/Uống trà thôi
Tải ứng dụng
Trang chủ / Chia sẻ

Cấu trúc khí khổng kép của ấm tử sa

2484 08:40, 01/03/2023
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC

( từ)

Cấu trúc khí khổng kép của ấm tử sa
Cấu tạo lỗ khí kép chính là bí mật sâu xa nhất của ấm tử sa, đồng thời cũng là “cổng sinh tử” của ấm trà tử sa. Chính kết cấu khí khổng kép mà ấm trà tử sa có độ xốp phù hợp và khả năng hấp thụ cao, có tác dụng hấp thụ, lưu trữ và nâng cao hương vị nhưng lại không gây tạp…dẫn đến đặc điểm nổi trội của tử sa là càng dùng càng nhuận ấm và sáng bóng như ngọc.

Tại sao đất tử sa lại hình thành kết cấu lỗ kép đặc biệt này? Điều này liên quan đến thành phần của quặng tử sa. Thành phần chính của quặng tử sa bao gồm cát và đất sét. Cát tạo nên kết cấu của cốt ấm, đất sét tạo nên phần bao phủ bên ngoài, giống như “xương thịt liền nhau” để tạo nên hình dáng cơ thể. Cốt ấm chủ yếu được tạo bởi các hạt thạch anh và các hợp chất silicat. Còn các oxit kim loại có màu hoặc không màu, kali, natri, canxi và các chất hữu cơ khác cấu tạo nên đất sét. Thạch anh có nhiệt độ nóng chảy cao và đất sét có nhiệt độ nóng chảy thấp. Khi nung, đất sét luôn nóng chảy trước. Trong quá trình nóng chảy ở nhiệt độ cao, các gốc cacbonat trong đất sét bị phân hủy, giải phóng khí carbon monoxide và carbon dioxide, tạo thành bong bóng. Các bong bóng kín này được hình thành bên trong và giữa các hạt; khi bong bóng này bị vỡ sẽ hình thành các lỗ chuỗi.

Để xuất hiện cấu trúc lỗ kép, nguyên liệu cần có 4 điều kiện:

1. Phải có các hạt nhiệt độ nóng chảy khác nhau

2. Các hạt có nhiệt độ nóng chảy thấp phải có gốc Cacbonat (CO3; HCO3)

3. Các gốc cacbonat khi nung ở nhiệt độ cao bị phân hủy giải phóng khí

4. Các gốc Cacbonat bị phân hủy vừa phải để bong bóng khí hình thành nhưng không bị vỡ hoàn toàn.

Để đáp ứng các điều kiện này, chỉ có quặng tử sa nguyên bản, với độ tinh khiết và chất lượng cao mới có, còn đất sét thông thường hoặc đá thông thường thì không.

Ngoài ra, sự hình thành cấu trúc lỗ khí khổng kép của tử sa còn chịu ảnh hưởng của các quá trình phong hóa, rây nghiền khoáng, trộn nước, luyện và ủ đất, nhiệt độ nung…

Bất kì yếu tố nào không đạt chuẩn đều có thể phá hủy cấu trúc kết cấu của tử sa và làm mất đặc điểm cấu trúc lỗ khí khổng kép này.

Các chuỗi lỗ rỗng giữa các khối kết tụ của ấm tử sa có các khe hở lớn, khí có thể đi vào thoát ra qua các lỗ này; các lỗ trong các khối kết tụ bị đóng lại, thủy vực bị chặn lại và các vi khuẩn không thể xâm nhập. Điều này tạo nên đặc điểm được gọi là “thoáng khí và không thấm nước”. Khi pha trà, hương trà sẽ thâm nhập theo các kênh khí khổng hình chuỗi – uốn lượn, các phân tử hương trà sẽ được lưu trữ và hấp thụ vào thân ấm, đó là lý do vì sao ấm tử sa càng pha trà sẽ càng giữ được hương thơm. Cũng như vậy, màu sắc của trà cũng được hấp thụ theo thời gian khiến cho màu sắc của ấm thay đổi, càng dung càng nhuận bóng, rất đẹp.

