/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Vụ chè xuân – Mùa vụ mong đợi nhất của người làm chè

2477 08:31, 25/02/2023
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT

( từ)

Vụ chè xuân – Mùa vụ mong đợi nhất của người làm chè
Các loài thực vật nói chung đều bị ảnh hưởng rất lớn bởi sự thay đổi của thời tiết và khí hậu, cây chè cũng không ngoại lệ. Phẩm chất của chè vào mỗi mùa vụ, tiết khí khác nhau sẽ tạo nên nét đặc trưng riêng cả về hình thức lẫn hương vị. Chè xuân là vụ chè được mong đợi nhất trong năm bởi đặc tính “dày hương đượm vị”.

Xuân chè là vụ chè được thu hoạch vào mùa xuân, bắt đầu từ Tết Nguyên đán và kéo dài trong 3 tháng đầu năm. Tính theo dương lịch, vụ chè xuân tính từ giữa, cuối tháng Hai đến đầu tháng Năm. Tùy theo thổ nhưỡng, thời tiết, mỗi vùng sản xuất trà có thời gian thu hái khác nhau. Thông thường, tháng 4 là thời điểm thu hoạch chè vụ xuân nhộn nhịp nhất.

Mỗi loại chè xuân có thời điểm thu hái và cách thức sản xuất khác nhau. Điều này tạo nên những hương vị đặc trưng riêng biệt, tăng thêm sự phong phú cho thức chè xuân. Những mầm xanh non mơn mởn, từng nõn trà săn chắc, mang chút vẻ đẹp xuân quyến rũ, ẩn chứa bên trong những nội chất tuyệt hảo. So với chè mùa hạ và chè mùa thu, chè vụ xuân hầu như không có vị đắng. Nó thiên về một hương vị tinh tế, với một chút dư vị ngọt ngào, thanh mát, xanh trong mà khó có mùa nào sánh kịp.

Chè vụ xuân có chất lượng tốt nhất, chứa thành phần dưỡng chất dồi dào và được đánh giá là “dày hương, đượm vị”. Sau một mùa đông lạnh buốt, cây trà có thời gian để nghỉ ngơi và ngủ đông nên đã hấp thụ những gì quý giá nhất từ thiên nhiên. Mùa xuân là thời cơ để mầm trà mập mạp vươn lên, bởi thế chè vụ xuân với hương vị thanh khiết và ngon nhất trong năm rất phù hợp với nhu cầu của cơ thể con người.

Chỉ cần một lần thưởng thức trà xuân thì chắc chắn ấn tượng hương vị rất khó phai mờ. Cũng vì lý do này mà cứ mỗi độ xuân về, những người yêu trà lại mong ngóng lửa trà xuân đầu tiên để thưởng thức. Những người làm trà cũng háo hức để thu hoạch được mẻ trà ngon nhất trong năm

Hương vị của trà ngon và thơm phụ thuộc rất lớn đến nguồn axit amin trong trà. Khí hậu mùa xuân ấm áp hơn, nắng xuân nhè nhẹ nhưng vẫn có sự chênh lệch giữa ngày và đêm, giữa sáng và tối. Do vậy axit amin có tốc độ phân hủy chậm hơn so với lượng chúng tạo ra hàng ngày. Trà vụ xuân có lượng dưỡng chất axit amin nhiều nhất trong năm và có hương vị đặc trưng nhất. Nhờ những lợi thế vượt trội, các búp trà vụ xuân luôn căng tràn sức sống, mang trong mình hương thơm tươi mới với sắc nước đậm đà và dư vị sâu lắng. Đó là lý do xuân trà luôn là mùa vụ được nhiều người quan tâm và mong chờ.

Uống Trà Thôi
Theo Tạp Chí Kinh Tế
0 0 2,416 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Thú vui thưởng trà của những quý bà nước Anh
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1212 10:57, 27/09/2021
0 0 4,114 0.0
Nước Anh nổi tiếng với nhiều thú vui sang chảnh của tầng lớp quý tộc. Một trong số đó là việc thưởng thức tiệc trà chiều dưới ánh hoàng hôn rực rỡ. Uống trà chiều cũng được xem là nét văn hóa truyền thống lâu đời của đất nước này.

Nước Anh là đất nước đứng đầu về uống trà, trung bình mỗi ...
Mùa thu trong hương sắc trà Việt
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1196 09:00, 25/09/2021
0 0 4,680 0.0
Việt Nam từ lâu đã nổi tiếng là đất nước của lá trà. Hầu hết trên mọi nẻo đường của mảnh đất hình chữ S mọi người sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh cây trà hay những cốc trà xanh mát. Chính vì sự đa dạng về hương vị và chủng loại đã góp phần làm nên hương sắc trà Việt. Hãy tận hưởng mùa thu dịu ...
Làm thế nào để phân biệt hạn sử dụng của trà?
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1172 09:47, 21/09/2021
1 0 4,498 0.0
Trà có rất nhiều loại và công dụng khác nhau, tùy theo từng đặc điểm của lá trà mà chúng sẽ có thời hạn sử dụng tương ứng để giữ cho hương vị thơm ngon đặc trưng được lâu hơn. Tuy nhiên, đối với những người sành trà, hạn sử dụng của trà không chủ yếu dựa trên hạn sử dụng ghi ở bao bì, mà dựa ...
Đi tìm hương vị trà trong mỗi mùa thu hoạch
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1141 10:12, 17/09/2021
0 0 4,413 0.0
Chén trà không chỉ có hương vị khác nhau bởi chủng loại, vùng sản xuất mà nó còn ảnh hưởng không nhỏ bởi mùa vụ thu hoạch. Thế nên mới có câu thơ “Nước trà mùa xuân, hương trà mùa thu”. Mỗi mùa khác nhau trong năm sẽ cho ra chất lượng và hương vị trà trà khác nhau. Chính điều này tạo nên sự khác biệt ...
Tìm hiểu về Umami - hương vị bí ẩn trong trà
Team Uống Trà Thôi BÀI VIẾT
1115 10:52, 15/09/2021
2 0 4,672 10.0
Ngoài những hương vị cơ bản trong ẩm thực là ngọt, đắng, mặn, chua thì còn có một vị tên umami mà ít ai chú ý đến. Đây cũng là một vị cơ bản của trà, mang lại những thay đổi giác quan trong quá trình thưởng thức mỗi người.

Thuật ngữ "umami" ban đầu xuất phát từ tiếng Nhật, tuy nhiên, ngày nay từ này đã ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!