ứng hàng trăm phần vật thực bố thí. Ngài khuyên bảo hàng đệ tử phải luôn an trú trong tâm từ, ở mọi oai nghi – đi, đứng, ngồi, nằm.

Mettā biểu hiện qua thái độ của tâm ý cũng như qua hành động của thân và khẩu đối với chính mình và với mọi chúng sanh khác. Mettā nuôi dưỡng một nguồn năng lực tự nhiên và còn là một phương pháp hành thiền dẫn đến các tầng thiền định.

Một câu này thôi là thực hành cả đời: người khác đối xử với bạn như thế nào không quan trọng bằng việc bạn đối lại với họ bằng tâm gì.
0 0 6,858 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Làm người, nên học hạnh lặng thầm của cỏ hoa
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2830 13:24, 28/08/2023
0 0 3,383 0.0
Làm người, nên học hạnh lặng thầm của cỏ hoa. Tuy bình thường nhưng có cá tính riêng, dù nhỏ bé vẫn phong phú sắc màu, kiên cường lớn lên, sống đời giản dị. Lại học tính dẻo dai của cỏ hoa. Không đua tranh cao thấp với đồng loại, không so bì đẹp xấu ở bề ngoài. Rèn luyện mình thật dẻo dai, gió ...
Hạnh phúc là biết chấp nhận
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2829 13:17, 28/08/2023
1 0 3,963 0.0
Hạnh phúc là biết chấp nhậnQuảng Sanh Đi bụi, phải ra khỏi ngôi nhà tù túng này thì nó cảm thấy thoải mái được. Nhà giàu thì sao? cha mẹ có địa vị thì sao? không ai quan tâm đến nó hết. Ý nghĩ đi bụi mỗi ngày một lớn hơn thôi thúc nó. Thế rồi một hôm cả nhà hốt hoảng khi nhận được bức thư nó ...
Một nụ cười có thể khαi sáng tâm hồn, khiến thế giới trở nên tốt đẹρ hơn
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2823 10:58, 22/08/2023
0 0 5,182 0.0
Cô giáo đưα rα một bài tậρ kỳ lạ cho các em học sinh: Liệt kê rα tất cả những người mà mình ghét. Nhưng không có αi biết sẽ làm gì tiếρ theo.Sαu đó, cô dặn học trò mαng theo cà chuα đi học và viết tên những người mình ghét lên quả cà chuα. Cô nói: “Các em ghét bαo nhiêu người thì dùng bấγ nhiêu ...
Sống Tĩnh Lặng
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2821 13:58, 21/08/2023
0 0 4,365 0.0
Hãy Là Chính Mình Trong Cõi Thế Gian...- Một người sống chân thực chắc chắn sẽ dám đảm đương. Dẫu thân ở nơi đâu, họ cũng không sợ đối đầu các khó khăn và phong ba bão tố. Bởi vì đã biết được ý nghĩa của cuộc sống nên dám dũng cảm đối mặt với sóng to.Sinh ra làm thân người, chúng ta có thể gặp ...
TRẮNG TAY
Team Uống Trà Thôi TRUYỆN TÍCH CỰC & SUY NGẪM
2807 15:24, 09/08/2023
0 0 3,860 0.0
 Một vị thương gia lập nghiệp từ tay trắng, sau kiếm được rất nhiều tiền nhưng vì buôn bán trong thời kinh tế không ổn định, khiến anh ta trở nên phá sản, nợ nần chồng chất. Nghĩ mãi không tìm ra cách giải quyết, anh ta bèn ra bờ sông định tự tử. Vào lúc canh ba một đêm nọ, anh ta đến trước bờ sông, ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!