Uống Trà Thôi
Theo tita
Cấu trúc khí khổng kép của ấm tử sa
Cấu trúc khí khổng kép của ấm tử sa
Cấu trúc khí khổng kép của ấm tử sa
0 0 1,017 0.0
Đánh giá của bạn
1+
2+
3+
4+
5+
6+
7+
8+
9+
10+

Bình Luận

Đăng nhập để bình luận cho bài viết

Có thể bạn quan tâm

Tetsubin là gì? 10 điều mà bạn cần biết về ấm gang
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3241 09:28, 01/04/2024
1 0 400 0.0
Nếu bạn đã từng uống trà ở Nhật Bản, bạn sẽ biết nó ngon như thế nào. Nhưng tại sao khi về đến nhà, việc tái tạo lại hương vị đó lại khó khăn đến vậy? Đó không chỉ là những lá trà bạn cần nghĩ đến mà còn là những công cụ khác mà bạn đang sử dụng. Bát, thìa, và thậm chí cả môi trường là những ...
Tử ngọc kim sa (Phần 3): Lịch sử của tử sa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3228 09:07, 20/03/2024
5 0 440 0.0
Đất tử sa Nghi Hưng không phải là đất sét hay đất bùn thông thường, mà đó là ân trạch của thiên nhiên ban tặng cho thổ nhưỡng của Nghi Hưng.

- Nguyên lý hình thành nguồn nguyên liệu khoáng tử sa

Khoáng tử sa được trắc định là tài nguyên khoáng sản tự nhiên được hình thành từ 260 đến 350 triệu năm trước, ...
Tử ngọc kim sa (Phần 2): Nghiên cứu về nguồn gốc mỏ khoáng tử sa Nghi Hưng
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3221 09:11, 13/03/2024
9 0 463 10.0
Mỏ khoáng sản tử sa Nghi Hưng là nguồn tài nguyên quý báu mà thiên nhiên ban tặng, duy nhất trên thế giới. Tuy nhiên ở những địa khu khác của Trung Quốc cũng có tồn tại các mỏ khoáng đất sét tử sa, các nhân viên nghiên cứu đã tiến hành các loại thực nghiệm phân tích những nhân tố có thể ảnh hưởng như thành ...
Tử Ngọc Kim Sa  (Phần 1) - Nguồn gốc văn hóa tử sa
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3210 09:33, 06/03/2024
1 0 362 0.0
Lời nói đầu

Đồ gốm tử sa Nghi Hưng là sản phẩm văn hóa nghệ thuật truyền thống có hàng nghìn năm lịch sử, ẩn chứa nội hàm rất thâm sâu, ấm tử sa không chỉ là đồ dùng hằng ngày, mà còn mang đầy tính nghệ thuật như hội họa, thơ văn, thư pháp, in ấn, điêu khắc v.v., đã triển hiện ra nội hàm văn hóa ...
Ấm Tử Sa dùng uống trà hay thưởng ngoạn?
Team Uống Trà Thôi KIẾN THỨC
3191 09:32, 21/02/2024
0 0 309 0.0
Hiện tại người chơi ấm tử sa có mấy nhóm để sưu tầm như sau, bạn hãy xem thử mình đang chơi theo nhóm nào? Một người có thể thích sưu tập ấm tử sa theo 1 nhóm, cũng có thể sưu tập theo nhiều nhóm hoặc tất cả các nhóm.

- Chơi ấm cổ, ấm xưa, ấm đào từ lòng đất, ấm vớt từ biển, ấm các triều đại xưa ...
GIỚI THIỆU CÁC TRÀ QUÁN
Giúp Uống Trà Thôi tốt hơn mỗi ngày
×
Uống Trà Thôi
Chỉ 30s tải app cực nhẹ và trải nghiệm!